ในบรรดาสถานที่สยองขวัญที่มีอยู่หลายแห่งทั่วโลกนั้นคนส่วนใหญ่จะยกตำแหน่ง "สถานที่สยองขวัญที่สุด" ให้ "หอคอยแห่งลอนดอน" (Tower of London) สถานที่ซึ่งมีเรื่องเล่ามากมาย บ้างว่ามีคนเคยเห็นวิญญาณหรือดวงวิญญาณเหล่านั้นพยายามที่จะมาฆ่าคนจนกลายเป็นสถานที่สยองขวัญที่ผู้คนกล่าวขวัญถึง


หอคอยแห่งลอนดอน (Tower of London)

หอคอยแห่งลอนดอนเป็นสถาปัตยกรรมแบบโรมาเนสก์ สำหรับตำนานความสยองขวัญของหอคอยแห่งนี้เชื่อว่าเป็นผลมาจากการแย่งชิงบัลลังก์เมื่อครั้งอดีตและการใช้ที่นี่เป็นสถานที่คุมขังไปจนถึงประหารนักโทษ ดวงวิญญาณที่ต้องตายลงจึงยังคงวนเวียนอยู่ภายใน


เจ้าชายเอ็ดเวิร์ดที่ห้ากับเจ้าชายริชาร์ด ดยุกออฟยอร์ก (Tower of London)

เรื่องสยองแรกเป็นของสองพี่น้องคือ "เจ้าชายเอ็ดเวิร์ดที่ห้า" (12) กับ "เจ้าชายริชาร์ด ดยุกออฟยอร์ก" (9) ทั้งสองหายตัวไปอย่างเป็นปริศนาจากสถานที่คุมขังที่เรียกว่า "หอคอยเลือด" (Bloody Tower) คาดว่าทั้งสองถูก "ริชาร์ด ดยุค ออฟ กลอสเตอร์" (พระปิตุลา) ซึ่งตอนนั้นมีตำแหน่งเป็นผู้สำเร็จราชการสั่งฆ่าเพื่อแย่งบัลลังก์

เบาะแสสำคัญคือมีการพบกระโหลกเด็ก 2 หัวขณะที่ช่างกำลังทุบบันไดหินแต่ไม่สามารถยืนยันได้ว่าเป็นของทั้งสองหรือไม่ โดยเรื่องราวของสองพี่น้องถูกกล่าวถึงว่ามีคนเห็นทั้งสองในชุดบรรทมยืนอยู่ด้วยกันแล้วหายเข้าไปในผนังห้อง บางคนก็บอกว่าเห็นทั้งสองเดินเล่นด้วยกันภายในหอคอย

เรื่องราวที่ถูกกล่าวถึงต่อมาคือวิญญาญของ "พระนางแอนน์ โบลีน" (มเหสีองค์ที่ 2 ในพระเจ้าเฮนรี่ที่แปด) ซึ่งถูกประหารโดยการใช้ดาบบั่นพระเศียรตามธรรมเนียมฝรั่งเศสหลังจากนางถูกกล่าวหาฐานนอกพระทัยบริเวณจุดที่เรียกว่า "ทาวเวอร์กรีน" (Tower Green) โดยมีคนพบเห็นพระนางมาในรูปของผีหัวขาด

สุดท้ายคือเรื่องที่ว่ากันว่าสยองที่สุดซึ่งเกิดขึ้นในส่วนที่เรียกว่า "ซอล์ททาวเวอร์" (Salt Tower) ย้อนกลับไปในอดีตบริเวณนี้เป็นส่วนคุมขังนักบวชและนักโทษ ตามผนังกำแพงจึงมีรอยขีดข่วนที่นักโทษได้ทำเอาไว้ สำหรับเรื่องสยองขวัญนั้นมีอยู่ว่ายามที่ทำหน้าที่เฝ้าพยายามจะเดินขึ้นไปที่ชั้นบนแต่กลับถูกบางสิ่งบางอย่างที่มองไม่เห็นขวางเอาไว้ ส่วนอีกเรื่องหนึ่งเกิดขึ้นเมื่อยามรู้สึกว่ามีบางอย่างมารัดที่คอเหมือนกำลังจะฆ่าเขา

ปิดท้ายด้วยประวัติสั้นๆเกี่ยวกับหอคอยแห่งลอนดอน หอแห่งนี้สร้างเมื่อปี 1078 โดยพระเจ้าวิลเลี่ยมที่ 1 แห่งอังกฤษเพื่อเป็นพระราชวังและขังนักโทษที่มียศศักดิ์สูง ตัวหอตั้งอยู่บนฝั่งแม่น้ำเทมส์ แต่เดิมนั้นหอคอยเป็นสีขาวจึงรู้จักกันในอีกชื่อหนึ่งว่า "หอขาว" (White Tower) และสำหรับสามเรื่องที่กล่าวถึงนั้นเป็นเพียงบางส่วน

ยังมีเรื่องราวชวนขนหัวลุกอีกหลายอย่างเกี่ยวกับหอคอยสยองขวัญแห่งนี้ สำหรับบางคนที่ได้อ่านที่รู้เรื่องราวของหอแห่งนี้อาจมีความคิดว่านี่ไม่ใช่เรื่องราวที่น่ากลัวอะไรมากมายนักหากเทียบกับตำนานผีของบ้านเรา