เดินทางออกจากตัวเมืองนางาซากิไปประมาณ 15 กิโลเมตรก็จะได้พบกับเกาะร้างกลางทะเลอันเป็นต้นกำเนิดของตำนานสยองขวัญที่ล่ำลือกันของชาวญี่ปุ่นนั่นก็คือ "เกาะฮาชิมะ" (Hashima Island: 端島) สถานที่ซึ่งทุกวันนี้กลายเป็นได้รับการยกให้เป็นสถานที่สยองหลอนติดอันดับ 1 ใน 5 ของโลกเลยทีเดียว


เกาะฮาชิมะ (Hashima Island: 端島)
ภาพ: Japan Times

"เกาะฮาชิมะ" หรือ "กุงกันจิมะ" (Gunkanjima) หรือ "เกาะผีสิง" (Ghost Island) สถานที่ต้องห้ามที่เต็มไปด้วยอาถรรถ์และความลับที่ทางการญี่ปุ่นต้องคุมเข้ม การจะขึ้นไปเยือนบนเกาะจะต้องได้รับอนุญาตอย่างเป็นทางการและก็ไม่ใช่ทุกรายที่จะได้รับสิทธิ์นั้น ส่วนผู้ที่ได้รับอนุญาตก็ต้องทำตามกฎคือต้องออกจากเกาะก่อนพระอาทิตย์ตกดิน นักท่องเที่ยวจึงไม่นิยมไปเยือน ขณะเดียวกันก็ยื่งทำให้เกาะแห่งนี้มีความลึกลับมากขึ้นไปอีก

สำหรับที่มาของเกาะฮาชิมะต้องย้อนกลับไปในยุคที่ถ่านหินเป็นแหล่งพลังงานหลักของโลก เกาะฮาชิมะถูกสร้างขึ้นมาเพื่อเป็นที่พักสำหรับคนงานเหมืองถ่านหินโดยบริษัทมิตซูบิชิเมื่อปี 1887 บนเกาะจึงมีสภาพเป็นเมืองที่มีระบบสาธารณูปโภคครบครันแทบทุกด้าน

ในยุครุ่งเรืองเกาะแห่งนี้ถูกเรียกว่า "เกาะเรือรบ" (Battleship Island) ทั้งโรงเรียน โรงพยาบาลและอาคารที่พักถูกสร้างขึ้นมาเพื่อรองรับประชากรจำนวนหลายพันคนจนเรียกได้ว่าที่นี่คือเมืองที่มีความเพียบพร้อมแห่งหนึ่งเลยก็ว่าได้ แต่ความรุ่งเรืองนั้นก็จบลงในปี 1974 เมื่อหลังจากพลังงานถ่านหินถูกแทนที่ด้วยน้ำมัน

เรื่องเล่าขานของเกาะแห่งนี้เกิดขึ้นหลังจากการเคลื่อนย้ายผู้คนออกจากเกาะ มีเสียงล่ำลือกันว่าคนที่ถูกอพยพออกมานั้นมีเพียงแค่คนเป็นที่ยังมีชีวิตอยู่ ส่วนคนตายได้ถูกทิ้งเอาไว้บนเกาะ ทำให้ในเวลาต่อมาเกิดเรื่องราวสยองขวัญเกี่ยวกับเกาะแห่งนี้เช่น ชาวประมงเห็นแสงไฟจากบนเกาะในตอนกลางคืน บางคนเกิดอาการผีเข้าหลังจากขึ้นไปบนเกาะ (เช่นนักแสดงสาวชิอากิ คุริยามะ) รวมทั้งเรื่องเล่าที่ว่าจะมีวิญญาณผู้ตายติดตามคนที่ไปเยือนกลับออกมาด้วย

แม้จะมีทั้งเรื่องเล่าและ (อาจมี) ความลับสำคัญถูกปกปิดเอาไว้ แต่ชาวญี่ปุ่นบางส่วนกลับไม่ได้มองถึงเรื่องนั้น พวกเขามองว่าเกาะฮาชิมะคือสถานที่สำคัญทางประวัติศาสตร์ของญี่ปุ่นที่วันนี้พวกเขารอคอยให้มันได้รับการพิจารณาให้เป็นมรดกโลก