เดินขึ้นเขาเมืองปูซานสักหน่อยเพื่อไปเยือน "วัดเบียวเมียวซา" (Beomeosa Temple: 범어사) วัดสำนักงานใหญ่ของนิกายทยานา (Dyana) อันเป็นนิกายในพุทธศาสนาของเกาหลี วัดเบียวเมียวซาตั้งอยู่บนปลายเขาทางตอนเหนือของเมืองปูซาน ตัววัดสร้างขึ้นครั้งแรกเมื่อปี 678 แต่ถูกทำลายลงในช่วงสงครามโดยกองทัพญี่ปุ่น กระทั่งมีการบูรณะขึ้นมาใหม่ในปี 1613 จึงกลับมามีสภาพสมบูรณ์อีกครั้ง


วัดพอมอซา (Beomeosa Temple: 범어사)

ตามตำนานการสร้างวัดเล่ากันว่า บริเวณไม่ไกลจากจุดที่ตั้งของวัดในปัจจุบันเคยมีบ่อน้ำแห่งหนึ่งซึ่งจะมีปลาทองจากแดนนิพพานลงมาว่ายน้ำเล่นกันอย่างสนุกสนาน แต่ในช่วงสงครามระหว่างเกาหลีกับญี่ปุ่นเมื่อปี 1592 บ่อน้ำที่ว่านั้นก็ได้ถูกกองทัพญี่ปุ่นทำลายลง โดยในเวลาต่อมาก็ได้มีการสร้างวิหารหลังใหญ่ขึ้นแทนที่ของบ่อน้ำแห่งนั้นที่พังลง

บริเวณประตูทางเข้าวัดมีรูปสลักท้าวจตุโลกบาลทั้งสี่ยืนเฝ้าประตูทั้งสี่ทิศ บริเวณลานวัดมีอาคารอยู่หลายหลังซึ่งได้รับการจัดแต่งองค์ประกอบอย่างลงตัว ทั้งการจัดวางแนวต้นไม้ โคมหินและเจดีย์บรรจุพระธาตุโบราณซึ่งเป้นโบราณวัตถุตั้งแต่สมัยซิลลา อย่างที่เกริ่นไปว่าวัดนี้เป็นอีกหนึ่งในสมรภูมิรบทำให้ได้รับความเสียหายจากสงคราม อาคารส่วนใหญ่ของวัดจึงเป็นของที่สร้างขึ้นมาใหม่แทนของเดิมที่เสียหายนั่นเอง