เมืองฉางชุน (Changchun: 长春市) เมืองเอกในมณฑลจี๋หลิน ทางตะวันออกเฉียงเหนือของจีน ในอดีตเมืองฉางชุนเป็นศูนย์กลางของเผ่าแมนจูจนเมื่อครั้งญี่ปุ่นบุกยึดแมนจูเรียและสถาปนาเป็นรัฐแมนจูกัวจึงได้มีการประกาศให้ฉางชุนเป็นเมืองหลวง ปัจจุบันฉางชุนเป็นเมืองอุตสาหกรรมของจีนโดยเฉพาะอุตสาหกรรมรถยนต์


พระราชวังจักรพรรดิหุ่นเชิด (Puppet Emperor's Palace)

สถานที่ท่องเที่ยวในฉางชุน
• พระราชวังจักรพรรดิหุ่นเชิด: พระราชวังที่ผสมวัฒนธรรมตะวันตกเข้าไปตั้งอยู่ทางตะวันออกเฉียงเหนือ รู้จักกันในชื่อพระราชวังจักรพรรดิหุ่นเชิด "เว่ยหวังกง" (Wei Huang Gong) สถานที่ประทับของ "ปูยี" จักรพรรดิองค์สุดท้ายของจีนซึ่งกองทัพญี่ปุ่นใช้พระองค์เป็นหุ่นเชิดเพื่อลดแรงเสียทานของชาวจีนที่มีต่อจักรวรรดิญี่ปุ่นในช่วงที่ญี่ปุ่นบุกยึดแมนจูเรีย


โรงถ่ายภาพยนตร์ฉางชุน (Changchun Film Studio)
ภาพ: Trip

• โรงถ่ายภาพยนตร์ฉางชุน: โรงถ่ายภาพยนตร์ขนาดใหญ่ที่ได้ชื่อว่า "ฮอลลีวู้ดแห่งตะวันออก" (The Oriental Hollywood) เปิดให้นักท่องเที่ยวเข้าชมได้ โรงถ่ายสร้างขึ้นเพื่อใช้เป็นสถานที่ถ่ายทำภาพยนตร์และขัดเกลาฝีมือนักแสดงซึ่งนักแสดงที่มีชื่อเสียงหลายคนก็เคยผ่านการฝึกฝนที่นี่


ร้านอาหารคนใบ้ (Silent Theme Restaurant)

• ร้านอาหารคนใบ้: ไม่รู้ว่ารสชาติอาหารของที่นี่เป็นอย่างไร แต่สิ่งที่น่าชื่นชมคือแนวคิดในการให้โอกาสแก่ผู้มีปัญหาทางโสตประสาทนั่นคือพนักงานเสิร์ฟของทางร้านล้วนเป็นใบ้และหูหนวก แม้จะไม่สื่อสารได้อย่างปกติแต่ลูกค้าก็สามารถสั่งอาหารโดยการใช้ภาษามือหรือเขียนใส่กระดาษซึ่งลูกค้าส่วนใหญ่ก็รู้สึกประทับใจกับบรรยากาศที่ค่อนข้างเงียบสงบนี้


สวนหนันหู (Nanhu Park)
ภาพ: Weibo

• สวนหนันหู: สวนสาธารณะที่กว้างใหญ่ที่สุดตั้งอยู่ทางตะวันตกเฉียงใต้ในเมือง ภายในบริเวณกว้างขวางของสวนหนันหูมีทั้งส่วนที่เป็นทะเลสาบรวมทั้งองค์ประกอบอื่นๆซึ่งดูแล้วคล้ายกับอุทยานเป่ยไห่ในกรุงปักกิ่ง ในช่วงกลางฤดูร้อนและต้นฤดูใบไม้ร่วงที่สวนแห่งนี้จะมีการจัดเทศกาลโคมไฟรวมทั้งการแสดงประเพณีพื้นบ้านซึ่งถือเป็นวัฒนธรรมที่มีเสน่ห์มาก