ก่อนอื่นต้องขอชื่นชมประเทศญี่ปุ่นที่เป็นแบบอย่างในการให้ความสำคัญกับประชากรของตัวเองตั้งแต่แรกเกิดจนเข้าสู่วัยชรา โดยเฉพาะกับเด็กเยาวชนที่จะเติบโตกลายเป็นกำลังสำคัญในการพัฒนาประเทศ วันนี้เราจึงมาแนะนำให้รู้จักกับวันเด็กในญี่ปุ่นที่เด็กๆต่างเฝ้ารอให้มาถึง เริ่มจาก...


เทศกาลฮินะ (Hina Festival)

เทศกาลฮินะ (Hina Festival)
• เทศกาลแห่งการอธิษฐานให้ลูกสาวหรือเด็กผู้หญิงนั้นมีความสุขและประสบความสำเร็จในชีวิต โดยปกติจะเริ่มตั้งแต่ต้นเดือนกุมภาพันธ์และไปจบลงในวันที่ 3 มีนาคม ในช่วงเทศกาลจะมีการประดับตุ๊กตาฮินะซึ่งเด็กสาวจะได้รับจากผู้ปกครองและจะเป็นสมบัติเฉพาะของตัวเอง เทศกาลฮินะ


เทศกาลวันเด็กผู้ชาย (Kodomo no Hi)

เทศกาลวันเด็กผู้ชาย (Kodomo no Hi)
• เทศกาลที่จัดขึ้นในวันที่ 5 พฤษภาคมเพื่อฉลองให้กับเด็กผู้ชาย ครอบครัวที่มีลูกผู้ชายจะประดับตุ๊กตานักรบ ซึ่งประกอบด้วยเสื้อเกราะ หมวกเกราะและอาวุธ ส่วนหน้าบ้านจะชักธงปลาคาร์ปและใช้ดอกโชบุกับคะชิวะ โมะจิในการอธิษฐานขอพรให้เด็กเติบโตเป็นผู้ใหญ่ที่ประสบความสำเร็จต่อไปในอนาคต


เทศกาล 7-5-3 (Shichi-Go-San Festival)

เทศกาล 7-5-3 (Shichi-Go-San Festival)
• เทศกาลที่จัดขึ้นในวันที่ 15 พฤศจิกายน วันนี้จะเป็นวันที่ผู้ปกครองพาบุตรหลานที่เป็นเด็กผู้ชายอายุ 5 ขวบ กับเด็กผู้หญิงที่มีอายุ 3 และ 7 ขวบแต่งชุดกิโมโนไปไหว้เทพเจ้าและขอพรที่ศาลเจ้าชินโตเพื่อให้มีสุขภาพแข็งแรงและมีสติปัญญาดี หลังจากเสร็จพิธีผู้ปกครองจะซื้อลูกอมพันปีและเครื่องรางให้เป็นของขวัญ

นี่คือ 3 เทศกาลที่จัดขึ้นเพื่อเด็กๆซึ่งขออนุญาตแนะนำกันเอาไว้เพียงเท่านี้ก่อน ในโอกาสต่อไปเราจะมาเจาะลึกรายละเอียดของแต่ละเทศกาลกัน