หาดแฮอึนแด (Haeundae Beach: 해운대해수욕장) ชายหาดกว้างสุดสายตาในเมืองปูซาน สัญลักษณ์ที่ทำให้ปูซานได้รับการขนานนามว่า "เมืองชายหาดสวย" แนวชายหาดมีความยาวประมาณ 1.5 กิโลเมตร กว้าง 30-50 เมตร ได้ชื่อว่าเป็นชายหาดที่สวยและมีชื่อเสียงที่สุดของเกาหลี


ชายหาดแฮอึนแด (Haeundae Beach: 해운대해수욕장)
ภาพ: 요트포유

ในช่วงฤดูร้อนตลอดแนวชายหาดจะเนืองแน่นไปด้วยนักท่องเที่ยวที่หนีสภาพอากาศที่ร้อนอบอ้าวมาพักผ่อน ทำกิจกรรมและมานอนรับสายลมเย็นๆบนเก้าอี้ผ้าใบจำนวนนับร้อยนับพันใบ

เรื่องความสวยของหาดแฮอึนอาจเทียบไม่ได้กับชายหาดที่มีชื่อเสียงในระดับโลก แต่ในเรื่องความสะอาดบนชายหาดนั้นต้องยอมรับว่าที่นี่เขาดูแลดีจริงๆ แม้จะเต็มไปด้วยนักท่องเที่ยวนับพันนับหมื่นคน

ชายหาดทั่วไปจะมีนักท่องเที่ยวมาในชุดว่ายน้ำหรือชุดที่ใส่สบายๆ แต่สำหรับหาดแฮอึนแดนั้นบรรยากาศอาจจะต่างออกไป นอกจากชุดว่ายน้ำหรือชุดใส่สบายๆแล้วเราจะเห็นชาวเกาหลีบางส่วนมาเที่ยวในชุดสูทผูกไท บางคนมาในชุดเสื้อคลุมที่ดูแล้วไม่เข้ากับบรรยากาศของการมาเที่ยวชายหาดเลย

ขยับออกไปจากชายหาดและน้ำทะเลจะเป็นที่ตั้งของร้านอาหาร โรมแรมและรีสอร์ทหลากหลายระดับให้เลือกพักได้ตามกำลังทรัพย์ จนอาจเรียกได้ว่าที่นี่เป็นดินแดนแห่งรีสอร์ท

หากเริ่มรู้สึกเบื่อกับหาดทรายและน้ำทะเลแล้ว บริเวณรอบชายหาดยังมีพิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำ ตลาดแฮอึนแดและภัตตาคารอาหารทะเลที่ตั้งอยู่ไม่ไกลให้ไปเยือน

สำหรับชื่อหาด "แฮอึนแด" มีที่มาจาก "ชเว ชี วอน" (Choi Chi Won) นักปราชญ์ผู้ยิ่งใหญ่ในสมัยซิลลาที่เดินทางผ่านมาแล้วเกิดความประทับใจในทิวทัศน์ของชายหาดจนได้บันทึกชื่อ "แฮอึนแด" เอาไว้บนกำแพงหินและหลังจากนั้นชายหาดแห่งนี้ก็เป็นที่รู้จักกันในชื่อ "แฮอึนแด"