สำหรับนักท่องเที่ยวชาวเอเชียโดยเฉพาะชาวไทยผู้หลงใหลในความสวยงามของธรรมชาติ เราเชื่อเหลือเกินว่าหลายคนคงใฝ่ฝันที่จะได้สัมผัสกับความสวยงามของหมู่เกาะกาลาปากอส หมู่เกาะที่ได้ชื่อว่าเป็นดินแดนแห่งความฝันด้วยตัวเองให้ได้สักครั้ง


หมู่เกาะกาลาปากอส (Galapagos Island: Islas Galápagos)
ภาพ: KLM

หมู่เกาะกาลาปากอส (Galapagos Island: Islas Galápagos) หมู่เกาะตั้งอยู่กลางมหาสมุทรแปซิฟิกในแนวเส้นศูนย์สูตรละติจูดที่ศูนย์องศาหรือเรียกง่ายๆก็คือเส้นแบ่งครึ่งโลก ประกอบไปด้วยเกาะน้อยใหญ่ตั้งกระจัดกระจายอยู่กว่า 40 แห่งซึ่งทั้งหมดนี้ถือเป็นส่วนหนึ่งของประเทศเอกวาดอร์

การสะสมของลาวาภูเขาไปเป็นเวลานานหลายล้านปีจนกลายมาเป็นหมู่เกาะทำให้พื้นที่ดังกล่าวนี้มีความอุดมสมบูรณ์อย่างเต็มที่ ความสมบูรณ์ในด้านระบบนิเวศน์ของกาลาปากอสทำให้ที่นี่เป็นศูนย์รวมของสัตว์หายากหลายชนิดอาทิ เต่าบกยักษ์ อีกัวน่า นกฟลามิงโก้ เพนกวินกาลาปากอส ฯลฯ

การถูกยกให้เป็นดินแดนแห่งความฝันนั้นดูเหมือนว่าจะไม่เกินเลยความเป็นจริงนัก เนื่องด้วยเหตุผลสำคัญที่ไม่ใช่เพียงในเรื่องความสวยงามทางธรรมชาติเท่านั้น แต่อีกนัยหนึ่งของคำว่า "ความฝัน" ก็เป็นเพราะสถานที่ตั้งของดินแดนแห่งนี้นั้นอยู่ไกลมากๆจนไม่มีโอกาสได้ไปเยือน ทำได้เพียงฝันหวานว่าอยากไปเท่านั้น

หมู่เกาะกาลาปากอสได้รับการขึ้นทะเบียนให้เป็นมรดกโลกทางธรรมชาติในปี 1987 จากองค์การยูเนสโก แน่นอนว่าชื่อเสียงที่โด่งดังทำให้หมู่เกาะกาลาปากอสกลายเป็นที่ยอดนิยม แต่ในอีกด้านมุมหนึ่งการที่มีนักท่องเที่ยวจากทั่วทุกสารทิศเดินทางมาเยือนก็ทำให้สภาพแวดล้อมบางส่วนถูกรุกรานซึ่งในส่วนนี้ก็ต้องพึ่งจิตสำนึกของนักท่องเที่ยวในการรักษาความสมบูรณ์เอาไว้