มาเยือนเกียวโตทั้งทีก็ต้องไปชมวัดวาอารามและศาลเจ้าที่มีชื่อเสียงมากมายหลายแห่ง และหนึ่งในสถานที่ซึ่งแนะนำว่าจะพลาดไม่ได้เลยในทริปเที่ยวเกียวโตก็คือศาลเจ้าฟูชิมิอินาริ (Fushimi Inari Shrine) ศาลเจ้าเก่าแก่ที่มีเอกลักษณ์ไม่เหมือนศาลเจ้าอื่นๆในญี่ปุ่น


ศาลเจ้าฟูชิมิอินาริ (Fushimi Inari Shrine)

ศาลเจ้าฟูชิมิอินาริ (Fushimi Inari Taisha) หรือ ศาลเจ้าจิ้งจอกขาว (White Fox Shrine) ศาลเจ้าชินโตตั้งอยู่ทางใต้ของเกียวโต ศาลเจ้าสร้างในศตวรรษที่ 9 โดยชาวนาเพื่อบูชาสุนัขจิ้งจอกที่เชื่อกันว่าเป็นทูตส่งสาส์นของเทพเจ้าแห่งการเก็บเกี่ยว ตั้งแต่ทางเข้าไปจนถึงตัวศาลเจ้าจึงมีรูปปั้นจิ้งจอกตั้งอยู่จำนวนมาก

ชาวญี่ปุ่นเชื่อกันว่าเทพเจ้าจะนำความอุดมสมบูรณ์มาสู่พื้นที่บริเวณนี้จึงมีการสร้างศาลเจ้าขึ้นและบูชามาอย่างต่อเนื่องและทางการญี่ปุ่นก็ได้กำหนดให้ศาลเจ้าแห่งนี้เป็นศาลเจ้าลำดับที่ 1 ในศาสนาชินโตอันเป็นความเชื่อดั้งเดิมของชาวญี่ปุ่น

ที่บอกไปตอนต้นว่าศาลเจ้าแห่งนี้มีเอกลักษณ์ไม่เหมือนใครก็คือโทริอิสีแดงจำนวนมากบนเนินเขาที่ผู้คนนำมาบริจาคตั้งเรียงรายกันยาวจนเหมือนอุโมงค์โทริอิเป็นทางเดินเชื่อมสู่ตัวศาลเจ้า รวมความยาวได้ประมาณ 4 กิโลเมตร หากจะเดินไปตามทางนี้ก็ต้องใช้เวลานับชั่วโมงเลยทีเดียว