สำหรับบรรดาพ่อแม่ผู้ปกครองนั้นคงรู้สึกไม่สบายใจนักเวลาเห็นบุตรหลานในการดูแลต้องร้องไห้เสียน้ำตา แต่สำหรับเด็กๆในเทศกาลนากิซูโม่ (Nakizumo Festival) หรือเทศกาลซูโม่ร้องไห้ (Baby-cry Sumo) หาได้เป็นเช่นนั้นไม่เพราะงานนี้ยิ่งได้เห็นเด็กร้องไห้เท่าไหร่ก็ยิ่งดี


เทศกาลนากิซูโม่ (Nakizumo Festival) @ www.odditycentral.com

            เทศกาลซูโม่ร้องไห้ถือเป็นงานที่ได้รับความนิยมอย่างมากโดยจะจัดขึ้นในศาลเจ้าทั่วประเทศ (แต่ช่วงเวลาอาจจะไม่ตรงกัน) เมื่อถึงเทศกาลบรรดาผู้ปกครองจะนำบุตรหลานที่อายุต่ำกว่า 1 ขวบ เข้าร่วมแข่งขันโดยให้นักซูโม่ร่างใหญ่อ้วนท้วมทำหน้าที่อุ้มพร้อมกับกระตุ้นให้เด็กๆร้องไห้ออกมา


เทศกาลนากิซูโม่ (Nakizumo Festival) @ www.odditycentral.com

            ตามความเชื่อของชาวญี่ปุ่นคือยิ่งเด็กร้องไห้เสียงดังและนานเท่าไหร่พวกเขาก็จะเติบโตขึ้นเป็นเด็กที่แข็งแรง ดังนั้นหน้าที่สำคัญนี้จึงตกอยู่กับนักซูโม่ที่ทำหน้าที่กระตุ้นให้เด็กๆร้องไห้ออกมาซึ่งหากเด็กคนไหนร้องไห้ก่อนก็จะเป็นผู้ชนะไป แต่มีข้อห้ามคือห้ามทำให้เด็กเจ็บตัวเป็นอันขาด


เทศกาลนากิซูโม่ (Nakizumo Festival) @ www.japan-talk.com

            สำหรับเทศกาลซูโม่ร้องไห้นี้ไม่ได้จัดขึ้นเพื่อเล่นสนุกๆเท่านั้นเพราะเทศกาลนี้มีมาแล้วกว่า 400 ปี ตามความเชื่อโบราณในการขับไล่ภูตผีปีศาจและสิ่งไม่ดีออกไปเพื่อให้เด็กน้อยเติบโตขึ้นพร้อมกับมีสุขภาพแข็งแรง โดยในแต่ละศาลเจ้าที่มีการจัดงานนั้นจะมีเด็กที่เข้าร่วมราว 100 คนเลยทีเดียว