ในเมืองฮานอยที่คราคร่ำไปด้วยผู้คนจนเหมือนจะวุ่นวายนั้นหากจะลี้กายไปหาสถานที่พักผ่อนหย่อยใจสักแห่งก็คงต้องแนะนำให้มุ่งหน้าไปยังทะเลสาบฮว่านเกี๋ยม (Hoan Kiem Lake) สวนสาธารณะขนาดใหญ่ที่ตั้งอยู่ในเขตเมืองเก่าบริเวณใจกลางกรุงฮานอยแห่งนี้


ทะเลสาบฮว่านเกี๋ยม (Hoan Kiem Lake)
ภาพ: AZ Local Trip

หากจะบอกว่าทะเลสาบฮว่านเกี๋ยมแห่งนี้เป็นทะเลสาบน้ำจืดที่มีชื่อเสียงที่สุดในเวียดนามก็คงจะไม่ผิดนัก ด้วยบรรยากาศรอบทะเลสาบอันร่มรื่นร่มรื่นไปด้วยสีเขียวของพืชพันธุ์ไม้ที่ถูกจัดแบ่งอย่างดีกลายสวนสาธารณะขนาดใหญ่จึงไม่มีที่ไหนในกรุงฮานอยที่เหมาะสำหรับให้ผู้คนได้มาพักผ่อนมากกว่าที่นี่อีกแล้ว

สำหรับนักท่องเที่ยวที่เคยไปเยือนทะเลสาบซีหูในเมืองหังโจวมาแล้วเมื่อมาที่ทะเลสาบฮว่านเกี๋ยมแห่งนี้ก็คงจะรู้สึกถึงความคลาสสิกอีกแบบหนึ่งที่ไม่ได้ด้อยไปกว่ากันเลยแม้ขนาดจะเล็กกว่ากันมาก เรียกได้ว่าหากจีนมีทะเลสาบซีหูเวียดนามก็มีทะเลสาบฮว่านเกี๋ยมเป็นสิ่งดึงดูดได้ไม่แพ้กัน

ทะเลสาบฮว่านเกี๋ยมมีชื่อเรียกกันอีกอย่างว่า "ทะเลสาบคืนดาบ" (Lake of the Returned Sword) สำหรับที่มาของชื่อนั้นต้องเล่าย้อนไปในศตวรรษที่ 15 เมื่อจักรพรรดิองค์หนึ่งของเวียดนามใช้ดาบศักดิ์สิทธิ์ขับไล่ชาวจีนที่เข้ามารุกรานออกจากแผ่นดินไปได้ หลังจากนั้นเมื่อพระองค์ล่องทะเลสาบอยู่ก็ปรากฏตะพาบยักษ์ (บ้างว่าเต่า) เบื้องหน้าโดยบอกว่าให้ส่งมอบดาบศักดิ์สิทธิ์เล่มนั้นคืนแก่จ้าวมังกรเสีย

เมื่อนั้นดาบที่อยู่ในฝักของจักรพรรดิก็ลอยพุ่งเข้าไปในปากตะพาบและตะพาบก็ได้หายลงไปที่ใต้ผิวน้ำ เรื่องราวปรัมปรานี้ได้ถูกบอกเล่าขานกันต่อๆมาจนทำให้ทะเลสาบแห่งนี้ถูกเรียกว่าทะเลสาบคืนดาบนั่นเอง โดยตรงกลางทะเลสาบจะมีหอโบราณตั้งอยู่ซึ่งปัจจุบันก็ยังเห็นตะพาบยักษ์แบบเดียวกับในเรื่องเล่าโผล่ขึ้นมาบริเวณใกล้หอแห่งนี้