แกรนด์แคนยอน (Grand Canyon) ดินแดนแห่งหุบเหวและหินผาน่าพิศวงที่เกิดจากการรังสรรค์ของธรรมชาติได้อย่างน่าอัศจรรย์ แกรนด์แคนยอนตั้งอยู่ในอุทยานแห่งชาติเยลโลว์สโตน (Yellowstone National Park) ทางตะวันตกเฉียงเหนือของรัฐแอริโซนา ประเทศสหรัฐอเมริกา


แกรนด์แคนยอน (Grand Canyon)
ภาพ: Spencer Travel × Adventure

ดินแดนอันกว้างใหญ่แห่งนี้แบ่งออกเป็นสองส่วน ได้แก่ "ขอบผาด้านเหนือ" (North Rim) และ "ขอบผาด้านใต้" (South Rim) โดยมีหุบเขารูปตัววี (V-Shaped Valley) คั่นอยู่ตรงกลางระหว่างทั้งสองฝั่ง

ร่องรอยการกัดเซาะของธรรมชาติบนพื้นที่กว้างใหญ่กว่า 20 ตารางกิโลเมตร ทำให้เกิดชั้นหินที่ถูกซ้อนกันอยู่หลายต่อหลายชั้นโดยหินแต่ละชั้นจะมีสีที่แตกต่างกันทั้งสีส้ม แดง เหลือง น้ำตาลและดำที่เกิดจากการทับถมมาจากหลายยุคสมัยแสดงให้เห็นว่าผิวโลกบริเวณนี้เคยจมอยู่ใต้ทะเลมาก่อน

สันนิษฐานว่าแกรนด์แคนยอนน่าจะเกิดจากการกัดเซาะของกระแสน้ำอันเชี่ยวกรากของแม่น้ำโคโลราโดเมื่อหลายล้านปีก่อน แรงดันมหาศาลใต้เปลือกโลกทำให้ผิวโลกยกตัวสูงขึ้น เปลี่ยนเส้นทางน้ำในลำธารเล็กๆให้มีความชันและไหลแรงขึ้น พัดเอาทรายและตะกอนลอยไปตามกระแสน้ำกลายเป็นทางลึกประมาร 1.6 กิโลเมตร บวกกับแรงลมและแสงแดดทำให้เกิดเป็นแกรนด์แคนยอนขึ้นมา

วันที่ 23 มิถุนายน 2013 "นิค วอลเลนดา" (Nik Wallenda) นักไต่ลวดชาวอเมริกันได้สร้างสถิติโดยเป็นคนแรกของโลกที่ไต่ลวดข้ามหุบเขาท่ามกลางกระแสลมที่รุนแรงของแกรนด์แคนยอยโดยไม่มีเครื่องป้องกันใดๆ สายเคเบิ้ลที่นำมาใช้มีความหนา 2 นิ้ว ยาว 426 เมตร บนความสูงเหนือพื้นดิน 457 เมตร โดยใช้เวลาในการปฏิบัติการไม่ถึงครึ่งชั่วโมง