นอกจากศาลเจ้ายาสุกุนิที่มีชื่อเสียงโด่งดังไปทั่วโลกจากจุดมุ่งหมายในการสร้างหรือการที่ผู้นำประเทศต้องเลือกว่าจะไปสักการะหรือไม่แล้ว ในโตเกียวก็ยังมีศาลเจ้าอยู่อีกหนึ่งแห่งที่แม้จะไม่มีชื่อเสียงในระดับโลกแต่ต้องถือเป็นศาลเจ้าที่สำคัญมากในประวัติศาสตร์ญี่ปุ่นและเป็น 1 ในศาลเจ้าญี่ปุ่นที่ไม่ควรพลาด


ศาลเจ้าเมจิ (Meiji Shrine)

ศาลเจ้าที่ว่านี้คือศาลเจ้าเมจิ (Meiji Shrine) ศาลเจ้าชินโตตั้งอยู่ย่านชิบุยะในกรุงโตเกียว ศาลเจ้าสร้างขึ้นครั้งแรกเมื่อปี 1920 เพื่อเป็นอนุสรณ์สถานถวายแด่ดวงวิญญาณขององค์จักรพรรดิเมจิและจักรพรรดินีโชเคนที่สวรรคตในปี 1912 และ 1914 ตามลำดับ

อาณาเขตศาลเจ้าตั้งอยู่ท่ามกลางป่าไม้เขียวขจีร่มรื่นและเงียบสงบตัดกับภาพความคับคั่งในตัวเมือง ในการสร้างศาลเจ้ามีการอัญเชิญดวงวิญญาณของทั้งสองพระองค์มาสถิต ณ ศาลเจ้าแห่งนี้ด้วย (พระศพอยู่ที่เกียวโต) ตรงทางเข้ามีโทริอิขนาดใหญ่สูง 12 เมตรตั้งเป็นสัญลักษณ์

นับเป็นเรื่องน่าเสียดายที่ในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 ศาลเจ้าได้รับความเสียหายอย่างมากจนต้องมีการสร้างขึ้นใหม่เมื่อปี 1958 แต่กระนั้นศาลเจ้าแห่งนี้ก็ยังคงได้รับความนิยมอย่างมากโดยเฉพาะในช่วงปีใหม่ที่จะมีนักท่องเที่ยวหลายล้านคนเดินทางมาสักการะขอพรกันไม่ขาดสาย เน้นหนักในเรื่องความรักรวมทั้งมาทำพิธีแต่งงานกันที่นี่