นับเป็นเรื่องน่าเสียดายยิ่งนักหากเกาะโพเวกเลียซึ่งตั้งอยู่ในจุดที่เรียกได้ว่าเป็นทำเลทองต้องตกอยู่ในสภาพรกร้างหลังจากถูกใช้เป็นสถานที่กักกันผู้ติดเชื้อกาฬโรครวมทั้งตำนานเรื่องเล่าสยองขวัญจนทำให้ดินแดนแห่งนี้ไร้ผู้คนมาเป็นเวลานานแสนนาน


เกาะโพเวกเลีย (Poveglia Island)

"เกาะโพเวกเลีย" (Poveglia Island) เกาะเล็กๆที่ถูกทิ้งให้รกร้างมานานตั้งอยู่ระหว่าง "เวนิซ" (Venice) กับ "ลิโด" (Lido) ในทะเลสาบเวทิเนีย (Venetian Lagoon) ทางตอนเหนือของอิตาลีซึ่งได้รับสมญาว่าเป็นดินแดนสยองขวัญที่สุดในอิตาลี

แม้ว่าเกาะแห่งนี้จะกลายเป็นเกาะร้างมานานแต่สภาพโดยทั่วไปของเกาะนั้นค่อนข้างอุดมสมบูรณ์มาก โดยบนเกาะนั้นมีอาคารตามแบบโบราณที่เคยถูกใช้เป็นทั้งสถานที่กักกันผู้ป่วยและโรงพยาบาล หอระฆังที่ยังอยู่ในสภาพสมบูรณ์ รวมทั้งโครงกระดูกนับไม่ถ้วนที่ถูกกองทิ้งเอาไว้

สำหรับที่มาของการถูกปล่อยทิ้งให้รกร้างนั้นต้องย้อนกลับไปในอดีตเมื่อครั้งที่เกาะโพเวกเลียถูกใช้เป็นสถานที่กักกันผู้ติดเชื้อกาฬโรคและใช้เป็นจุดตรวจสำคัญของผู้ที่กำลังจะมุ่งหน้าเข้าสู่เวนิซซึ่งว่ากันว่ามีผู้เสียชีวิตจากกาฬโรคเป็นจำนวนนับแสนคนเลยทีเดียว

ต่อมามีการปรับเปลี่ยนอาคารบนเกาะจากสถานที่กักกันให้เป็นโรงพยาบาลสำหรับผู้ป่วยที่มีอาการทางประสาท แต่มีคำเล่าลือกันว่าวิธีการรักษาผู้ป่วยนั้นเต็มไปด้วยความโหดร้ายทารุณไม่ว่าจะเป็นการเจาะกะโหลกทางเบ้าตาหรือแม้แต่การจับผู้ป่วยกดน้ำจนอาจเรียกได้ว่านี่คือสถานที่แห่งการทรมานมากกว่าการรักษา

หลังจากนั้นเกาะแห่งนี้ก็กลายเป็นดินแดนที่มีเสียงล่ำลือในเรื่องความสยองขวัญ บ้างก็ว่าเคยมีคนเห็นเงารูปร่างคล้ายคนอยู่บนเกาะและยังได้ยินเสียงระฆังดังมาจากหอบนเกาะซึ่งไม่น่าจะมีคนอยู่ แม้ว่าจะเคยมีคนใจกล้าซื้อเกาะแห่งนี้เพื่อนำมาสร้างเป็นบ้านพักตากอากาศแต่สุดท้ายพวกเขาก็ต้องย้ายออกจากเกาะทันทีโดยไม่ได้บอกว่าเป็นเพราะเหตุใด