โอกินาว่า (Okinawa: 沖縄県) หมู่เกาะทางตอนใต้ของประเทศญี่ปุ่น อดีตศูนย์กลางการปกครองของ "อาณาจักรริวริว" (Ryukyu Kingdom) โอกินาว่าครอบคลุมเกาะน้อยใหญ่กว่าร้อยแห่งเรียงรายเป็นแนวยาวหลายร้อยกิโลเมตร ขึ้นชื่อเรื่องชายหาดสวยที่สวยงามเปรียบเสมือนสวรรค์ในฤดูร้อน


พิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำชูราอูมิ (Okinawa Churaumi Aquarium: 沖縄美ら海水族館)
ภาพ: Flickr

สถานที่ท่องเที่ยวในโอกินาว่า
• พิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำชูราอูมิ: พิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำที่ใหญ่ ทันสมัยและมีสัตว์น้ำมากที่สุดในญี่ปุ่น เมื่อเดินเข้าไปด้านในจะรู้สึกเหมือนกับว่ากำลังอยู่ใต้มหาสมุทรอันกว้างใหญ่ ภายในมีตู้จัดแสดงพันธุ์พืชทะเลและสัตว์น้ำมากถึง 77 แห่งที่มีขนาดใหญ่โตจนสัตว์น้ำสามารถแหวกว่ายได้อย่างอิสระ

• ปราสาทชูริ: อดีตศูนย์กลางการปกครองของอาณาจักรริวกิว ปราสาทริวกิวสร้างขึ้นครั้งแรกเมื่อปี 1300 โดยตลอดระยะเวลาอันยาวนานปราสาทแห่งนี้ต้องเผชิญทั้งอัคคีภัยและสงครามจนปราสาทเกือบถูกทำลายจนหมด สำหรับอาคารปราสาทที่เห็นอยู่ในปัจจุบันนั้นถูกสร้างขึ้นมาใหม่ในปี 1992 ปราสาทชูริ


สวนฟุคุชุเอ็น (Fukushuen Garden: 福州園)
ภาพ: jaimax

• สวนฟุคุชุเอ็น: สวนสวยสไตล์จีนบนเกาะโอกินาว่าตั้งอยู่ในย่านคุเมะซึ่งเป็นย่านที่ชาวจีนกลุ่มแรกเดินทางมาจากฝูเจี้ยนและตั้งชุมชนขึ้นเมื่อ 600 ปีก่อน สวนฟุคุชุเอ็นสร้างเมื่อปี 1992 เนื่องในโอกาสครบรอบ 10 ปี ความสัมพันธ์ระหว่างเมืองนาฮะกับเมืองฝูโจวของจีน


พิพิธภัณฑ์สันติภาพโอกินาว่า (Okinawa Prefectural Peace Memorial Museum)
ภาพ: Discover Images

• พิพิธภัณฑ์สันติภาพโอกินาว่า: พิพิธภัณฑ์กลางแจ้งสร้างขึ้นเพื่อระลึกถึงเหตุการณ์ในปี 1945 สมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 เมื่อกองทัพสัมพันธมิตรยกพลขึ้นบกที่โอกินาว่านำมาซึ่งเหตุการณ์สะเทือนใจมากมาย ภายในพิพิธภัณฑ์มีแบบจำลอง หุ่นขี้ผึ้ง แผนผังการแสดงให้ความรู้และทบทวนเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเพื่อย้ำเตือนถึงความโหดร้ายของสงคราม

• บ้านนากามูระ: สถาปัตยกรรมรูปแบบดั้งเดิมของโอกินาว่าในช่วงศตวรรษที่ 18 บ้านนากามูระตั้งอยู่ในหมู่บ้านคิตะนากากุสุกุ บริเวณตอนกลางเกาะหลักของโอกินาว่า คงไว้ซึ่งเอกลักษณ์โดยรัฐบาลญี่ปุ่นขึ้นทะเบียนเป็นทรัพย์สินทางวัฒนธรรมที่สำคัญของประเทศ บ้านนากามูระ