วัฒนธรรมญี่ปุ่นวันนี้ไปรู้จักกับอาหารญี่ปุ่น (Japanese Food) อาหารที่ได้ชื่อว่าเป็นศิลปะบนโต๊ะอาหารซึ่งหลายคนคงเคยลิ้มลองกันมาแล้วกับรสชาดที่เป็นเอกลักษณ์จากวัฒนธรรมปรุงอาหารแบบฉบับญี่ปุ่นสืบทอดนับร้อยปีที่เรียกว่า “วาโชกุ” (Washoku) จึงไม่น่าแปลกใจที่องค์การยูเนสโกจะยกให้วาโชกุเป็นมรดกโลกทางด้านวัฒนธรรม


วาโชกุ - Washoku

            อาหารญี่ปุ่นจะถูกตกแต่งด้วยรูปลักษณ์ที่เกิดจากการจัดวางอย่างประณีตชวนรับประทานและรสชาติที่พ่อครัวญี่ปุ่นจะให้ความสำคัญอย่างมาก โดยเฉพาะอาหารสดที่พ่อครัวจะมีวิธีรักษารสตามธรรมชาติของอาหารเอาไว้ หรือแม้แต่วัตถุดิบที่มีเฉพาะในบางฤดูจึง


สึเกะโมโนะ - ผักดองญี่ปุ่น

            ชาวญี่ปุ่นก็จะมีวิธีการเก็บถนอมอาหารที่เป็นเอกลักษณ์ของญี่ปุ่นเองเหมือนในหลายๆประเทศที่มีการถนอมอาหารเช่น เกาหลีมีกิมจิ ทำให้อาหารบางชนิดสามารถหารับประทานได้ตลอดทั้งปี โดยเฉพาะผักสดที่ชาวญี่ปุ่นจะนำมาดองเก็บไว้เรียกว่า “สึเกะโมโนะ” (Tsukemono) ซึ่งนำมาเสิร์ฟเป็นเครื่องเคียงด้วยเพื่อเพิ่มสีสันและเป็นตัวล้างลิ้นทำให้สามารถลิ้มรสของอาหารคำต่อไปได้อย่างเต็มที่
            อาหารประเภทบะหมี่ที่ขึ้นชื่อและเห็นกันบ่อยที่สุดก็มีอยู่สามอย่างได้แก่ โซบะ อุด้งและราเมน (ราเม็ง) ซึ่งอาหารเส้นนี้มีที่มาจากบะหมี่น้ำของจีนนั่นเอง โดยชาวญี่ปุ่นได้นำมาปรับปรุงดัดแปลงให้เข้ากับวัฒนธรรมรูปแบบจนกลายเป็นอาหารของญี่ปุ่นที่ทั่วโลกรู้จัก


ซูชิ - ข้าวปั้นหน้าต่างๆ

            สำหรับอาหารแบบสดๆก็ต้อง “ซูชิ” และ “ซาชิมิ” ที่ขอบอกเลยว่าต้องโดน (กิน) กันให้ได้ แต่ยังมีบางคนที่ยังสงสัยว่าทั้งสองชนิดมันต่างกันอย่างไร ซูชิ (Sushi) คือข้าวปั้นที่แต่งหน้าด้วยวัตถุดิบต่างๆ เช่น ไข่ปลา กุ้ง ทูน่า สาหร่าย และทาวาซาบิเล็กน้อย จุดเด่นอย่างหนึ่งของซูชิคือวัตถุดิบที่นำมาทำต้องสดใหม่และมีคุณภาพ ส่วนซาชิมิ (Sashimi) คือ อาหารทะเลที่แร่ทานกันดิบๆ มักทานคู่กับโซยุ (ซีอิ๊วญี่ปุ่น) ยิ่งเป็นวัตถุดิบที่เพิ่งจับมาสดๆชาวญี่ปุ่นยิ่งชอบ เพราะถ้าปล่อยไว้นานความสดและรสชาติจากธรรมชาติจะหายไปโดยซาชิมิมีต้นกำเนิดในสมัยคามาคุระซึ่งในตอนนั้นเป็นอาหารที่ชาวประมงนิยมทานกัน


เบนโตะ - ข้าวกล่องญี่ปุ่น

            ปิดท้ายด้วยอาหารจานด่วนก็ขอให้ลองข้าวกล่องที่รัยกว่า “เบนโตะ” (Bento) หาซื้อได้ตามร้านสะดวกซื้อ ห้างสรรพสินค้าและสถานีรถไฟ เหมาะสำหรับนักเดินทางและผู้ที่ต้องการความรวดเร็ว แม้จะบอกว่าเป็นอาหารจานด่วนแต่ความจริงแล้วสามารถทานเป็นอาหารหลักได้เลย ที่สำคัญสามารถมั่นใจถึงคุณภาพเพราะทุกกล่องจะระบุรายละเอียดต่างๆทั้งวัตถุดิบและวันหมดอายุกำกับไว้อย่างชัดเจน
            นี่เป็นเพียงอาหารญี่ปุ่นบางส่วนที่เราแนะนำให้รู้จัก ในญี่ปุ่นยังมีอาหารอีกหลากหลายรูปแบบโดยเฉพาะอาหารที่หาทานได้เฉพาะในท้องถิ่นเท่านั้น ส่วนการที่วาโชกุได้รับการคัดเลือกให้เป็นมรดกโลกนั้นถือเป็นตำรับอาหารทางวัฒนธรรมลำดับที่ 2 หลังจากวิธีการปรุงอาหารของฝรั่งเศสเคยได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกมาแล้ว