หลังจากที่ได้แนะนำให้รู้จักชุดฮันบกกับกิโมโนไปแล้ว วันนี้เรามาทำความรู้จักกับอีกหนึ่งชุดประจำชาติของสาวเอเชียนั่นก็คือ "กี่เพ้า" ชุดประจำชาติที่เรายังคงเห็นชาวจีนหรือผู้ที่มีเชื้อสายจีนสวมใส่กันอยู่แม้จะไม่ใช่ช่วงงานเทศกาลซึ่งเมื่อเทียบกับฮันบกและกิโมโนต้องบอกว่าชุดกี่เพ้าเป็นชุดที่เซ็กซี่ที่สุด


ชุดกี่เพ้าสำหรับเจ้าสาว (Qipao, Cheongsam)

ชุดกี่เพ้า (Qipao, Cheongsam) ถือเป็นเอกลักษณ์การแต่งกายของสาวจีนที่สื่อถึงความเป็นลูกหลานมังกรได้เป็นอย่างดี สำเนียงในภาษาจีนจะเรียกชุดกี่เพ้านี้ว่า "ฉีผาว" (旗袍) โดยทางการจีนได้ประกาศให้กี่เพ้าเป็นชุดประจำชาติของหญิงจีนในปี 1929

ต้นกำเนิดของชุดกี่เพ้านั้นต้องย้อนกลับไปในสมัยราชวงศ์ชิง (แมนจู) หญิงสาวชาวแมนจูจะสวมชุดกี่เพ้าที่มีลักษณะเป็นทรงกระบอก หลวมแต่สวมใส่สบาย (หากดูในภาพยนตร์จีนก็จะได้เห็น) ในเวลาต่อมาหญิงสาวชาวฮั่นก็เริ่มสวมใส่กี่เพ้าด้วยโดยหญิงชาวฮั่นกลุ่มแรกที่สวมชุดกี่เพ้าระบุไว้ว่าเป็นนักศึกษาจากเซี่ยงไฮ้

ชุดกี่เพ้าเริ่มเป็นที่นิยมมากขึ้นในหมู่ชาวจีนบวกกับกระแสตะวันตกที่แผ่ขยายเข้าสู่จีนทำให้ชุดกี่เพ้าถูกดัดแปลงให้ทันสมัยโดยมีการเพิ่มส่วนโค้งส่วนเว้าให้เข้ารูป กระโปรงถูกปรับให้สั้นขึ้นไปถึงเข่าและก็ยังมีชุดแบบแขนกุดอย่างที่เราเห็นกันในปัจจุบัน

ปัจจุบันชุดกี่เพ้าที่สาวๆยุคใหม่นิยมสวมใส่นั้นจะเป็นกี่เพ้าที่เน้นไปในแนวเซ็กซี่โชว์ให้เห็นสัดส่วนโค้งเว้าของร่างกายโดยเฉพาะกระโปรงที่ถูกปรับให้สั้นขึ้นไปเหนือเข่าหรือการผ่าด้านข้างขึ้นไปเกือบถึงสะโพกจนมีเสียงติเตียนถึงความงามที่ขัดกับวัฒนธรรมดั้งเดิมของชาวจีน แต่กระนั้นชุดกี่เพ้าเซ็กซี่นี้ก็เป็นที่นิยมทั้งในจีน เอเชียและข้ามไปยังฝั่งตะวันตก