ในประวัติศาสตร์จีนมีการยกย่องสตรีสี่นางในเรื่องความงามให้เป็นสี่ยอดหญิงงาม แต่หากจะกล่าวถึงสตรีในแง่ของการยั่วยวนชวนสยิวในเรื่องส่อเสียดไปทางตัณหากามารมณ์แล้วคงต้องยกให้ "นางพานจินเหลียน" (Pan Jinlian: 潘金蓮) นางยั่วระดับแนวหน้าแห่งพงศาวดารจีน


พานจินเหลียน (Pan Jinlian: 潘金蓮)

เรื่องราวของพานจินเหลียนมีกล่าวถึงในวรรณกรรมจีน 2 เรื่อง ได้แก่ ซ้องกั๋งและจินผิงเหมย ในซ้องกั๋งนั้นถือเป็นต้นฉบับของนาง ส่วนจินผิงเหมยนั้นเป็นการหยิบยกเอาเรื่องราวของนางมาขยายความต่อโดยมีตัวละครสำคัญคือ พานจินเหลียน ซีเหมินชิ่ง อู่ต้าหลางและอู่ซง

พานจินเหลียนผู้มีรูปโฉมงดงามโดยเฉพาะสัดส่วนสะคราญตาเรียกว่าเป็นแม่สาวเซ็กส์บอมแห่งยุค นางถูกบังคับให้แต่งงานอยู่กินกับอู่ต้าหลางผู้มีรูปร่างอัปลักษณ์ที่สุดในเมือง ส่วนทางด้านอู่ต้าหลางกลับคิดว่าตัวเองโชคดีได้เมียสวยก็อดยินดีไม่ได้โดยไม่รู้ว่าหายนะกำลังจะมาเยือนในไม่ช้า

พานจินเหลียนเป็นเซ็กส์บอมตัวแม่ทีมีความต้องการในเรื่องเพศอยู่เสมอทว่าอู่ต้าหลางนั้นไม่สามารถตอบสนองเธอได้ ในครั้งที่อู่ซงผู้เป็นน้องชายแท้ๆของอู่ต้าหลางแต่มีร่างกายที่กำยำล่ำสันสมชายเดินทางมาอาศัยอยู่ด้วยนางก็ใช้มารยาสารพัดยั่วยวนแต่อู่ซงนั้นยึดถือคุณธรรมไม่เล่นด้วยจนสุดท้ายต้องออกจากบ้านไป

แล้ววันหนึ่งผู้ที่จะตอบสนองความต้องการของนางก็ปรากฏกายขึ้นเมื่อนางพานจินเหลียนเปิดหน้าต่างห้องชั้นบนแล้วบังเอิญทำไม้ค้ำหน้าต่างร่วงลงมาถูกชายที่กำลังเดินอยู่ด้านล่าง ด้วยความโกรธชายคนดังกล่าวจึงแหงนหน้าขึ้นไปมองด้านบน แต่ความโมโหโกรธามลายสิ้นเมื่อได้ยลโฉมสตรีผู้เป็นต้นเหตุ

ชายหนุ่มคนดังกล่าวมิใช่ใครอื่น เขาคือ "ซีเหมินชิ่ง" ผู้มั่งคั่ง เมื่อตาต่อตามาประสานความร้อนรุ่มของแห่งไฟราคะก็ถูกจุดขึ้นโดยมิได้นัดหมาย พานจินเหลียนกับซีเหมินชิ่งได้มีโอกาสทำความรู้จักกันและพูดคุยกันอย่างสนิทสนม จนสุดท้ายทั้งสองก็มีความสัมพันธ์ฉันชู้สาวอย่างลับๆเหมือนเป็นกิจวัตรที่จะขาดเสียไม่ได้

ความสัมพันธ์ของพานจินเหลียนกับซีเหมินชิงไปเข้าหูอู่ต้าหลางจนจับได้คาหนังคาเขา เท่านั้นยังไม่พอเมื่อซีเหมินชิ่งจ้างคนมาทำร้ายอู่ต้าหลางจนบาดเจ็บ ด้วยความโกรธแค้นเป็นหนักหนาอู่ต้าหลางจึงคิดจะไปบอกกับอู่ซงแต่ไม่ทันการเมื่อเขาหลงกลเมียรักกินยาพิษเข้าไปจนเลือดออก 7 ทวารจบชีวิตลง

ด้านอู่ซงที่เดินทางกลับจากเมืองหลวงได้รู้ข่าวพี่ชายเขาจึงรีบสืบหาจนพบความจริง พานจินเหลียนกลัวจนขวัญหนีดีฝ่อจึงจำต้องสารภาพโดยมีเพื่อนบ้านมาเป็นพยาน สุดท้ายนางจึงถูกอู่ซงตัดศีรษะส่วนซีเหมินชิงก็ถูกสำเร็จโทษเป็นรายถัดมาโดยศีรษะของทั้งสองถูกอู่ซงนำมาเซ่นไหว้วิญญาณอู่ต้าหลาง

ตำนานของพานจินเหลียนฉบับย่อคงจบลงเพียงเท่านี้ แต่หากจะรู้เรื่องราวของนางแบบเต็มๆก็ลองอ่านในฉบับวรรณกรรมเรื่องซ้องกั๋งและจินผิงเหมย หรือหากอยากจะดูให้ได้อรรถรสก็ต้องดูได้ในฉบับภาพยนตร์แล้วจะรู้ว่านางพานจินเหลียนคู่ควรกับนางยั่วแห่งพงศาวดารจีนเพียงใด