คงไม่ต้องแนะนำมากสำหรับนักท่องเที่ยวที่เดินทางไปยังประเทศญี่ปุ่นว่าควรจะหาเวลาไปแช่น้ำร้อนในบ่อน้ำร้อนธรรมชาติที่รู้จักกันในชื่อว่า "ออนเซน" (Onsen) อันเป็นวิธีการผ่อนคลายสไตล์ญี่ปุ่นที่รับรองว่าได้ผลชะงักนักแถวยังได้เข้าถึงวัฒนธรรมความเป็นญี่ปุ่นได้ด้วย


ออนเซน (Onsen)

ในประเทศญี่ปุ่นนั้นมีออนเซนอยู่นับร้อยนับพันแห่งอันเนื่องมาจากสภาพภูมิประเทศที่เป็นเกาะภูเขาไฟทำให้ใต้ชั้นดินมีน้ำไหลซึมขึ้นมาจนเกิดเป็นบ่อน้ำร้อนธรรมชาติที่เต็มไปด้วยแร่ธาตุบริสุทธิ์ แต่การจะเปิดตัวเป็นสถานที่แช่น้ำร้อนเพื่อต้อนรับนักท่องเที่ยวนั้นจะต้องมีใบอนุญาตเสียก่อน

สถานที่ตั้งบ่อออนเซนนั้นจะมีทั้งแบบกลางแจ้งและในร่มโดยแต่ละแห่งจะมีการแบ่งแยกเขตระหว่างชายกับหญิงชัดเจน (บางแห่งมีบ่อรวม) สำหรับชาวญี่ปุ่นนั้นการแช่ออนเซนถือเป็นสิ่งที่ทำกันมานานจนรู้ธรรมเนียมกันดี แต่สำหรับนักท่องเที่ยวต่างชาติที่จะไปใช้บริการก็ควรศึกษาวัฒนธรรมการแช่ออนเซนกันเอาไว้บ้าง

วัฒนธรรมการแช่ออนเซน
เริ่มต้นเลยก็ต้องมาปรับทัศนคติกันก่อนว่าชาวญี่ปุ่นจะแช่ตัวลงในบ่อน้ำร้อนโดยไม่นุ่งผ้าลงไปดังนั้นจึงไม่ต้องเขินอาย แต่หากเป็นมือใหม่ก็ให้นุ่งผ้าขนหนูผืนเล็กปกปิดของสงวนเอาไว้ สำหรับขั้นตอนการแช่น้ำนั้นก่อนอื่นจะต้องทำความสะอาดร่างกายเสียก่อนซึ่งออนเซนแต่ละแห่งจะมีก๊อกน้ำหรือฝักบัวเรียงกันเป็นแถวโดยจะมีเก้าอี้ตัวเล็กๆให้นั่งทำความสะอาดร่างกายเพื่อไม่ให้น้ำกระเด็นไปถูกคนอื่น

เมื่อทำความสะอาดร่างกายเสร็จเรียบร้อยแล้วก็ถึงเวลาลงไปแช่น้ำเสียที แต่ก่อนจะลงไปแช่น้ำร้อนทั้งตัวนั้นเราก็ขอแนะนำว่าควรจะลองหย่อนเท้าลงไปแช่ในบ่อเสียก่อนโดยการนั่งตรงขอบบ่อสักพักเพื่อให้ร่างกายปรับตัว เมื่อรู้สึกว่าร่างกายเริ่มปรับตัวจนเข้าที่เข้าทางแล้วก็ลงไปแช่ทั้งตัวได้เลย แต่ข้อสำคัญคือต้องค่อยๆหย่อนตัวลงไปแช่ในน้ำเพื่อไม่ให้คลื่นน้ำไปกระทบคนอื่น

การแช่ออนเซนไม่ควรใช้เวลาเกิน 20 นาที หากมากกว่านี้อาจทำให้เกิดอาการหน้ามืดเป็นลมได้ ขณะลงแช่ก็ให้นวดตัวไปด้วยเพื่อกระตุ้นระบบไหลเวียนโลหิตและให้กล้ามเนื้อคลายตัว เมื่อแช่จนพอใจแล้วก็ถึงเวลาลุกออกจากบ่อซึ่งแน่นอนว่าต้องค่อยๆลุกเช่นเดิม จากนั้นให้ทำความสะอาดร่างกายอีกครั้งโดยใช้เพียงน้ำเปล่าเพื่อไม่ให้แร่ธาตุถูกล้างออกไป หลังจากเช็ดเนื้อเช็ดตัวจนแห้งแล้วก็ให้ตามด้วยการดื่มนมวัวซักขวดก็เป็นอันจบขั้นตอนการแช่ออนเซน