เมืองเฉิงตู (Chengdu: 成都市) เมืองเอกของมณฑลเสฉวน สาธารณรัฐประชาชนจีน เมืองเฉิงตูมีอายุยาวนานกว่าสองพันปี โดยเป็นทั้งศูนย์กลางการปกครอง เศรษฐกิจและวัฒนธรรมที่สำคัญมณฑลเสฉวน บรรยากาศภายในเมืองเต็มไปด้วยความอุดมสมบูรณ์ทางธรรมชาติและสถาปัตยกรรมที่ได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลก


อุทยานว่างเจียงโหลว (Wangjianglou Park: 望江楼)
ภาพ: West China Tour

สถานที่ท่องเที่ยวในเฉิงตู
• อุทยานว่างเจียงโหลว: สวนสาธารณะริมฝั่งแม่น้ำจิ่นเจียง สร้างรำลึกถึง "เซวียเทา" ภายในสวนร่มรื่นไปด้วยแมกไม้และทิวไผ่เขียวขจี โดดเด่นด้วย "เจดีย์ว่างเจียง" เจดีย์สามชั้นสูง 39 เมตร แต่ละชั้นมีผลงานแกะสลักที่สวยงาม

• กระท่อมตู้ฝู: สถานที่พำนักสุดท้ายของตู้ฝูหลังจากอำลาตำแหน่งขุนนางแล้วใช้ชีวิตสงบหนีจากความวุ่นวายทางการเมือง ภายในกระท่อมยังคงหลงเหลือโต๊ะเขียนหนังสือและบทกวีทรงคุณค่าของท่านเอาไว้ กระท่อมตู้ฝู

• วัดเหวินซู: วัดศูนย์กลางของสมาคมชาวพุทธของมณฑลเสฉวน สร้างในสมัยราชวงศ์สุยแต่ยังคงรับการอนุรักษ์ไว้เป็นอย่างดี อาคารบางส่วนของวัดถูกดัดแปลงเป็นร้านน้ำชาและร้านอาหารมังสวิรัติ วัดเหวินซู


ศูนย์วิจัยและเพาะพันธุ์แพนด้ายักษ์ (Chengdu Research Base of Giant Panda Breeding Giant Panda Breeding Research Base)
ภาพ: Panda

• ศูนย์วิจัยและเพาะพันธุ์แพนด้ายักษ์: สถานีวิจัยและเพาะพันธุ์แพนด้าที่ใหญ่ที่สุดเปิดให้ประชาชนเข้าชมเมื่อปี 1995 ภายในมีการจัดสภาพแวดล้อมให้ใกล้เคียงที่อยู่ตามธรรมชาติของแพนด้า มีสารคดีการผสมพันธุ์ให้แพนด้าดูเป็นตัวอย่าง (เพื่อจดจำแล้วนำไปปฏิบัติตาม)

• เขาเอ๋อเหมยซาน: ยอดเขาศักดิ์สิทธิ์ในพุทธศาสนา เขาเอ๋อเหมยซานได้ชื่อว่า "เทือกเขาแห่งแสงสว่าง" ด้านบนเขาเป็นที่ตั้งของอารามหลายแห่ง แม้ว่าส่วนใหญ่ทรุดโทรมลงไปแล้วแต่ยังคงเต็มไปด้วยความงดงาม เอ๋อเหมยซาน

• พระพุทธรูปเล่อซาน: พระพุทธรูปแกะสลักองค์ใหญ่ที่สุดในโลกนับรวมอายุกว่า 1,200 ปี เริ่มสร้างตั้งแต่สมัยราชวงศ์ถังโดยการเจาะสลักหินบนหน้าผาเป็นพระพุทธรูปนั่งห้อยพระบาทหลังพิงเขา หันพระพักตร์ออกไปทางแม่น้ำ พระพุทธรูปเล่อซาน


หุบเขาจิ่วจ้ายโกว (Jiuzhaigou Valley)
ภาพ: CGTN

• จิ่วจ้ายโกว: หุบเขาสวยบนระดับความสูง 2,500 เมตรเหนือระดับน้ำทะเล ภายในอาณาเขตมีเทือกเขาที่ถูกปกคลุมด้วยหิมะ ผืนป่าเขียวครึ้ม ทะเลสาบสีฟ้าเข้มที่เกิดจากแคลเซียมเข้มข้นและน้ำตกรูปร่างแปลกตา หุบเขาจิ่วจ้ายโกว

• อุทยานแห่งชาติหวงหลง: อุทยานแห่งชาติที่อุดมสมบูรณ์ทั้งหุบเหวลึก ยอดเขาสูงปกคลุมด้วยหิมะ น้ำตกนับร้อยๆสาย สระน้ำอีกนับพันที่เรียงต่อกันเป็นชั้นๆ โตรกธารและทะเลสาบที่มีน้ำใสสะท้อนสีฟ้า เหลืองและเขียวของไม้นานาพันธุ์ อุทยานแห่งชาติหวงหลง

• ภูเขาหิมะซีหลิง: ภูเขาหิมะขนาดครอบคลุมพื้นที่ราว 375 ตารางกิโลเมตร ภูเขาหิมะซีหลิงตั้งอยู่ที่ระดับความสูง 5,346 เมตรเหนือระดับน้ำทะเล บนยอดเขาปกคลุมด้วยหิมะตลอดทั้งปี มีลานสกีที่ใหญ่ที่สุดของจีน ภูเขาหิมะซีหลิง

• เขื่อนตูเจียงเยี่ยน: มรดกทางภูมิปัญญาแห่งระบบชลประทานโบราณในเขตตูเจียงเยี่ยน สร้างขึ้นโดยรัฐฉินเพื่อควบคุมและแก้ปัญหาน้ำบริเวณที่ราบลุ่มแม่น้ำหมินเจียงซึ่งเป็นแม่น้ำสาขาที่ยาวที่สุดของแม่น้ำแยงซี เขื่อนตูเจียงเยี่ยน