คินดะอิจิ ยอดนักสืบ (Kindaichi) กล่าวถึงชื่อนี้สาวกนิยายนักสืบคงรู้จักกันดีกับความยอดเยี่ยมของนักสืบมาดเซอผู้กลายเป็นตำนาน ผลงานจากปลายปากกาของ "โยโคมิโซะ เซชิ" (Yokomizo Seishi) บุรุษผู้กลายเป็นตำนานและแรงบันดาลใจให้กับนักประพันธ์รุ่นต่อๆมาอาทิอนิเมะเรื่อง "คินดะอิจิกับคดีฆาตกรรมปริศนา" ซึ่งตัวเอกของเรื่องบอกว่าเป็นหลานของคินดะอิจิยอดนักสืบในตำนาน


คินดะอิจิ ยอดนักสืบที่ถูกนำไปสร้างเป็นภาพยนตร์

นิยายนักสืบชุดคินดะอิจิยอดนักสืบ ประกอบด้วย 77 คดี ทั้งที่เป็นนิยายขนาดยาวและเรื่องสั้น บางตอนถูกนำไปสร้างเป็นภาพยนตร์ โดยมีตัวละครสำคัญชื่อว่า "โคสุเกะ คินดะอิจิ" (Kosuke Kindaichi) ยอดนักสืบผู้มีบุคลิกที่ไม่โดดเด่นตรงข้ามกับทรงผมรังนกรกรุงรังและมันสมองอันชาญฉลาดจนนำไปสู่การคลี่คลายปมปริศนาที่ซับซ้อนได้อย่างเฉียบขาด

จุดเด่นของคินดะอิจิยอดนักสืบ
จุดเด่นที่ต้องถือว่าเป็นความยอดเยี่ยมของนิยายคินดะอิจิไม่ได้อยู่ที่การใช้อุปกรณ์เล็กๆน้อยๆสร้างทริกเหมือนอย่างการ์ตูนโคนันที่เราเห็นกันบ่อยๆ แต่จุดเด่นอยู่ที่การใช้ทริกเรื่องเวลา การโน้มน้าวให้ผู้อ่านคล้อยจนหลงไปตามๆกันและแฝงแง่คิดให้กับผู้อ่าน

คินดะอิจิยอดนักสืบ 1 ตอน ฆาตกรรมในตระกูลอินุงามิ
ขณะรอเปิดพินัยกรรมของคุณตาซาเฮ อินุงามิที่เสียชีวิตไป ทนายฝึกหัดชื่อวากาบายาชิ ซึ่งถูกว่าจ้างให้คัดลอกพินัยกรรมพบว่า พินัยกรรมนี้กำลังจะก่อให้เกิดเหตุร้าย จึงขอร้องให้โคสุเกะ คินดะอิจิ นักสืบชื่อดังมาช่วยคลี่คลายคดี

พินัยกรรมของคุณตาซาเฮระบุว่า ผู้ที่ได้รับมรดกประจำตระกูลคือ ทามาโยะ หลานสาวของผู้มีพระคุณของคุณตา โดยมีเงื่อนไขว่า ทามาโยะจะต้องแต่งงานกับหลานชายคนใดคนหนึ่งของคุณตาซาเฮ ด้วยเงื่อนไขนี้ เหล่าทายาทจึงพยายามช่วงชิงมรดกกันด้วยวิธีต่าง ๆ จนนำไปสู่การฆาตกรรมอำมหิตครั้งแล้วครั้งเล่า

คินดะอิจิยอดนักสืบ 2 ตอน หมู่บ้านแปดหลุมศพ
ทะซึยะกลับไปรับมรดกยังบ้านเกิดคือหมู่บ้านแปดหลุมศพ เนื่องจากทายาทคนเดิมสุขภาพไม่แข็งแรงพอจะสืบสกุลได้ แต่หลังจากทะซึยะถึงหมู่บ้าน ก็เกิดฆาตกรรมขึ้นหลายรายซ้อน จนผู้คนต่างสงสัยในตัวเขา เพราะพ่อของทะซึยะเคยก่อโศกนาฏกรรมฆ่าผู้บริสุทธิ์ถึงสามสิบสองราย แล้วหนีหายสาบสูญไป

ทะซึยะพยายามจะพิสูจน์ว่าตัวเองบริสุทธิ์ ทว่าเรื่องราวกลับบานปลายไปใหญ่ จนกระทั่งนักสืบคินดะอิจิมาถึงหมู่บ้านนี้ จึงได้พบที่มาของเหตุการณ์ต่าง ๆ ว่าพลิกความคาดหมายไปมากมาย

คินดะอิจิยอดนักสืบ 3 ตอน บทเพลงปิศาจ
บทเพลงปีศาจ สร้างความระทึกใจอีกครั้ง โดยเริ่มต้นด้วยการหายตัวของท์ซุบากิ ฮิเดสุเกะ ขุนนางผู้เชี่ยวชาญการเป่าฟลุต และมีผู้พบศพเขาในป่าว่าตายด้วยสารพิษชนิดหนึ่ง ซึ่งเป็นสารเดียวกับที่คนร้ายใช้ในคดีฆาตกรรมปล้นร้านเพชรหลายปีก่อน

เหตุการณ์ซับซ้อนขึ้นเมื่อสืบได้ว่าฮิเดสุเกะเคยเป็นผู้ต้องสงสัยคดีปล้นเพชร นอกจากนี้มิเนะโกะ-ลูกสาวของเขาก็ไม่เชื่อว่าศพนั้นคือพ่อของเธอ เพราะใบหน้าเปลี่ยนไปราวกับเป็นคนละคน มิเนะโกะจึงมาขอร้องให้คินดะอิจิช่วยค้นหาความจริง

ระหว่างการสืบสวน เกิดเรื่องประหลาดขึ้นมากมาย ซึ่งทุกเรื่องล้วนเกี่ยวกับ ‘ปีศาจ’ ไม่ว่าจะเป็นเสียงเพลงชื่อปีศาจผู้มาเป่าขลุ่ยดังขึ้นเอง มีคนตายในห้องปิดตายโดยมีตราแห่งปีศาจอยู่ข้างศพ ฯลฯ ซึ่งทุกสิ่งอันเกี่ยวกับปีศาจเหล่านี้ล้วนสัมพันธ์กับฮิเดสุเกะทั้งสิ้น

คินดะอิจิยอดนักสืบ 4 ตอน ร่างทรงมรณะ
มีกลิ่นอายของไสยศาสตร์ดำมืดของญี่ปุ่นมาสร้างบรรยากาศให้ชวนขนลุกอยู่บ้าง คดีนี้เริ่มต้นขึ้นเมื่อคนทรงชื่อ อุงะจิน คุซึริโกะ นอนตายในบ้านโดยโดนกรีดทั่วร่างมีแมวเป็น ๆ ห้าตัวเดินเลียเลือดไปมารอบศพ และสุนัขในบ้านโดนวางยา

ความตายสยดสยองครั้งนี้มีผู้ต้องสงสัยหลายคน ไม่ว่าจะเป็นทาเทเบะ ทะมง ร่างทรงชายผู้ใช้อิทธิพลของตนบังคับให้หญิงร่างทรงในเครือข่ายปรนเปรอความสุขให้ ร่างทรงหญิงคนอื่นที่ต่างก็อิจฉาริษยากัน รวมทั้งทาคิงาวะ เคียวโกะ ว่าที่เจ้าสาวซึ่งมีผู้เห็นเธอใกล้จุดเกิดเหตุ

ใครคือฆาตกรตัวจริง หรือสุดท้ายคดีก็จะพลิกผันสุดคาดหมายเช่นเดียวกับคดีอื่นที่คินดะอิจิเคยสืบสวนมาแล้ว

คินดะอิจิยอดนักสืบ 5 ตอน คดีฆาตกรรมบนเกาะโกะกุมน
บนเกาะโกะกุมน ซึ่งในอดีตเกาะเล็กและโดดเดี่ยวแห่งนี้เป็นที่กักขังนักโทษอุกฉกรรจ์ ว่ากันว่าชาวเกาะในปัจจุบันต่างสืบเชื้อสายจากเหล่านักโทษและโจรสลัดป่าเถื่อน คินดะอิจิต้องเดินทางมายังเกาะโกะกุมนตามคำขอร้องของเพื่อนร่วมสนามรบ ณ ที่นั้น เขาได้พบกับคดีฆาตกรรมสยดสยอง สภาพศพพิลึกพิลั่น ชวนให้คิดว่าฆาตกรต้องฉลาดหลักแหลมและมีเล่ห์เหลี่ยมแพรวพราว

คินดะอิจิจะทำอย่างไรเพื่อไขปริศนาซ่อนเงื่อน ท่ามกลางบรรยากาศอึมครึมบนเกาะกลางทะเลบ้าคลั่งแห่งนี้

คินดะอิจิยอดนักสืบ 6 ตอน เจดีย์สามเศียร
คินดะอิจิต้องพบกับคดีซับซ้อนปนเรื่องโรแมนติก เมื่อหญิงสาวสวยนาม โอโทเนะ กลายเป็นผู้รับมรดกมูลค่าหมื่นล้านเยน โดยมีเงื่อนไขว่าเธอจะต้องแต่งงานกับชายหนุ่มคนหนึ่ง เว้นเสียแต่ชายหนุ่มผู้นั้นจะตาย มรดกจะถูกจัดสรรแบ่งกันในตระกูลเท่าเทียมกัน และแต่ละคนจะยิ่งได้มรดกมากขึ้นหากผู้รับมรดกมีจำนวนน้อยลง ดังนั้นการนองเลือดจึงเกิดขึ้นเพื่อลดปริมาณผู้รับมรดก แต่คดีฆาตกรรมที่เกิดซ้ำแล้วซ้ำเล่าเหล่านั้นช่างน่าแปลกนัก เพราะดูเหมือนจะไม่พบเงื่อนงำใด ๆ เลย จนเป็นเหตุให้คินดะอิจิต้องมาแสดงฝีมือเช่นทุกครั้ง

คินดะอิจิยอดนักสืบ 7 ตอน คดีฆาตกรรมเพลงเล่นลูกบอลปิศาจ
เหตุเกิด ณ โอนิโคะเบะ หมู่บ้านขนาดเล็ก โดดเดี่ยวกลางขุนเขาสูง ยังมีประเพณีเก่าแก่ฝังรากลึกทุกหย่อมหญ้า คินดะอิจิมาเยือนหมู่บ้านแห่งนี้ด้วยหวังจะพักผ่อนอย่างสันโดษ ตามคำแนะนำของสารวัตรอิโซคาวะ แต่เขากลับต้องเผชิญเหตุฆาตกรรมหญิงสาวอย่างเหี้ยมโหด สภาพศพพิสดารพันลึกของเหยื่อ เร่งเร้าให้ยอดนักสืบไขปริศนา จนนำไปสู่ความจริงอันน่าตกตะลึง ซ่อนอยู่เบื้องหลังเงาอดีตน่าสะพรึงกลัว

คินดะอิจิยอดนักสืบ 8 ตอน อย่าออกมาเดินตอนกลางคืน
เรื่องราวเริ่มขึ้นเมื่อมีจดหมายประหลาดถูกส่งมาถึงยาชิโยะ ลูกสาวคนเดียวแห่งตระกูลฟุรุงามิผู้มั่งคั่ง พร้อมกับรูปถ่ายไร้หัวของชายลึกลับ เนื้อความว่า

"ข้ามาถึงโตเกียวแล้ว อีกไม่นานจะไปพบเจ้า เจ้าจงอย่าออกมาเดินตอนกลางคืน"

หญิงสาวหวาดผวากับจดหมายพิสดาร หวั่นใจว่าชายใดรอบกายเธอจะเป็นคนผู้นั้น แต่ระหว่างนั้นเอง ฆาตกรรมแสนสยดสยองได้เปิดฉากขึ้น ฆาตกรหั่นคอศพ ศพแล้วศพเล่า

คินดะอิจิยอดนักสืบ 9 ตอน ในห้องที่ปิดตาย
เรื่องราวของ เค็นโซ บุตรชายคนโตของตระกูลเก่าแก่อดีตเจ้าของโรงแรมสำหรับขุนนาง กับคะซุโกะ หลานสาวเศรษฐีใหม่เป็นคู่บ่าวสาวอาภัพ ทั้งสองถูกฆาตกรรมสยองกลางเรือนหอเล็กในคืนแต่งงาน ห้องหอลงกลอนจากด้านในไร้รอยงัดแงะ หนำซ้ำรอบด้านถูกปกคลุมด้วยหิมะขาวโพลน ปริศนาฆาตกรรมในห้องปิดตายอันแสนสมบูรณ์แบบจึงอุบัติขึ้นเพื่อท้าทายไหวพริบของคินดะอิจิอีกครั้ง

คินดะอิจิยอดนักสืบตอนนี้ เดิมทีทางสำนักพิมพ์ใช้ชื่อไทยว่า "ฆาตกรรมในโรงแรม" ซึ่งถือว่าเป็นการปรากฏตัวครั้งแรกของยอดนักสืบ คินดะอิจิ โคสุเกะ ทำให้เขากลายเป็นตำนานและแรงบันดาลใจของผู้รักเรื่องสืบสวนจนกระทั่งปัจจุบัน

คินดะอิจิยอดนักสืบ 10 ตอน คฤหาสน์เขาวงกต
ณ คฤหาสน์เมโรซึ่งตั้งตระหง่านกลางทิวทัศน์งดงาม คินดะอิจิถูกตามตัวมาด้วยเรื่องชายแขนด้วนลึกลับซึ่งหายตัวไปในคฤหาสน์ได้ราวกับล่องหน ทว่าระหว่างสืบค้น เขากลับได้เผชิญกับเหตุฆาตกรรมรายแล้วรายเล่า ซึ่งโยงใยสู่โศกนาฏกรรมนองเลือดในอดีต คินดะอิจิจะทำอย่างไร เมื่อได้รู้ว่าแท้จริงแล้วคฤหาสน์เจ้าปัญหาเต็มไปด้วยกลไกและทางลับซับซ้อน ซึ่งทำให้เขาเสียเปรียบคนร้ายแบบเต็มประตู

คินดะอิจิยอดนักสืบ 11ตอน บุรุษวิญญาณ
เหตุน่าสะพรึงมาเยือนคลับจัดหานางแบบนู้ด เมื่อมีชายลึกลับมาขอว่าจ้างนางแบบ เขาปกปิดรูปร่างหน้าตามิดชิด เคลื่อนไหวเงียบเชียบราวภูตผี สมกับนามแฝงว่า ‘บุรุษวิญญาณ’ ไม่นานนักเหตุฆาตกรรมวิปริตก็เปิดฉากขึ้น โดยมีนางแบบในคลับรายแล้วรายเล่าเป็นเหยื่อสังเวย แต่คดีนี้ไม่ธรรมดาเพราะทำให้คินดะอิจิถึงกับมีอารมณ์โกรธ เพราะไม่เพียงถูกหยามด้วยเหตุเกิดใกล้เพียงปลายจมูก หากคู่ต่อสู้รายนี้ยังท้าทายด้วยแผนซับซ้อนจนนักสืบชื่อก้องเกือบเสียที

คินดะอิจิยอดนักสืบ 12 ตอน ผีเสื้อดูดเลือด
ฟูมิโยะเป็นดีไซน์เนอร์สาวชื่อดัง ฝีมือล้ำเลิศ ซ้ำยังมีนางแบบผู้ภักดีในสังกัด ทว่าเธอกลับถูกคุกคามโดยบุคคลปริศนาผู้มีฟันแหลมคม อีกทั้งเหล่านางแบบก็ถูกสังหารโหด ศพถูกกัดอกซ้ายเหวอะหวะ และวางประดับด้วยผีเสื้อราตรี ชวนให้นึกสงสัยนักสะสมแมลงผู้หนึ่งซึ่งมีฟันแหลมคล้ายหมาป่า คินดะอิจิได้รับการว่าจ้างให้สืบหาฆาตกร ทว่าเขากลับพบมนุษย์หมาป่าอีกรายตามรังความฟูมิโยะ และสาเหตุนั้นโยงใยสู่อดีตลับอันดำมืดของเธอ

คินดะอิจิยอดนักสืบ 13 ตอน ผีเสื้ออมตะ
สองตระกูลใหญ่แห่งเมืองอิมิซึเป็นศัตรูคู่อาฆาต ซ้ำลูกหลานยังแอบมีใจ เกิดเป็นรักต้องห้ามนำไปสู่โศกนาฏกรรม ลูกชายฝ่ายหนึ่งถูกฆ่า ส่วนลูกสาวอีกฝ่ายโดนป้ายสีว่าเป็นฆาตกร จึงกระโดดบ่อน้ำในถ้ำลึกเพื่อฆ่าตัวตายโดยทิ้งจดหมายเป็นปริศนา

ฉันขอลาจาก แต่สักวันจะหวนคืน เหมือนผีเสื้อซึ่งแม้ตายก็ฟื้นคืนชีพ

ยี่สิบสามปีถัดมา คินดะอิจิเดินทางมาเมืองนี้เพื่อรับงานสืบประวัติคน ทั้งหวังจะได้พักผ่อนหลังคลี่คลายคดีใหญ่ แต่เขากลับพบว่างานครั้งนี้โยงใยสู่เหตุร้ายในอดีต และพัวพันกับหญิงแปลกหน้าจากแดนไกลผู้มีใบหน้าละม้ายเจ้าของจดหมายปริศนาราวกับพิมพ์เดียว ซ้ำร้ายยังเกิดเหตุฆาตกรรมไม่คาดฝัน ดึงให้คินดะอิจิต้องรับบทผู้เปิดกล่องความลับดำมืดอีกครั้ง

คินดะอิจิยอดนักสืบ 14 ตอน ผึ้งนางพญา
โทโมโกะ เป็นสาวงามผู้มีชะตากรรมน่าพิศวง ตั้งแต่แม่ตาย เธออาศัยบนเกาะเล็กโดดเดี่ยวกับยายและครูส่วนตัว เมื่ออายุเต็มสิบแปด โทโมโกะต้องจากบ้านเกิดมาโตเกียวเพื่อเลือกคู่ครอง ทว่าก่อนเดินทาง เธอกลับได้รู้ความจริงเรื่องชาติกำเนิดซึ่งเกี่ยวพันกับพิณเปื้อนเลือดในห้องปิดตาย

คินดะอิจิถูกว่าจ้างให้ร่วมขบวนไปรับเธอ ด้วยมีจดหมายขู่ลึกลับห้ามหญิงสาวออกจากเกาะ แต่ผู้จ้างวานกลับไม่ยอมเปิดเผยตัว ซ้ำร้ายผู้ชายซึ่งอยู่รายล้อมโทโมโกะยังมีอันเป็นไปอย่างลึกลับ ชวนให้พรั่นพรึงว่าจะเป็นจริงตามคำขู่ในจดหมาย

อย่าเรียกเธอมาจากเกาะ มิฉะนั้น ผู้ชายมากมายคงต้องหลั่งเลือด

โทโมโกะเป็นผึ้งนางพญา!!

คินดะอิจิยอดนักสืบ 15 ตอน สัตว์ป่าแสนสวย
หลังได้ครอบครองมรดกมหาศาลร่วมกับพี่ชายต่างมารดา นานาโกะกลายเป็นเศรษฐีนีผู้ร้อนเสน่ห์ เธอทำให้เงินก้อนโตงอกเงยโดยปิดคฤหาสน์ริมทะเลเดือนละครั้ง จัดงานสังสรรค์เพื่อให้ชายหญิงผู้เข้าร่วมได้ปลดปล่อยแรงปรารถนา โดยมีข้อแม้ให้ทุกคนสวมหน้ากากปิดบังตัวตน ทว่า... ในคืนนั้นเอง นางพญาเจ้าของงานกลับถูกพบเป็นศพสภาพประหลาด สวมเพียงกระโปรงกับรองเท้า ถูกรัดคอซ้ำยังจ้วงแทงหัวใจ ทุกคนเชื่อว่าคดีนี้เป็นพิศวาสฆาตกรรม เว้นเพียงบ๋อยท่าทางปอนโทรมผู้เฝ้าหน้าทางขึ้นห้องมาแต่ต้น เขาสังเกตเห็นปริศนาบนพื้นพรม ซึ่งเชื่อมโยงสู่ความจริงอันน่าตกตะลึง

คินดะอิจิยอดนักสืบ 16 ตอนลูกศรมรณะ
คินดะอิจิได้รับเชิญจากดอกเตอร์นักสะสมธนูผู้รู้จักคุ้นเคย ให้มาร่วมชมการแข่งขันยิงธนูของสามหนุ่มลูกเศรษฐี ซึ่งพร้อมใจกันมาสู่ขอลูกสาวสุดที่รักของเขา ท่าทางดอกเตอร์มั่นใจมากว่าคงไม่มีใครทำสำเร็จ แต่เรื่องกลับตาลปัตร เมื่อหนุ่มรายสุดท้ายยิงธนูเสียบเป้ากลางทะเล ตามด้วยมีชายปริศนาขับเรือเร็วมาฉวยลูกธนูทั้งสามดอกหนีไป ค่ำวันนั้น หนึ่งในสามหนุ่มกลับกลายเป็นศพ ถูกลูกศรที่ใช้แข่งเสียบทะลุหัวใจ คาห้องอาบน้ำซึ่งเกือบปิดตาย หนำซ้ำก่อนหน้านั้น หนุ่มผู้ตายได้รับจดหมายขู่เรียกไปพบจึงยิ่งน่าสงสัยว่าเหตุใดเขาถูกฆ่าก่อนเวลานัด คินดะอิจิเดาตัวคนร้ายไว้ในใจ แต่กลับต้องมืดแปดด้าน เมื่อพบว่าบุคคลผู้นั้นมีหลักฐานอ้างที่อยู่ครบถ้วน...

คินดะอิจิยอดนักสืบ 17 ตอนเกาะวิญญาณอาถรรพณ์
คินดะอิจิเหนื่อยล้าหลังเผชิญหน้ากับคดีฆาตกรรมไม่ว่างเว้นจึงรับคำเชิญจากมหาเศรษฐีซึ่งเสนอให้ไปหย่อนใจบนเกาะบ้านเกิดและว่าจ้างให้เป็นธุระสืบหาคนสูญหาย ขณะแวะเยี่ยมสารวัตรอิโซคาวะ นักสืบพบว่าสหายเก่ากำลังกลัดกลุ้ม ด้วยคดีชายต่างถิ่นตกทะเลตาย พร้อมทิ้งเสียงปริศนาในเทป

...มันเป็นแฝดตัวติดกัน คลานไปข้าง ๆ เหมือนปู...

...จงระวังคืนที่นกนุเอะร้อง...

...บนเกาะมีวิญญาณร้าย เกาะนั้นชื่อ...

ทั้งที่หมายใจแค่จะช่วยเป็นธุระ คินดะอิจิกลับต้องถลำลึกสู่เหตุฆาตกรรมบนเกาะใกล้ร้างอันเป็นจุดหมายและวังวนปริศนาแห่งผู้สูญหายรายแล้วรายเล่า นักสืบจะทำอย่างไร เมื่อมีเค้าว่าทุกสิ่งโยงใยสู่อดีตซับซ้อนซึ่งพัวพันกับคนใกล้ตัวเขาอย่างคาดไม่ถึง

คินตะอิจิ ยอดนักสืบ ตอนที่ 18 บันทึกมรณะ
กลางดึกสงัด ณ ย่านพักอาศัยกลางกรุงโตเกียว ศพหญิงนิรนามเลือดอาบถูกยัดในท้ายรถไร้เงาเจ้าของเบาะแสมีเพียงไพ่ควีนโพธิ์แดงพร้อมรอยแทงทะลุกับชายลึกลับซึ่งพบเห็นใกล้จุดพบศพ

ตำรวจพุ่งเป้าว่าอาจเป็นพิศวาสฆาตกรรมทว่าผู้ต้องสงสัยกลับมีหลักฐานอ้างที่อยู่ครบถ้วน คดียิ่งซับซ้อนหนักเมื่อพบศพหนุ่มถูกยัดท้ายรถอีกคันพร้อมไพ่แจ๊กโพธิ์แดง และหลักฐานโยงสู่เหตุฆาตกรรมซึ่งยังอึมครึม ผู้ตายคือเจ้าของ ‘บันทึกร้อยรอยปาก’ อันเป็นต้นตอแห่งมรณะ

ปมปัญหาเรื่องลำดับเวลาอันซับซ้อน ชักใยโดยหลายบุคคล หลายเหตุจูงใจ หลายปริศนายังอยู่ในเงามืด ประหนึ่งจิ๊กซอว์ที่ขาดหาย ท้าทายให้คินดะอิจิกระโจนมาร่วมคลี่คลายอีกครั้ง

คินดะอิจิ ยอดนักสืบ ตอนที่ 19 งานเต้นรำสวมหน้ากาก
ชิโยโกะ หม้ายสาวพราวเสน่ห์แต่งงานและหย่าร้างถึงสี่หน แม้สองในสี่อดีตสามีต่างพบจุดจบแบบมีเงื่อนงำ หล่อนกลับปลูกรักครั้งใหม่โดยไม่ยี่หระและมาเยือนคนรักรายล่าสุดถึงเมืองตากอากาศเงียบสงบ พอดีกับอดีตสามีอีกสองรายซึ่งอยู่ในเมืองนี้เช่นกัน

เหตุพรั่นพรึงเปิดฉากขึ้นหลังพายุกระหน่ำให้ทั้งเมืองแทบจมน้ำ อดีตสามีคนหนึ่งถูกพบเป็นศพในสตูดิโอวาดรูป ร่างนั้นฟุบหน้ากับโต๊ะ ใกล้กันมีไม้ขีดเรียงคล้ายอักษรปริศนา ตำรวจพุ่งเป้าสงสัยชิโยโกะ ทว่าคินดะอิจิยังไม่ปักใจ หลายเบาะแสชวนให้คิดว่าผู้ชักใยอาจเป็นใครอีกคนโดยแฝงในกลุ่มผู้เกี่ยวข้องซึ่งมารวมตัวประจวบเหมาะราวกับพร้อมใจกันเข้าร่วมงานลีลาศ ท้าทายให้นักสืบต้องออกโรงกระชากหน้ากากคนร้ายอีกครั้ง

คินดะอิจิยอดนักสืบ ตอนที่ 20 ข้างหลังบานประตู
คาโยโกะ สาวบาร์ช้ำรักเพิ่งถูกแย่งคนรักไปจากอก วันหนึ่งเธอต้องเผชิญเหตุไม่คาดฝันเมื่อพบว่าหญิงผู้เป็นศัตรูหัวใจกลายเป็นศพ ไม่ไกลนักมีปิ่นปักหมวกเปื้อนเลือดปริศนาตกอยู่พร้อมด้วยเศษจดหมายข้อความประหลาด

"จงเคาะเถิด แล้วประตูจะเปิดให้ท่าน"

จดหมายลงท้ายด้วยชื่อคนซึ่งคล้ายจะเป็นอดีตแฟนหนุ่ม คาโยโกะเป็นห่วงคนรัก จึงขอร้องให้คินดะอิจิช่วยสืบ แต่คดีกลับซับซ้อนเกิดคาด ด้วยพัวพันกับผู้คนมากหน้า หนำซ้ำแต่ละคนยังเก็บงำความลับ นักสืบจึงต้องปวดหัวหนักกว่าจะได้เบาะแสแน่นอน นำไปสู่การค้นพบความจริงซึ่งยากเกินจะคาดเดา

คินดะอิจิยอดนักสืบ ตอนที่ 21 หญิงผู้ถือพัดจีน
มินาโกะวิ่งถลันออกจากบ้านท่ามกลางสายฝนหมายจะกระโจนลงจากสะพานให้รถไฟบดขยี้ร่าง เธอร่ำไห้ฟูมฟายเหมือนจะขาดใจเมื่อตำรวจนายหนึ่งช่วยไว้ทัน เธอเอาแต่คร่ำครวญว่าอยากตายให้พ้น ๆ จนนายตำรวจสงสัยสาวงามผู้นี้เหตุใดจึงคิดจะปลิดชีวิตตัวเอง

เขาได้คำตอบเมื่อพบว่าในบ้านเงียบสงัดคลุ้งกลิ่นคาวเลือด มีสองศพนอนแน่นิ่งในสภาพสยดสยอง มินาโกะสารภาพว่าเธออาจเป็นคนฆ่าเองขณะเกิดอาการละเมอ ด้วยปักใจเชื่อว่าตนสืบเชื้อสายจาก ‘หญิงผู้ถือพัดจีน’ สาวงามสูงศักดิ์ต้นแบบของภาพวาดอันลือชื่อ ผู้ถูกจับกุมในฐานะฆาตกรวางยาพิษน่าสะพรึงกลัวเพียงแค่ ‘เลือดชั่ว’ ที่เจ้าตัวกล่าวอ้าง จะทำให้มินาโกะถึงกับฆ่าคนอย่างโหดเหี้ยมกระนั้นหรือ ปริศนาข้อนี้ฉุดให้คินดะอิจิต้องแสดงฝีมืออีกครั้ง

คินดะอิจิยอดนักสืบ ตอนที่ 22 ลูกศรพิษ
พักอาศัยหรูหราเงียบสงบกลับต้องมีอันปั่นป่วน เมื่อบุคคลปริศนานาม ‘ลูกศรทองคำ’ ร่อนส่งจดหมายขู่จะแฉความลับอื้อฉาวโดยเรียกร้องเงินเป็นค่าปิดปาก แต่เมื่อเหยื่อนำไปส่งมอบ จนแล้วจนรอดกลับไม่ปรากฏตัว

คินดะอิจิจับพลัดจับผลูได้รู้เรื่อง เพราะไปรษณีย์ทำฤทธิ์ส่งจดหมายผิดให้บ้านคนรู้จัก ขณะคิดว่าคนร้ายคงแค่ต้องการยุแยงชาวบ้านให้แตกแยก กลับเกิดเหตุฆาตกรรมไม่คาดฝันในคฤหาสน์หลังงาม ศพเศรษฐีนีหม้ายสาวถูกพบพร้อมลูกศรอาบเลือดปักบนรอยสักรูปไพ่กลางหลัง ทั้งที่ในบ้านจัดงานเชิญแขกเหรื่อและนักสืบชื่อก้องก็อยู่ใกล้แค่มือเอื้อมถึง...

คินดะอิจิยอดนักสืบ ตอนที่ 23 ราชินีโพด
ข่าวพบศพหญิงหัวขาดกลางทะเล พร้อมรอยสักรูปไพ่ราชินีโพดำสะกิดใจภรรยาช่างสักว่าสามีผู้ล่วงลับด้วยอุบัติเหตุแท้จริงอาจถูกฆ่า หล่อนวิ่งโร่มาหาคินดะอิจิเพื่อขอให้สืบเรื่องราวเล่าว่าสามีเคยถูกว่าจ้างโดยหญิงลึกลับให้สักภาพเดียวกันนี้แก่อีกหญิงหนึ่งซึ่งกำลังสลบไสล ในห้องปิดมิดชิดดูมีพิรุธ

ศพหญิงหัวขาดยังชักพาชะตาของนักข่าวสาวให้พลิกผันด้วยมีบางอย่างทำให้ฉุกใจว่าอาจเป็นพี่สาวซึ่งหายตัวไป เธอเขียนจดหมายถึงนักสืบว่าจะกลับมาขอคำปรึกษาแล้วรีบรุดไปดูศพโดยไม่รู้เลยว่าจะกลายเป็นหมากในเกมฆาตกรรมอันแยบยลซึ่งมีอำนาจยิ่งใหญ่แห่งวงการมืดเป็นเดิมพัน...

คินดะอิจิ ยอดนักสืบ ตอนที่ 24 ขาวกับดำ
ณ แฟลตโครงการใหญ่ สัญลักษณ์แห่งความทันสมัยของญี่ปุ่นยุคหลังสงคราม จู่ ๆ เกิดความปั่นป่วนเมื่อมีมือลึกลับร่อนบัตรสนเท่ห์สาดโคลนใส่ผู้อาศัย เหยื่อสาวเคราะห์ร้ายวิ่งโร่ไปขอความช่วยเหลือจากคินดะอิจิ เนื่องจากเคยรู้จักมักจี่ นักสืบจึงตามหล่อนมาคุยถึงห้องพัก โดยไม่นึกฝันว่าจะพบเหตุสุดสยองต้นตอแห่งปริศนาฆาตกรรมครั้งใหญ่

ศพหญิงนิรนามถูกยัดในถังคอนกรีตเบื้องล่างปล่องทิ้งขยะในอาคารแฟลต ซ้ำร้ายใบหน้ายังถูกทำลายด้วยน้ำมันดินไหลจากดาดฟ้า เครื่องแต่งกายทำให้สันนิษฐานว่าเป็นมาดามร้านตัดเสื้อใกล้โครงการ ทว่าเมื่อรีบรุดไปสืบค้นกลับต้องเจออุปสรรคใหญ่

มาดามคนงามไม่เก็บรูปถ่ายไว้สักใบ ราวกับจะไม่ให้ใครล่วงรู้ปูมหลัง เบาะแสมีเพียงเศษบัตรสนเท่ห์ฉีกขาดพร้อมคำปริศนา ‘ขาวกับดำ’ มาดามคือมือมืดเจ้าของบัตรสนเท่ห์ หรือเหยื่อผู้น่าสงสาร ศพหญิงใบหน้าเละจะใช่หล่อนหรือไม่ แล้ว ‘ขาวกับดำ’ หมายความว่าอย่างไร เงื่อนงำซับซ้อน ตัวละครมากหน้า ทว่าเบาะแสกลับมีเพียงหยิบมือ เห็นทีว่าอาชญากรรมครั้งนี้จะเป็นอีกคดีที่นักสืบต้องจดจำไปแสนนาน

คินดะอิจิยอดนักสืบ 25 ตอนคริสต์มาสซาตาน
ฆาตกรอุกอาจบุกเข้าถ้ำเสือ เมื่อก่อเหตุวางยาพิษถึงห้องคินดะอิจิซ้ำร้ายยังย่ามใจ ฉีกปฏิทินบอกเป็นนัยน์ว่าจงจับตาวันคริสต์มาส

ตำรวจพบเบาะแสเป็นภาพข่าวรูปทามากินักร้องเพลงแจ๊ซชื่อดังกับเพื่อนในวงการจึงจับตาดูสัมพันธ์รักไม่ธรรมดาระหว่างเธอกับสามี รวมถึงหนึ่งหนุ่มและหนึ่งสาวบุคคลในภาพ และไม่ลืมเล็งงานเลี้ยงคืนคริสต์มาสที่คฤหาสน์นักร้องสาวทว่าไม่อาจยับยั้งเหตุฆาตกรรม

คดีที่เหมือนจะง่ายกลับกลายยาก เมื่อผู้ตกเป็นเหยื่อในคืนชี้ชะตาพลิกโผผิดคาด หนำซ้ำผู้เกี่ยวข้องทุกคนให้ปากคำสอดรับกันจนไม่เหลือหลักฐานเอาผิดใคร ขณะตำรวจไขว้เขวไปคนละทิศ นักสืบกลับเริ่มจับเค้าลางได้ เพียงรอจังหวะเปิดโปงแบบม้วนเดียวจบเพื่อเผยโฉมหน้าแท้จริงของฆาตกรผู้โหดเหี้ยมราวถือกำเนิดจากซาตาน