วิหารมงต์แซงต์มิแชล (Mont Saint-Michel) วิหารโบราณตั้งอยู่บนเกาะหินแกรนิตโดดเดี่ยวกลางทะเลชายฝั่งตะวันตกระหว่างแคว้นนอร์มังดีกับแคว้นบริททานีย์ของฝรั่งเศส ลักษณะสถาปัตยกรรมดูเหมือนเมืองป้อมปราการที่รอบๆเป็นบ้านเรือนและร้านค้า ส่วนด้านบนเป็นที่ตั้งของวิหาร


วิหารมงต์แซงต์มิแชล (Mont Saint-Michel)
ภาพ: Daniele Ragazzini

วิหารมงต์แซงต์มิแชลถูกยกย่องว่าเป็นสิ่งมหัศจรรย์ของโลกตะวันตก โครงสร้างของวิหารและอาคารอื่นๆบนเกาะยังคงเป็นแบบโบราณจึงไม่มีสิ่งอำนวยความสะดวกในการเดินทาง นักท่องเที่ยวและนักแสวงบุญจึงต้องใช้ความพยายามกันหน่อยในการเดินขึ้นไปยังส่วนของวิหาร แต่รับรองว่าเมื่อไปถึงด้านบนแล้วจะรู้สึกคุ้มค่าที่ทนเหนื่อยเพื่อเดินขึ้นมาจริงๆ

วิหารมงต์แซงต์มิแชลและอ่าวได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกทางวัฒนธรรมเมื่อปี 1979 จากองค์การยูเนสโก

ตำนานเกี่ยวกับการก่อสร้างวิหารมงต์แซงต์มิแชลเล่าว่านักบุญมิแชลผู้ล่วงลับได้มาเข้าฝันนักบุญโอแบรต์ถึงครั้งสามคราทำให้นักบุญโอแบรต์ตัดสินใจสร้างวิหารแห่งนี้ขึ้นในปี 708 ซึ่งการก่อสร้างไม่ใช่เรื่องง่ายเพราะจะต้องขนย้ายหินแกรนิตจำนวนมากมาจากแคว้นอื่น

ช่วงที่น้ำทะเลขึ้นจะเห็นวิหารแห่งนี้ลอยสวยอยู่บนผิวน้ำ ส่วนในช่วงที่น้ำลดระดับลงจนเหลือเพียงทะเลทรายล้อมรอบเกาะจะเห็นสภาพที่น่าหวาดเสียว โดยบางจุดของทะเลทรายเป็นทรายดูดซึ่งในสมัยก่อนทรายดูดเหล่านี้ได้พรากชีวิตผู้ที่จะเดินทางข้ามไปยังวิหารมาหลายคนแล้ว แต่การเดินทางในปัจจุบันมีความปลอดภัยและสะดวกมากขึ้นจากถนนที่เชื่อมไปยังตัวเกาะซึ่งเดินทางได้ในช่วงน้ำลงเท่านั้น