เกาะเกาลูน (Kowloon: 九龍) ศูนย์กลางแห่งการค้า โรงแรมและการคมนาคมของเขตบริหารพิเศษฮ่องกง ชื่อเกาะเกาลูนหมายความว่า "มังกร 9 ตัว" บนเกาะมีความหลากหลายที่รอให้นักท่องเที่ยวได้สัมผัส


วัดหว่องไท้ซิน (Wong Tai Sin Temple)

สถานที่ท่องเที่ยวเกาลูน
• วัดหว่องไท้ซิน: วัดสำคัญในอันดับต้นๆของฮ่องกงเลยทีเดียวซึ่งตลอดทั้งปีจะมีนักท่องเที่ยวและผู้ศรัทธาเดินทางมาเยือนกันอย่างคึกคัก วัดหว่องไท้เซียนหรือที่เรียกว่า “วัดหวังต้าเซียน” สร้างขึ้นตามรูปแบบสถาปัตยกรรมจีนโบราณโดยผสมผสานความเชื่อระหว่างพุทธศาสนา ลัทธิเต๋าและปรัชญาขงจื๊อเข้าด้วยกันจึงทำให้ผู้ที่ศรัทธาในแต่ละสายเดินทางมาเยือนและขอพรกลับไป


จิมซาจุ่ย (Tsim Sha Tsui)

• จิมซาจุ่ย: ย่านแห่งความคึกคักที่ไม่เคยหลับใหลตั้งอยู่บริเวณริมอ่าววิกตอเรียซึ่งนักช้อปคงคุ้นชื่อกันดี จิมซาจุ่ยถือเป็นศูนย์กลางการท่องเที่ยวและแหล่งช้อบปิ้งที่มีชื่อเสียงที่สุดของเขตบริหารพิเศษฮ่องกงทั้งในยามกลางวันและกลางคืนจึงถือเป็นแหล่งเศรษฐกิจที่สำคัญและมีเงินหมุนเวียนมหาศาล

• พิพิธภัณฑ์เทียนอันเหมิน: พิพิธภัณฑ์สร้างขึ้นบนพื้นที่ราว 75 ตารางเมตร ในย่านจิมซาจุ่ยเพื่ออุทิศให้แก่ประชาชนที่ต้องการต่อสู้เพื่อประชาธิปไตยแต่กลับถูกทางการจีนใช้กำลังเข้าปราบปรามอย่างโหดเหี้ยมบริเวณจตุรัสเทียนอันเหมินในกรุงปักกิ่งจนมีผู้เสียชีวิตจำนวนมาก พิพิธภัณฑ์เทียนอันเหมิน


พิพิธภัณฑ์ประวัติศาสตร์ฮ่องกง (Hong Kong Museum of History)

• พิพิธภัณฑ์ประวัติศาสตร์ฮ่องกง: สถานที่รวบรวมวัตถุโบราณชิ้นสำคัญที่แสดงถึงเอกลักษณ์ทางวัฒนธรรมและประวัติศาสตร์ของฮ่องกง ภายในจึงมีทั้งผลงานที่จัดแสดงให้ชมมากกว่า 4,000 ชิ้น พร้อมกับบอกเล่าเรื่องราวความเป็นมาของฮ่องกงตั้งแต่สมัยอดีตมาจนถึงยุคปัจจุบันให้นักท่องเที่ยวได้ชมและเรียนรู้ไปพร้อมกัน


หม่องก๊อก (Mong Kok)

• หม่องก๊อก: ย่านการค้าที่คึกคักที่สุดในเขตเกาลูนซึ่งแน่นอนว่านักช้อปทั้งหลายจะต้องมุ่งหน้ามาที่นี่เช่นกัน หม่องก๊อกเป็นศูนย์รวมตลาดที่หลากหลายทั้งตลาดผู้หญิง แหล่งจำหน่ายเสื้อผ้าและสินค้าที่ระลึก ตลาดสัตว์เลี้ยง ตลาดดอกไม้ ตลาดนก ฯลฯ เรียกได้ว่ามาที่นี่แล้วอาจจะได้ทุกสิ่งที่ต้องการกลับไปแต่อาจไม่ถึงขั้นสากเบือยันเรือรบเพราะที่นี่ไม่มีขาย


ตลาดหยก (Jade Market)

• ตลาดหยก: แหล่งค้าหยกที่มีชื่อเสียงที่สุดในฮ่องกง ตลาดหยกแห่งนี้เป็นศูนย์รวมของหยกหลากหลายรูปแบบทั้งแหวน กำไล ต่างหู สร้อย ฯลฯ แต่สิ่งสำคัญคือผู้ซื้อจะต้องมีความรู้เรื่องหยกพอสมควรมิเช่นนั้นท่านอาจจะไดหยกปลอมกลับบ้านในราคาหยกจริง เรียกว่าถ้าตาถึงก็ได้ของดีไปแต่หากไม่ใช่ก็เสียเงินซื้อของปลอม

• สำนักชีฉีหลิน: อารามไม้ที่สวยที่สุดของเขตบริหารพิเศษฮ่องกง อารามฉีหลินสร้างขึ้นตามแบบสถาปัตยกรรมในสมัยราชวงศ์ถัง ภายในอารามมีอาคารไม้ 13 หลัง สร้างโดยไม่ใช้ตะปูแม้แต่ตัวเดียวอันแสดงให้เห็นถึงความชำนาญขั้นสูงของช่างในยุคนั้นำ สำนักชีฉีหลิน