เมืองฮาร์บิ้น (Harbin: 哈尔滨市) เมืองเอกของมณฑลเฮย์หลงเจียงทางตะวันออกเฉียงเหนือของจีน ใกล้กับชายแดนรัสเซีย ได้รับฉายาว่า "เมืองแห่งน้ำแข็งของจีน" โดยเมื่อเดือนพฤศจิกายน 2013 พายุหิมะที่โหมกระหน่ำอย่างหนักเป็นผลทำให้เมืองฮาร์บินมีสภาพหนาวเย็นที่สุดในรอบ 50 ปี


โบสถ์เซนต์โซเฟีย (Saint Sophia Church)
ภาพ: China Discovery

สถานที่ท่องเที่ยวในฮาร์บิ้น
• โบสถ์เซนต์โซเฟีย: โบสถ์ออร์โธด็อกซ์ที่ใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกอันเป็นสถาปัตยกรรมที่แสดงถึงวัฒนธรรมของรัสเซียที่แผ่อิทธิพลเข้ามาในจีน โบสถ์เซนต์โซเฟียตั้งอยู่ใจกลางเมืองฮาร์บิน น่าเสียดายที่ในช่วงปฏิวัติวัฒนธรรมตัวโบสถ์ได้รับเสียหายอย่างมากแต่มีการบูรณะขึ้นใหม่ในปี 1907 โดยยังคงรักษารูปแบบเดิมของโบสถ์เอาไว้


สวนสตาลิน (Stalin Park)
ภาพ: SKMLifeStyle

• สวนสตาลิน: สวนสาธารณะสไตล์รัสเซียตั้งอยู่ริมทางใต้ของแม่น้ำซงฮัว สวนสตาลินสร้างเมื่อปี 1953 เพื่อแสดงถึงความเป็นมหามิตรที่ดีต่อกันระหว่างมหาอำนาจจีนกับรัสเซียหรือสหภาพโซเวียตในขณะนั้น ภายในสวนมีสถาปัตยกรรมแบบรัสเซียตั้งอยู่รายรอบ ช่วงฤดูหนาวจะถูกใช้เป็นลานจัดกิจกรรมทางฝั่งใต้ซึ่งมีนักท่องเที่ยวมาท้าลมหนาวทุกปี


เกาะพระอาทิตย์ (Sun Island)
ภาพ: 帆船互娱

• เกาะพระอาทิตย์: สถานที่จัดกิจกรรมฤดูหนาวที่มีชื่อเสียงที่สุดของฮาร์บิน เกาะพระอาทิตย์อยู่ทางตอนเหนือของแม่น้ำซงฮัว เดิมเป็นที่พักของกรรมกรในเมือง บนเกาะมีหาดทรายซึ่งใช้เป็นสถานที่อาบแดดในฤดูร้อน ส่วนในฤดูหนาวจะจัดกิจกรรมน้ำแข็งที่กินระยะเวลายาวนานหลายเดือน