"ประเทศไต้หวัน" (Taiwan: 台湾) ชื่ออย่างเป็นทางการว่า "สาธารณรัฐจีน" (Republic of China: ROC: 中華民國) ดินแดนที่ไม่ใหญ่โตมากนักแต่กลับมีเสน่ห์ดึงดูดนักท่องเที่ยวจากทั่วทุกมุมโลกให้มุ่งหน้าไปเยือนสรวงสวรรค์แห่งนี้กันอย่างไม่ขาดสาย


แผนที่เกาะไต้หวัน

ไต้หวันประกอบไปด้วยเกาะใหญ่ 5 แห่ง คือ คือ จินเหมิน ไต้หวัน เผิงหู หมาจู่และอูชิว รวมทั้งเกาะเล็กๆ เมืองหลวงคือ "กรุงไทเป" (Taipei: 臺北) ไต้หวันได้ชื่อว่าเป็นดินแดนที่มีความปลอดภัยมากที่สุดในอันดับต้นๆของโลก มีระบบนิเวศน์ที่อุดมสมบูรณ์ไปด้วยความงามทางธรรมชาติทั้งภูเขา ทะเลสาบและทะเลชายฝั่ง


ไทเป 101 (Taipei 101)
ภาพ: Mapio

สถานที่ท่องเที่ยวในไต้หวัน
• ไทเป 101: ตึกสูงระฟ้าโดดเด่นในย่านเศรษฐกิจที่เคยถูกบันทึกให้เป็นอาคารที่สูงที่สุดในโลก ไทเป 101 ถือเป็นสัญลักษณ์อันดับหนึ่งของไต้หวัน อาคารมีความสูงเหนือพื้นดิน 101 ชั้น ด้านล่างมีชั้นใต้ดินอีก 5 ชั้น ออกแบบโดยการผสมผสานนวัตกรรมสมัยใหม่เข้ากับรูปแบบสถาปัตยกรรมโบราณ

• หยางหมิงซาน: อุทยานแห่งชาติลักษณะภูมิประเทศเป็นเทือกเขา ในอดีตเคยเป็นพื้นที่ภูเขาไฟ อากาศค่อนข้างเย็นสบายด้วยสภาพป่าเขาแบบอบอุ่น มีทัศนียภาพที่แตกต่างกันไปตามฤดูกาล หยางหมิงซาน

• วัดหลงซาน: สถานที่ศักดิ์สิทธิ์ที่ผสมผสานความเชื่อทางพุทธศาสนาและลัทธิบูชาเทพเจ้าเข้าด้วยกันที่ทำให้ชาวเจ้าไต้หวันเดินทางมาสักการะกันอย่างไม่ขาดสาย ภายในวัดหลงซานเต็มไปด้วยสถาปัตยกรรมแบบโบราณที่ตกแต่งอย่างงดงาม วัดหลงซาน


วัดเสียไห่เฉิงหวง (Taipei Xia Hai City God Temple)
ภาพ: PBase

• วัดเสียไห่เฉิงหวง: วัดที่มีพระพุทธรูปและเทพเจ้ามากที่สุดในไต้หวันจึงเป็นเสมือนศูนย์รวมสิ่งศักดิ์สิทธิ์ให้นักท่องเที่ยวเดินทางมากราบไหว้ขอพรกันโดยเฉพาะสาวโสดที่นิยมมาขอพรจากผู้เฒ่าแห่งดวงจันทร์ให้ประสบความสำเร็จในด้านความรัก วัดเสียไห่เฉิงหวง

• น้ำตกสือเฟิน: น้ำตกที่มีความกว้างที่สุดในไต้หวัน แม้ว่าขนาดจะไม่ใหญ่มากแต่น้ำตกฉือเฟินและบริเวณโดยรอบกลับมีทัศนียภาพที่งดงาม เคยถูกยกให้เป็น 1 ในสถานที่ท่องเที่ยวที่สวยที่สุดในโลกประจำปี 2015 น้ำตกสือเฟิน

• ทะเลสาบสุริยันจันทรา: ทะเลสาบขนาดใหญ่และสวยที่สุดของไต้หวัน ทะเลสาบสุริยันจันทราตั้งอยู่ในเขตธรรมชาติที่มีภูเขาเรียงสลับทับซ้อนล้อมรอบเอาไว้ น้ำในทะเลสาบมีสีเขียวเหมือนมรกต บริเวณโดยรอบเต็มไปด้วยสถานที่สำคัญหลายแห่ง ทะเลสาบสุริยันจันทรา

• วัดเหวินหวู่: วัดขงจื๊อแห่งเดียวในไต้หวันตั้งอยู่บนเนินเล็กๆทางตอนเหนือของทะเลสาบสุริยันจันทรา วัดเหวินอู่สร้างโดยใช้เงินชดเชยที่บริษัทญี่ปุ่นจ่ายหลังจากสร้างโรงไฟฟ้าจนระดับน้ำสูงขึ้น ภายในวัดมีวิหารกวนอูและวิหารขงจื๊อให้ได้กราบไหว้ วัดเหวินหวู่


วัดจงไถฉาน (Chung Tai Chan Monastery)
ภาพ: Middle Land

• วัดจงไถฉาน: วัดพุทธที่ใหญ่ที่สุดของไต้หวันและเป็นมหาวิทยาลัยสงฆ์ที่สำคัญตั้งอยู่ในเขตหนานโถว วัดจงไถฉานซื่อสร้างเสร็จสมบูรณ์เมื่อปี 2011 ภายในวัดมีสถาปัตยกรรมโบราณที่ยิ่งใหญ่อลังการผสมกับความทันสมัยของเทคโนโลยีซึ่งดูแล้วเหมือนเป็นพิพิธภัณฑ์มากกว่าที่จะเรียกว่าวัดเสียอีก

• อุทยานธรณีเย่หลิว: อุทยานแหลมธรรมชาติตั้งอยู่ทางเหนือสุดของเมืองนิวไทเป โดดเด่นด้วยภูมิทัศน์ทางธรรมชาติของแนวหินปูนรูปร่างแปลกตาจากการรังสรรค์ทางธรรมชาติมาเป็นเวลานับล้านปี อุทยานธรณีเย่หลิว

• หมู่บ้านจิ่วเฟิ่น: หมู่บ้านโบราณตั้งอยู่บนไหล่เขาหันหน้าออกไปทางทะเล ภายในหมู่บ้านประดับไปด้วยโคมไฟสีแดงโดดเด่นเป็นเอกลักษณ์ที่จะสว่างไสวสร้างบรรยากาศสุดคลาสสิกยามค่ำคืน หมู่บ้านจิ่วเฟิ่น


ทะเลสาบเหมยฮวา (Meihua Lake)
ภาพ: Yilan Tourism

• ทะเลสาบเหมยฮวา: อ่างเก็บน้ำธรรมชาติล้อมด้วยภูเขาสามด้าน มีระบบนิเวศน์อันอุดมสมบูรณ์ รูปร่างของทะเลสาบดูคล้ายดอกพลัมจึงเรียกว่า "ทะเลสาบพลัม" (Plum Blossom Lake) มีทางสำหรับจักรยานล้อมรอบยาวประมาณ 4 กิโลเมตร และเรือสำหรับล่องทะเลสาบโดยมีเกาะขนาดเล็กซึ่งมีสะพานแขวนเป็นทางเชื่อมข้ามไป


หน้าผาชิงสุ่ย (Qingshui Cliff: 清水斷崖)
ภาพ: Josh Ellis

• หน้าผาชิงสุ่ย: หน้าผาริมชายฝั่งที่สูงที่สุดของไต้หวัน หน้าผาชิงสุ่ยมีความยาว 21 กิโลเมตร โดยแนวผาตั้งฉากกับท้องทะเลเบื้องหน้าด้วยความสูงเฉลี่ย 800 เมตร จุดสูงสุด 2,400 เมตร สามารถมองเห็นทิวทัศน์กว้างไกลของมหาสมุทรแปซิฟิกในมุมที่สวยงาม


อุทยานแห่งชาติทาโรโกะ (Taroko National Park: 太魯閣國家公園)
ภาพ: National Parks

• อุทยานแห่งชาติทาโรโกะ: อุทยานแห่งชาติขนาดใหญ่อันดับสองของไต้หวันตั้งอยู่ในบริเวณรอยต่อของเมืองฮวาเหลียน เมืองไถจงและเมืองหนานโถว ภายในอุทยานประกอบด้วยความสมบูรณ์ทางธรรมชาติ อาทิ หุบเขา ลำธารและน้ำตก ที่มีความงดงามจนได้รับการเปรียบเปรยว่าเป็นสวรรค์บนดิน