เมืองดานัง (Da Nang: Đà Nẵng) เมืองท่าริมฝั่งทะเลจีนใต้ในเขตเวียดนามกลาง เมืองดานังอยู่ห่างจากกรุงฮานอยไปทางใต้ราว 700 กิโลเมตร ภายในเมืองมีทัศนียภาพทางธรรมชาติที่สวยงามและมีเสน่ห์ดึงดูดให้นักท่องเที่ยวมาเยือนอย่างไม่ขาดสาย


พิพิธภัณฑ์ประติมากรรมจาม (Cham Museum)

สถานที่ท่องเที่ยวในดานัง
• พิพิธภัณฑ์ประติมากรรมจาม: พิพิธภัณฑ์เก่าแก่ตั้งอยู่ใจกลางเมืองดานัง พิพิธภัณฑ์นี้ถือเป็นแหล่งเรียนรู้ทางประวัติของอาณาจักรจาม ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี 1915 โดยนักโบราณคดีฝรั่งเศส ภายในมีการรวบรวมผลงานประติมากรรมและโบราณวัตถุของชนเผ่าจามมาจัดแสดงเอาไว้ซึ่งผลงานส่วนใหญ่จะเป็นงานหินแกะสลักตามความเชื่อของศาสนาฮินดู


แม่น้ำหาน (Han River)

• แม่น้ำหาน: สายน้ำที่ไหลผ่านใจกลางเมืองดานังบรรยากาศคล้ายแม่น้ำเจ้าพระยาของไทย สิ่งที่น่าสนใจของแม่น้ำหานไม่ใช่สายน้ำอันกว้างใหญ่แต่เป็นบรรยากาศรอบๆที่มีทั้งประติมากรรมหินสลักเป็นรูปร่างสุภาพสตรีตะวันตกจำนวนหลายตัว รวมทั้งสะพานข้ามแม่น้ำที่ในยามค่ำคืนจะงดงามไปด้วยแสงไฟหลากสีสัน ส่วนสิ่งอำนวยความสะดวกอย่างอื่นก็มีพร้อมให้บริการทั้งร้านอาหารและที่พัก


อ่าวดานัง (Danang Bay)

• อ่าวดานัง: ขยับขึ้นไปทางเหนือของเมืองดานังจะได้พบกับสถานที่ท่องเที่ยวทางธรรมชาติอีกแห่งหนึ่งของเมืองนั่นคืออ่าวดานัง แม้ว่าพื้นที่ทะเลแถบนี้จะไม่ได้สวยงามเทียบชั้นฮาลองเบย์อันเลื่องชื่อแต่ถือเป็นแหล่งเรียนรู้วิถีชีวิตของคนท้องถิ่นโดยเฉพาะชาวประมงที่ยังคงใช้เรือกระจาดในการออกหาปลา

• บานาฮิลล์: จุดชมวิวที่สูงที่สุดในเวียดนามกลาง บนยอดเขามีความสูง 1,478 เมตรเหนือระดับน้ำทะเล การเดินทางสู่ด้านบนยอดเขาสามารถใช้บริการกระเช้าไฟฟ้า โดยตลอดทางจะเห็นทิวทัศน์ทางธรรมชาติที่สวยงามเบื้องล่าง เมื่อถึงด้านบนจะพบสิ่งก่อสร้างที่ทำให้ตื่นตา บานาฮิลล์