จากการนำเสนอ 5 อันดับประเทศที่เล็กที่สุดในโลกไปเมื่อไม่กี่วันก่อน วันนี้เรามาทำความรู้จัก "ประเทศตูวาลู" (Tuvalu) ซึ่งเป็นประเทศที่มีขนาดเล็กที่สุดเป็นอันดับ 4 กันสักหน่อย เพราะแม้จะเป็นประเทศเล็กๆและอาจจะไม่เป็นที่รู้จักกันมากนักแต่หลายคนกลับมีส่วนเกี่ยวข้องกับประเทศนี้


ประเทศตูวาลู (Tuvalu)
ภาพ: The Guardian

ตูวาลูเป็นประเทศหมู่เกาะในมหาสมุทรแปซิฟิก บริเวณกึ่งกลางระหว่างออสเตรเลียกับเกาะฮาวาย มีพื้นที่รวมกันประมาณ 26 ตารางกิโลเมตร สภาพเกาะถูกล้อมรอบไปด้วยแนวหินปะการังและแนวหินโสโครก เดิมทีนั้นตูวาลูรู้จักกันในชื่อ "หมู่เกาะเอลลิซ" (Ellice Islands) ซึ่งเรียกตามชื่อเจ้าของเรือที่นักเดินเรือชาวอังกฤษแล่นผ่านมาพบ ส่วนคนกลุ่มแรกที่พบเกาะนี้คือชาวสเปน

ตูวาลูเป็นประเทศที่มีอัตราการพัฒนาในหลายๆด้านอยู่ในระดับที่ต่ำมากและเกิดภัยธรรมชาติขึ้นหลายครั้ง ประกอบกับการที่ตูวาลูมีระดับความสูงที่สุดอยู่ที่ 5 เมตร ทำให้นักวิชาการทั้งหลายลงความเห็นไปในทางเดียวกันว่าในอีกไม่กี่สิบปีข้างหน้าประเทศนี้จะจมลงสู่ใต้ทะเลและหายไปจากแผนที่โลกจากระดับน้ำทะเลที่สูงขึ้น หรือถ้าดูจากสภาพเกาะคิดว่าหากเจอสึนามิจังๆประเทศนี้ก็อาจล่มได้เช่นกัน

ปิดท้ายเรื่องราวของตูวาลูด้วยสิ่งที่เราเกริ่นไว้ในตอนต้นว่าหลายคนมีส่วนข้องเกี่ยวกับประเทศนี้ก็คือ โดเมน.TV หลายคนหรือหลายองค์กรทั่วโลกนำสกุลโดเมนนี้ไปใช้ในความหมายว่า "TV" = "Televistion" แต่ความจริงแล้วมันคือ "TV" = "Tuvalu" ซึ่งโดเมนนามสกุลนี้มีราคาแพงมากประมาณ 39.99 เหรียญ (อ้างอิง Godaddy 2014) แต่ก็ยังได้รับความนิยม ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมานี่จึงเป็นรายได้สำคัญของประเทศแบบนอนกินเลยทีเดียว