ประเทศญี่ปุ่นได้ชื่อว่าเป็นดินแดนแห่งวัดและศาลเจ้าที่ตั้งกระจายอยู่ทั่วประเทศ วันนี้เราจึงขอแนะนำให้รู้จักกับศาลเจ้าทั้ง 10 แห่งที่มีชื่อเสียงมากในญี่ปุ่นเพื่อเรียกน้ำย่อยกัน


ศาลเจ้าเมจิ (Meiji Shrine)

ศาลเจ้าเมจิ (Meiji Shrine)
• ศาลเจ้าอนุสรณ์สถานจักรพรรดิเมจิและจักรพรรดินีโชเคนในกรุงโตเกียว ศาลเจ้าเมจิสร้างเสร็จสมบูรณ์ในปี 1920 โดยมีการอัญเชิญดวงวิญญาณของทั้ง 2 พระองค์มาประทับ ณ ศาลเจ้าแห่งนี้ด้วย ส่วนตัวศาลเจ้าที่เห็นในปัจจุบันนั้นได้รับการบูรณะใหม่หลังจากถูกทำลายในช่วงสงคราม ศาลเจ้าเมจิ


ศาลเจ้ายาสุกุนิ (Yasukuni Shrine)

ศาลเจ้ายาสุกุนิ (Yasukuni Shrine)
• ศาลเจ้าปมประเด็นความขัดแย้งในกรุงโตเกียว ทางเข้าศาลเจ้ามีโทริอิที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในญี่ปุ่นตั้งอยู่ ความสำคัญของศาลเจ้ายาสุกุนิคือประเด็นความขัดแย้งในเรื่องที่ว่าที่นี่คือสถานที่สถิตดวงวิญญาณทหารกว่าสองล้านห้าแสนคนซึ่งยังคงเป็นที่ถกเถียงกันว่าพวกเขาคือวีรบุรุษหรืออาชญากร ศาลเจ้ายาสุกุนิ


ศาลเจ้าโทโชกุ (Toshogu Shrine)

ศาลเจ้าโทโชกุ (Toshogu Shrine)
• สถานที่ฝังร่างและสถิตดวงวิญญาณของโทกุงาวะ อิเอยาสุในเมืองนิกโก้ที่ถูกยกให้อยู่ในฐานะเดียวกับเทพเจ้า ภายในศาลเจ้าประกอบด้วยอาคาร 42 หลังซึ่งแต่ละหลังมีการตกแต่งอย่างสวยงามด้วยฝีมือแกะสลักอย่างปราณีตของช่างฝีมือชั้นครูที่บอกเล่าเรื่องราวคำสอนและความเชื่อโบราณของชาวญี่ปุ่น ศาลเจ้าโทโชกุ


ศาลเจ้าฟูตาราซัน (Futarasan Shrine)

ศาลเจ้าฟูตาราซัน (Futarasan Shrine)
• ศาลเจ้าสีแดงสดในเมืองนิกโก้ สถานที่สถิตเทพเจ้าชินโต 3 องค์ซึ่งชาวญี่ปุ่นเชื่อว่าเป็นผู้นำความเจริญรุ่งเรืองมาสู่หมู่เกาะญี่ปุ่น คือ โอคุนินุชิ โนะ มิโกโตะ, ทาโงริฮิเมะ และอาจิสุคิตากะฮิโกเนะ ที่ด้านหน้าศาลเจ้ามีโคมสำริดขนาดใหญ่เรียกว่าโคมปีศาจที่เล่ากันว่าโคมนี้เคยแปลงเป็นปีศาจแต่ถูกซามูไรฟันจนเป็นรอย ศาลเจ้าฟูตาราซัน


ศาลเจ้าฟูชิมิอินาริ (Fushimi Inari Taisha)

ศาลเจ้าฟูชิมิอินาริ (Fushimi Inari Taisha)
• ศาลเจ้าในเมืองเกียวโตสร้างเพื่อบูชาสุนัขจิ้งจอกที่เชื่อว่าเป็นทูตส่งสาสน์ของเทพเจ้าแห่งการเก็บเกี่ยว จุดเด่นของศาลเจ้าแห่งนี้คือโทริอิจำนวนมากมายที่ถูกนำมาเรียงต่อกันจนกลายเป็นอุโมงค์ยาวประมาณ 4 กิโลเมตร ตั้งแต่ตีนเขาไปจนถึงยอดเขา ศาลเจ้าฟูชิมิอินาริ


ศาลเจ้าดาไซฟุ (Dazaifu Shrine)

ศาลเจ้าดาไซฟุ (Dazaifu Shrine)
• ศาลเจ้าในฟุกุโอกะสร้างเพื่อเป็นอนุสรณ์สถานแด่กวีเอกและนักปราชญ์คนสำคัญของญี่ปุ่นในยุคเฮอัน ทางเข้ามีรูปปั้นเทพเจ้าวัวที่ถูกลูบจนเงาวับนอนอยู่โดยชาวญี่ปุ่นเชื่อว่าหากได้ลูบหัวและเขาของวัวจะทำให้มีโชค หายจากอาการเจ็บป่วยและประสบความสำเร็จในการเรียน ศาลเจ้าดาไซฟุ


ศาลเจ้าอิซึคุชิมะ (Itsukushima Shrine)

ศาลเจ้าอิซึคุชิมะ (Itsukushima Shrine)
• ศาลเจ้าลอยน้ำแห่งฮิโรชิม่าซึ่งความจริงตัวศาลเจ้าไม่ได้ลอยน้ำดังชื่อ ตัวศาลเจ้าตั้งอยู่บนเกาะมิยาจิมะซึ่งเป็นสถานที่ศักดิ์สิทธิ์โดยตัวศาลเจ้านั้นสร้างโดยให้อาคารนั้นยื่นออกมาในทะเล เวลาน้ำขึ้นเราจึงเห็นเหมือศาลเจ้ากำลังลอยอยู่บนผิวน้ำนั่นเอง ศาลเจ้าอิซึคุชิมะ


ศาลเจ้าคาสึกะ (Kasuga Shrine)ะ

ศาลเจ้าคาสึกะ (Kasuga Shrine)
• ศาลเจ้าประจำตระกูลฟูจิวาระในเมืองนาราสร้างเมื่อปี 768 แต่มีการซ่อมแซมหลายต่อหลายครั้ง รอบอาคารที่โคมไฟสำริดนับร้อยล้อมรอบ ส่วนตามทางเดินก็มีโคมไฟหินเรียงรายกันเป็นทางสู่อาคารด้านในซึ่งโคมไฟจะมีการจุดขึ้นเพียงปีละ 2 ครั้งในช่วงต้นเดือนกุมภาพันธ์และกลางเดือนสิงหาคมเท่านั้น


ศาลเจ้าอิคุตะ

ศาลเจ้าอิคุตะ (Ikuta Shrine)
• ศาลเจ้าชินโตในเมืองโกเบที่สร้างขึ้นเพื่อบูชาเทพเจ้าแห่งการแต่งงาน (ความรัก) เราจึงเห็นคู่รักพากันจูงมือเดินเข้าไปกราบไหว้ขอพร ตามบันทึกกล่าวว่าศาลเจ้าน่าจะสร้างในช่วงคริสต์ศตวรรษที่ 3 ศาลเจ้าแห่งนี้จึงเป็นหนึ่งในศาลเจ้าที่มีอายุเก่าแก่ที่สุดในญี่ปุ่น


ศาลเจ้าซึรุงะโอกะ ฮาจิมังกุ (Tsurugaoka Hachimangu Shrine)

ศาลเจ้าซึรุงะโอกะ ฮาจิมังกุ (Tsurugaoka Hachimangu Shrine)
• ศาลเจ้าที่สำคัญที่สุดในคามาคุระ ศาลเจ้าซึรุงะโอกะตั้งอยู่บนเนินเขาโดยมีการอัญเชิญเทพเจ้าแห่งสงครามมาสถิตที่ศาลเจ้าแห่งนี้ ในช่วงเทศกาลปีใหม่จะมีชาวญี่ปุ่น (รวมทั้งชาวต่างชาติ) เดินทางมาสักการะเทพเจ้าที่ศาลเจ้าแห่งนี้กว่า 2 ล้านคนเลยทีเดียว ศาลเจ้าซึรุงะโอกะ ฮาจิมังกุ