ในการแข่งขันกีฬา งานเปิดตัวสินค้าหรือในสถานที่ที่มีการจัดกิจกรรมเรามักจะเห็นเจ้าตัวมาสค็อต (Mascot) ใส่ชุดยืนดีดดิ้นเอียงซ้ายขวาเพื่อกระตุ้นให้ผู้ชมได้รับความสนุกเพลิดเพลิน แต่การจะเป็นมาสค็อตที่ดีในยุคนี้ไม่ใช่เรื่องง่ายอีกต่อไปแล้ว


โรงเรียนสอนมาสค็อต

            อย่างที่เห็นกันว่าชุดที่เจ้าตัวมาสค็อตใส่นั้นทั้งหนาแน่นบวกกับอากาศที่ร้อนเรียกได้ว่าถ้าไม่แน่จริงคงใส่กันได้ไม่นาน บางครั้งเราจึงเห็นเจ้ามาสค็อตถอดหัวออกเผยให้เห็นใบหน้าคนที่ซ่อนอยู่ภายในทำให้ภาพลักษณ์อันน่ารักน่ากอดของเจ้ามาสค็อตหายไป


โรงเรียนสอนมาสค็อต

            ความกังวลดังกล่าวทำให้เราได้มารู้จักกับโรงเรียนสอนการเป็นมาสค็อตอย่างมืออาชีพในกรุงโตเกียวประเทศญี่ปุ่นซึ่งเปิดสอนมาแล้วตั้งแต่ปี 1985 เพื่อหวังจะสร้างตัวมาสค็อตที่สมบูรณ์แบบทั้งการเคลื่อนไหว บุคลิกที่ดูเป็นธรรมชาติและจิตวิญญาณในการเป็นมาสค็อตที่ดี



            โชโกะ โอฮิโระ (Choko Oohira) ผู้ก่อตั้งโรงเรียนสอนมาสค็อตบอกว่าเธอรู้สึกผิดหวังเมื่อเห็นมาสค็อตปล่อยมือให้โผล่ออกมาหรือถอดศีรษะมาสค็อตออกต่อหน้าผู้คนซึ่งมันไม่เหมาะสมเลย เธอจึงเปิดโรงเรียนนี้ขึ้นโดยนักเรียนที่เข้าเรียนที่นี่จะได้เรียนรู้ตั้งแต่การเต้นท่าพื้นฐานและท่าทางตามธรรมชาติของมาสค็อตที่ตัวเองเป็น