เมืองดาลัด (ด่าหลัต: Dalat: Đà Lạt) เมืองบนที่ราบสูงล้อมรอบด้วยทิวเขาอันดุดมสมบูรณ์ในจังหวัดเลิมด่ง บริเวณภาคใต้ตอนบนของเวียดนาม เมืองดาลัดมีสภาพอากาศเย็นสบายบวกกับทิวทัศน์ทางธรรมชาติทำให้ได้รับการเปรียบเทียบในด้านความงามไม่แพ้เมืองท่องเที่ยวระดับโลกในยุโรปเลย


วัดตั๊กลัม (Truc Lam Temple)

วัดตั๊กลัม (Truc Lam Temple)
• วัดพุทธในนิกายเซนที่ผสมผสานเข้ากับวัฒนธรรมเวียดนามตั้งอยู่บนเขา ภายในวัดถูกออกแบบและตกแต่งอย่างเป็นระเบียบทำให้รู้สึกถึงความสงบ แม้ว่าจะต้องเหนื่อยหน่อยกับการก้าวขึ้นบันไดหลายขั้นแต่เมื่อไปถึงตัววัดความเหนื่อยล้าก็จะหายไปทันที


พระราชวังฤดูร้อนบ๋าวได๋ (Bao Dai Summer Palace)

พระราชวังฤดูร้อนบ๋าวได๋ (Bao Dai Summer Palace)
• สถานที่พำนักของกษัตริย์องค์สุดท้ายของเวียดนามซึ่งพระองค์ออกแบบเองก่อนที่ในเวลาต่อมาสถานที่แห่งนี้จะกลายเป็นที่พักของเจ้าหน้าที่พรรคคอมมิวนิสต์เวียดนาม พระราชวังเบ๋าได่ (เบ๋าได่) หรือที่รู้จักกันว่า "พระราชวังฤดูร้อน" ตั้งอยู่ห่างจากตัวเมืองดาลัดไปทางตะวันตกเฉียงใต้ราว 5 กิโลเมตร โครงสร้างของพระราชวังเป็นแบบตะวันตก ภายในจัดแสดงข้าวของเครื่องใช้และการตกแต่งแบบดั้งเดิมที่ดูแล้วเหมือนกับเป็นสำนักงานมากกว่าวัง


น้ำตกดาตันลา (Datanla Waterfall)

น้ำตกดาตันลา (Datanla Waterfall)
• น้ำตกที่สวยที่สุดในเมืองดาลัดตั้งอยู่ห่างจากตัวเมืองไปทางใต้ราว 5 กิโลเมตร น้ำตกดาตันลาแม้ว่าจะไม่ได้มีขนาดใหญ่โตแต่ก็เต็มไปด้วยความสวยงามจึงกลายเป็นสถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมอันดับต้นๆของเมือง สามารถไปได้อย่างสะดวกและที่สำคัญคือมีรถรางคอยให้บริการนักท่องเที่ยวได้นั่งชมน้ำตกอย่างสบาย


ทะเลสาบเตวียนลัม (Tuyen Lam Lake)

ทะเลสาบเตวียนลัม (Tuyen Lam Lake)
• ทะเลสาบเตวียนลัมหรือที่รู้จักกันในชื่อทะเลสาบพาราไดซ์ (Pasradise Lake) จัดเป็นสถานที่พักผ่อนยอดนิยมของเมืองดาลัดซึ่งตั้งอยู่ห่างออกไปทางใต้ของเมืองราว 6 กิโลเมตร แม้การเดินทางไปจะมีหลายขั้นตอนแต่เมื่อได้สัมผัสกับความงามของทะเลสาบ ผืนป่าและอากาศที่บริสุทธิ์แล้วก็ต้องบอกเลยว่าคุ้มค่ายิ่งนัก