งานเทศกาลแปลกๆมีให้เห็นได้ทั่วทุกมุมโลก วันนี้จึงมาแนะนำให้รู้จักกับเทศกาลคานามาระ (Kanamara Festival) หรือ เทศกาลแห่องคชาติเหล็ก (Festival of the Steel Phallus) เทศกาลแปลกหนึ่งเดียวในญี่ปุ่นหรืออาจเรียกว่าหนึ่งเดียวในโลกเลยก็ว่าได้


เทศกาลคานามาระ (Kanamara Festival)

            คานามาระมัตสึริเป็นเทศกาลของศาสนาชินโต งานจะจัดขึ้นที่ศาลเจ้าคานายามะ (Kanayama Shrine) เมืองคาวาซากิในวันอาทิตย์แรกของเดือนเมษายนเพื่อร่วมกันรณรงค์ในการป้องกันและหาเงินให้กับงานวิจัยปัญหาโรคเอดส์ซึ่งชาวญี่ปุ่นรวมทั้งชาวต่างชาติเองก็ให้ความสนใจเทศกาลนี้มาก


เทศกาลคานามาระ (Kanamara Festival)

            บรรยากาศในงานจะเต็มไปด้วยความครึกครื้น มีการนำองคชาติในรูปแบบต่างๆออกมาแสดงทั้งองคชาติไม้แกะสลัก องคชาติผักแกะสลัก ขนมรูปองคชาติที่ผู้คนถือกินอย่างไม่รู้สึกเคอะเขินทั้งชายหญิง แต่ที่เป็นพระเอกของงานนี้ก็คือองคชาติเหล็กยักษ์สีชมพูสดใส (Elizabeth Mikoshi) ที่จะถูกแห่ไปรอบเมือง


เทศกาลคานามาระ (Kanamara Festival)

            เทศกาลแปลกนี้มันมีที่มาจากความเชื่อในเรื่ององคชาติของชาวญี่ปุ่นที่ไม่ต่างจากชาวไทยที่มีท่านปลัด (ขิก) ติดไว้ตามร้านค้า สำหรับโสเภณีชาวญี่ปุ่นในสมัยเอโดะเคยสวดอ้อนวอนรูปเคารพขององคชาติในศาลเจ้าเพื่อให้กิจการเจริญรุ่งเรือง ป้องกันโรคติดต่อจากเพศสัมพันธ์และมีความสุขสมหวังในชีวิตคู่



            ตำนานปรัมปราเกี่ยวกับองคชาติเหล็กเล่าสืบต่อกันว่า ในช่องคลอดของเด็กสาวญี่ปุ่นรายหนึ่งมีสัตว์ประหลาดซึ่งมีเขี้ยวแหลมคมซ่อนอยู่และทำให้ผู้ชายสองคนเป็นหมันในคืนเข้าหอ ต่อมาหญิงสาวคนนั้นได้ไปหาช่างตีเหล็กและขอให้ทำองคชาติเหล็กขึ้นมาเพื่อทำลายฟันของปิศาจ หลังจากเหตุการณ์นั้นก็ได้มีการสร้างองคชาติเหล็กไว้ที่แท่นบูชาและกลายเป็นเทศกาลแห่งองคชาติเหล็กในปัจจุบัน