ในญี่ปุ่นมีวัดพุทธตั้งกระจัดกระจายอยู่นับร้อยแห่งทั่วประเทศ วัดหลายแห่งมีเอกลักษณ์อันโดดเด่นเฉพาะตัวเป็นจุดดึงดูดทำให้วัดมีชื่อเสียงเลื่องลือที่ไม่ใช่เพียงแค่ในญี่ปุ่นเท่านั้น และต่อไปนี้คือ 5 วัดที่มีเสน่ห์ซึ่งนักท่องเที่ยวไม่ควรพลาดเมื่อไปเยือน


วัดเมียวริวจิ (Myoryuji Temple)

วัดเมียวริวจิ (Myoryuji Temple)
• วัดในเมืองคานาซาว่าที่หากดูเฉพาะภายนอกแล้วจะรู้สึกว่าสถานที่แห่งนี้ไม่ได้แตกต่างอะไรกับวัดพุทธทั่วไป แต่ความพิศวงที่แท้จริงของวัดเมียวริวจินั้นอยู่ที่ด้านในอาคารซึ่งถูกสร้างขึ้นมาให้มีห้องลับ อุโมงค์ลับและประตูลับซับซ้อนสมชื่อวัดนินจาจริงๆ วัดเมียวริวจิ


วัดโทไดจิ (Todaiji Temple)

วัดโทไดจิ (Todaiji Temple)
• วัดคู่บ้านคู่เมืองนารามาอย่างยาวนานและได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลก จุดเด่นของวัดโทไดจิคือ "หอไดบุตสึ" อันเป็นวิหารไม้ที่ได้ชื่อว่าใหญ่ที่สุดในโลก ภายในประดิษฐานพระพุทธรูปไดบุตสึหล่อสำริดขนาดใหญ่สูง 14.98 เมตร น้ำหนักราว 500 ตัน วัดโทไดจิ


วัดฮาเสะเดระ (Hase Kannon Temple)

วัดฮาเสะเดระ (Hase Kannon Temple)
• สถานที่ประดิษฐานองค์เจ้าแม่กวนอิม 11 พักตร์แกะสลักจากไม้หุ้มด้วยทองสูง 9.18 เมตร ในเมืองคามาคุระ จุดที่มีชื่อเสียงของวัดคือเทวรูป "จิโสะ" หรือพระพุทธเด็กองค์เล็กๆนับพันองค์ที่สลักขึ้นจากหินเพื่ออุทิศให้กับดวงวิญญาณของเหล่าทารกที่เสียชีวิตจากการทำแท้งให้ไปสู่สรวงสวรรค์ วัดฮาเสะเดระ


วัดคิโยมิสึเดระ (Kiyomizudera Temple)

วัดคิโยมิสึเดระ (Kiyomizudera Temple)
• วัดบนยอดเขาฮิงายามะทางตะวันออกของเกียวโต จุดเด่นของวัดคิโยมิซึเดระคือระเบียงไม้ของศาลาหลังใหญ่ที่ยื่นออกไปเหนือหุบเขารองรับด้วยเสาไม้ขนาดใหญ่นับร้อยต้น ความสูงราว 13 เมตร ว่ากันว่าหากผู้ใดกระโดดจากระเบียงไม้ของวัดและยังมีชีวิตรอดอยู่ได้ความปรารถนาของผู้นั้นจะเป็นความจริง วัดคิโยมิสึเดระ


วัดคินคะคุจิ (Kinkakuji Temple)

วัดคินคะคุจิ (Kinkakuji Temple)
• พลับพลาทองแห่งเกียวโตซึ่งเชื่อว่านี่อาจจะเป็นวัดที่ชาวต่างชาติรู้จักมากที่สุด ในอดีตวัดคินคะคุจิเป็นปราสาทของโชกุนแต่ต่อมากลายเป็นวัดในนิกายเซน และแน่นอนว่าจุดเด่นของวัดก็ไม่ใช่อื่นใดนั่นคือสีทองส่องสว่างของวิหารซึ่งจะสะท้อนบนผิวน้ำเบื้องล่าง วัดคินคะคุจิ