“ใช้ชีวิตอย่างคนจนจะไม่มีวันจน ใช้ชีวิตอย่างคนรวยจะไม่มีวันรวย” หลายคนคงเคยได้ยินประโยคเหล่านี้ที่คนมักจะพูดสอนให้คนรู้จักปฏิบัติต่อตัวเองอย่างไร แต่ประโยคข้างต้นใช้ไม่ได้กับผู้ชายที่ชื่อโรเบิร์ด เชมิน ชายผู้ประสบความสำเร็จมาแล้วมากมายด้วยแนวคิดที่ว่า “ถ้าอยากจะรวยก็ต้องอยู่อย่างคนรวย” คิดนอกกรอบเพื่อประสบความสำเร็จ
            หนังสือรวยได้ไม่ต้องเอาถ่าน (How come that idiot’s rich and I’m not) หนังสือที่จะช่วยให้คุณเปลี่ยนวิธีคิดทางการเงินแบบนอกกรอบที่ช่วยให้คนไม่เอาถ่านพลิกกลับมารวยล้ำหน้าคนที่ฉลาดกว่าและทำงานหนักกว่า



            หนังสือรวยได้ไม่ต้องเอาถ่านเล่มนี้จะช่วยให้คุณละทิ้งทฤษฏีเก่าๆที่คุณเคยถูกปลูกฝังมาของพวก “เถรตรง+ถังแตก” แล้วเปลี่ยนมา “คนไม่เอาถ่านผู้มั่งคั่ง” ผู้ที่สามรถเลือกเส้นทางชีวิตตนเองได้
            ต่อไปนี้เป็นเนื้อหาส่วนหนึ่งในหนังสือที่เราขออนุญาตนำมาเผยแพร่เพื่อประโยชน์ของผู้ที่ต้องการก้าวสู่ความมั่งคั่งคนต่อไปจะได้หาซื้อมาศึกษา

จากเถรตรงไปสู่กลับตาลปัตร
            เมื่อมาถึงเรื่องของความมั่งคั่ง โลกใบนี้จะกลับตาลปัตรไปหมด กุญแจสำคัญไม่ใช่เรื่องที่รู้ แต่เป็นเรื่องที่คุณไม่รู้ต่างหาก ทักษะซึ่งในช่วงต้นๆของชีวิตช่วยให้คุณค้นพบว่าพ่อแม่ ครูบาอาจารย์ และพวกเจ้านายต้องการอะไรและทำตามความต้องการนั้น คือสิ่งที่ทำให้ทักษะอื่นๆในตัวคุณแคระแกร็น เช่น ทักษะในการก่อตั้งธุรกิจของตัวเองและทักษะในการกำหนดเป้าหมายให้ตัวเอง
            บุคคลที่สังคมตัดสินในตอนต้นว่า “ฉลาด” คือคนที่เก่งด้านการทำตามคำสั่ง แต่ห่วยแตกด้านการออกคำสั่งให้ตัวเองทำตาม และยังห่วยแตกสุดๆด้านการจัดการกับชีวิตของตนเอง
            ในระหว่างนั้นเอง กลับกลายเป็นว่าพวกที่ไม่เคยลงรอยกับระบบเพราะอยากจะเป็นคนกุมบังเหียนเสียเอง กลับมีทักษะที่สมบูรณ์แบบในการสร้างฐานะ
            นี่อธิบายได้เป็นอย่างดีว่า ทำไมเด็กชายที่แทบจะเรียนไม่รอด หรือเด็กหญิงเพี้ยนๆกลับสามารถสร้างธุรกิจที่ประสบความสำเร็จและมีเงินถุงเงินถัง

ข้อคิดจากคนไม่เอาถ่ายผู้มั่งคั่ง
            บ่อยครั้งที่เด็กที่เรียนรู้มากที่สุดในโรงเรียนกลับกลายเป็นเด็กที่ประสบปัญหามากที่สุด เพราะเด็กคนนั้นต้องเรียนรู้ที่จะหาทางกำจัดสิ่งที่ได้เรียนรู้นั้นทิ้งไป



เกี่ยวกับผู้เขียน
            โรเบิร์ด เชมิน (Robert Shemin) นักธุรกิจร้อยล้านที่เคยถูกสบประมาทว่า “ชาตินี้เขาจะไม่มีทางประสบความสำเร็จ” แต่ตอนนี้เขาได้ถ่ายทอดหนทางสู่ความสำเร็จในระยะเวลาอันสั้นด้วยทฤษฏีของคนไม่เอาถ่าน เพื่อผู้ที่จะก้าวสู่เส้นทางของคนไม่เอาถ่านผู้มั่งคั่งรายต่อไป