สำหรับผู้ที่รักการดำน้ำเป็นชีวิตจิตใจคงไม่พลาดกับอีกหนึ่งความมหัศจรรย์ทางทะเลอันเกิดจากการสร้างสรรค์ของธรรมชาติคงต้องยกให้ "เกรทแบร์ริเออร์รีฟ" (Great Barrier Reef) แนวปะการังที่ใหญ่ที่สุดในโลกและมีความสวยงามมากจนได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกทางธรรมชาติในปี 1981 จากองค์การยูเนสโก


เกรทแบร์ริเออร์รีฟ (Great Barrier Reef)

ความยิ่งใหญ่ของเกรทแบร์ริเออร์รีฟนั้นเรียกได้ว่าเป็นสิ่งก่อสร้างที่มีชีวิตที่ใหญ่ที่สุดในโลกเลยก็ไม่ผิดนัก แนวปะการังนี้ตั้งอยู่ในทะเลคอรัล บริเวณนอกชายฝั่งของรัฐควีนส์แลนด์ ทางตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศออสเตรเลีย เริ่มตั้งแต่ "แหลมเคปยอร์ค" (Cape York) ทางตอนเหนือไล่ลงมาเรื่อยจนถึง "บันดะเบอร์ก" (Bundaberk) ทางตอนใต้ โดยที่แนวปะการังทั้งหมดอยู่ในความดูแลของอุทยานแห่งชาติทางทะเล เกรท แบริเออร์ รีฟ

แนวปะการังอันกว้างใหญ่นี้เกิดจากการเคลื่อนตัวของเปลือกโลกเมื่อหลายล้านปีก่อนจนกระทั่งมาหยุดลงตรงตำแหน่งที่เหมาะสมซึ่งปะการังสามารถเจริญเติบโตได้อย่างเต็มที่จนมีขนาดครอบคลุมพื้นที่กว่า 345,000 ตารางกิโลเมตร มีแนวปะการังมากกว่า 2,900 แนว

แนวปะการังที่นี่แบ่งออกเป็น 3 ส่วน ได้ก่ แนวปะการังเหนือ (Northern Reef) หมู่เกาะวิตซันเดย์ (Whitsunday Island) และแนวปะการังใต้ (Southern Reef) แต่ละจุดจะมีปะการังนับร้อยชนิดและสิ่งมีชีวิตมากมายอาศัยอยู่หลากหลายสายพันธุ์อันแสดงถึงความสมบูรณ์ของระบบนิเวศน์ เรียกได้ว่าเกรทแบร์ริเออร์รีฟเป็นสวรรค์ของนักดำน้ำจากทั่วโลกที่ต้องมาสัมผัสให้ได้ก่อนที่ความสวยงามจะหมดลงจากพายุไซโคลน การระบาดของปลาดาวและอุณหภูมิโลกที่สูงขึ้น