เบื้องหลังความเจริญก้าวหน้าทางเศรษฐกิจและเทคโนโลยีของญี่ปุ่นกลับกลายเป็นความเครียดที่ต้องแข่งขันกันทุกนาที ความล้มเหลวและพ่ายแพ้ที่มีต่อระบบเศรษฐกิจจึงเป็นสาเหตุที่หลายคนเลือกเส้นทางสุดท้ายของตัวเองโดยการจบชีวิตลง และหากกล่าวถึงสถานที่ที่ขึ้นชื่อในเรื่องการฆ่าตัวตายในญี่ปุ่นก็ต้องยกให้ "ป่าอาโอกิงาฮาระ" (Aokigahara: 青木ヶ原樹海) ป่าแห่งอาถรรพ์ที่หลายชีวิตเลือกใช้เป็นเวทีสุดท้าย


ป่าอาโอกิงาฮาระ (Aokigahara)

"ป่าอาโอกิงาฮาระ" (Aokigahara Forest) ผืนป่าตั้งอยู่บริเวณเชิงภูเขาไฟฟูจิด้านตะวันตกเฉียงเหนือที่รู้จักกันในชื่อ "นทีแห่งไม้" (Sea of Trees) หรือ "ป่าแห่งการฆ่าตัวตาย" (Suicide Forest) หากมองจากภายนอกจะเห็นว่าป่าแห่งนี้ไม่แตกต่างจากป่าทั่วไป แต่ในความเป็นจริงแล้วที่นี่ขึ้นชื่อในเรื่องสถานที่ยอดนิยมแห่งการฆ่าตัวตายเป็นอันดับ 2 ของโลกซึ่งเป็นสถิติที่ไม่น่ายินดีสักเท่าไหร่

ทุกๆปีจะมีอาสาสมัครเข้าร่วมในการตามหาศพและก็ไม่เสียแรงเปล่าเพราะจะมีศพให้ค้นหาเสมอ เฉลี่ยแล้วในแต่ละปีจะมีคนมาที่นี่เพื่อจบชีวิตตัวเองนับร้อยเลยทีเดียว โดยเฉพาะในปี 2002 เพียงปีเดียวมีการค้นพบมากถึง 78 ศพ และในปี 2003 ก็มีการทำลายสถิติลงด้วยจำนวน 105 ศพ


ป่าอาโอกิงาฮาระ (Aokigahara) @ www.aokigaharaforest.com

แม้จะมีการรณรงค์จากเจ้าหน้าที่บ้านเมืองในการเปลี่ยนภาพลักษณ์ของป่าแห่งนี้ให้เป็นสถานที่ท่องเที่ยว รวมทั้งมีป้ายที่เขียนข้อความในเชิงเกลี้ยกล่อมให้เปลี่ยนใจแต่ก็ยังไม่เป็นผลเท่าใดนัก ผู้คนจำนวนหนึ่งยังคงมีคนเดินทางมาเพื่อจบชีวิตโดยวิธีการยอดนิยมที่ใช้ได้แก่ "การผูกคอ"

ไม่มีใครสามารถยืนยันได้อย่างถูกต้องแน่นอนว่าเพราะเหตุใดป่าแห่งนี้จึงกลายเป็นสถานที่ยอดนิยมในการฆ่าตัวตาย แม้แต่ผู้ที่เลือกจะตายที่นี่ก็คงไม่รู้ แต่ก็มีตำนานความเชื่อที่เล่าสืบต่อกันตามวิถีโบราณว่าป่าแห่งนี้เป็นที่สถิตของเหล่าภูตผีโดยเฉพาะวิญญาณของต้นไม้พืชพรรณที่ต้องการดูดกลืนพลังชีวิตของมนุษย์กลับคืนสู่ผืนป่าเพื่อเป็นการลงโทษเหล่ามนุษย์ที่เป็นตัวการในการทำลายธรรมชาติ