เมืองฮาโกดาเตะ (Hakodate: 函館市) เมืองใหญ่อันดับสามบนเกาะฮอกไกโด ประเทศญี่ปุ่น เมืองฮาโกดาเตะได้ชื่อว่า "เมืองแห่งรุ่งอรุณ" โดยเป็นเมืองแรกที่มีการติดต่อค้าขายกับต่างชาติในช่วงที่ญี่ปุ่นเริ่มเปิดประเทศ ปัจจุบันเป็นเมืองท่าที่สำคัญในการติดต่อค้าขายทางน้ำ


สวนมิฮาราชิ (Miharashi Park: 見晴公園)
ภาพ: yuuna_iris66

สถานที่ท่องเที่ยวในฮาโกดาเตะ
• สวนมิฮาราชิ: สวนสาธารณะขนาดใหญ่ออกแบบตามสไตล์สวนญี่ปุ่น เรียกอีกชื่อว่า "สวนโคเซ็ตสึเอ็น" ได้รับการประกาศเป็นสมบัติทางวัฒนธรรม ภายในสวนมีกระท่อม แปลงดอกไม้ ลำธารและน้ำตก ช่วงฤดูใบไม้ร่วงภายในสวนจะเต็มไปด้วยสีสันฉูดฉาดของบรรยากาศใบไม้เปลี่ยนสี

• ป้อมโกเรียวคาคุ: ป้อมปราการใจกลางสวนสาธารณะทางตะวันออกเฉียงเหนือของเมือง ป้อมโกเรียวคาคุสร้างขึ้นเพื่อใช้เป็นฐานอำนาจทางการทหารและป้อมปราการป้องกันการรุกรานจากชาติตะวันตก ปัจจุบันเป็นสถานที่ชมดอกซากุระยอดนิยมบนเกาะฮอกไกโดในช่วงฤดูใบไม้ผลิ ป้อมโกเรียวคาคุ


โมโตมาชิ (Motomachi)
ภาพ: Hakodate

• โมโตมาชิ: ชุมชนโบราณบริเวณเนินเขาฮาโกดาเตะ ย่านโมโตมาชิเป็นแหล่งที่อยู่อาศัยของชาวต่างชาติที่เข้ามาทำการค้าและตั้งรกรากในเมืองฮาโกดาเตะตั้งแต่ช่วงกลางทศวรรษ 1850 ภายในย่านนี้จึงมีสถาปัตยกรรมสไตล์ตะวันตกตั้งเรียงรายอยู่หลายแห่งจนรู้สึกราวกับอยู่ย่านชุมชนในยุโรป

• ศาลาประชาคมเก่าฮาโกดาเตะ: สถาปัตยกรรมแบบอเมริกันโคโลเนียลตั้งอยู่ตามความลาดเอียงของถนนโมโตมาชิ อาคารถูกออกแบบโดยสถาปนิกชาวญี่ปุ่น สร้างเสร็จในปี 1910 เพื่อใช้เป็นสถานที่รองรับแขกพิเศษของเมืองฮาโกดาเตะ ภายในมีเฟอร์นิเจอร์ที่ตกแต่งอย่างหรูหรา ศาลาประชาคมเก่าฮาโกดาเตะ


เขาฮาโกดาเตะ (Mount Hakodate)
ภาพ: Hakodate

• เขาฮาโกดาเตะ: จุดชมวิวที่ความสูง 334 เมตร มีกระเช้าไฟฟ้าพาขึ้นไปด้านบน เขาฮาโกดาเตะถูกยกให้เป็นหนึ่งในสามจุดชมวิวที่สวยที่สุดของญี่ปุ่น จากด้านบนเขาสามารถมองเห็นทิวทัศน์เมืองฮาโกดาเตะได้ไกลสุดลูกหูลูกตา โดยเฉพาะช่วงกลางคืนที่จะเห็นเมืองอันเต็มไปด้วยแสงไฟหลากสีสัน


ศาลเจ้าฮาโกดาเตะฮาจิมัง (Hakodate Hachiman Shrine)
ภาพ: Hakodate

• ศาลเจ้าฮาโกดาเตะฮาจิมัง: ศาลเจ้าสร้างถวายแด่เทพฮาจิมังเมื่อปี 1445 ศาลเจ้าตั้งอยู่ในสภาพแวดล้อมที่เงียบสงบของป่าเขา เดิมเป็นศาลเจ้าอันดับสองในการจัดอันดับศาลเจ้าชินโต วิหารหลักของวัดสร้างเมื่อประมาณ 100 ปีที่แล้ว ช่วงเดือนสิงหาคมของทุกปีศาลเจ้าจะใช้เป็นสถานที่จัดเทศกาลประจำปีซึ่งจะเนืองแน่นไปด้วยนักท่องเที่ยว