การท่องเที่ยวชมความงามของทะเลสาบถือเป็นมนต์เสน่ห์ที่ทำให้ผู้ซึ่งหลงใหลในความงมงามทางธรรมชาติได้อิ่มเอมใจกัน และด้วยสภาพภูมิศาสตร์ที่แตกต่างในแต่ละท้องที่ก็ได้บังเกิดความมหัศจรรย์ขึ้นกับทะเลสาบซึ่งเราจะขอนำเสนอกันใน 10 ทะเลสาบมหัศจรรย์ทั่วโลกที่เราคัดมาแล้วว่ามีความมหัศจรรย์และน่าไปสัมผัสอย่างยิ่ง

ทะเลสาบเดดซี (Dead Sea): ทะเลสาบน้ำเค็มตั้งอยู่คาบเกี่ยวระหว่างพรมแดนจอร์แดนและอิสราเอล ณ จุดที่ต่ำกว่าระดับน้ำทะเลปานกลาง 423 เมตรซึ่งถือว่าเป็นจุดที่ต่ำที่สุดของโลก แร่ธาตุเข้มข้นจากบริเวณโดยรอบจึงไหลลงมารวมกันจึงทำให้น้ำมีความเค็มมากจนสิ่งมีชีวิตไม่สามารถอาศัยอยู่ได้จนเป็นที่รู้จักกันในชื่อทะเลมรณะ ทะเลสาบเดดซี


ทะเลสาบเบอรีเอสซา (Lake Berryessa) @ www.roadtrippers.com

ทะเลสาบเบอรีเอสซา (Lake Berryessa): ทะเลสาบหลุมในแคลิฟอร์เนียของสหรัฐอเมริกา ทะเลสาบเบอรีเอสซามีจุดที่เป็นหลุมที่มีขนาดเส้นผ่าศูนย์กลาง 72 ฟุตโดยจะดึงดูดน้ำลงไปได้ 48,800 ลูกบาศก์ฟุตต่อวินาที ทะเลสาบแห่งนี้นอกจากจะเป็นสถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมแล้วยังมีความสำคัญคือใช้ผลิตกระแสไฟฟ้าส่งไปยังภาคตะวันออกของอ่าวซานฟรานซิสโก


ทะเลสาบปากปล่องภูเขาไฟ (Crater Lake) @ www.wanderwisdom.com

ทะเลสาบปากปล่องภูเขาไฟ (Crater Lake): ทะเลสาบที่ลึกที่สุดของสหรัฐอเมริกาตั้งอยู่ในรัฐออริกอนด้วยความลึก 2,148 ฟุต ทะเลสาบปากปล่องภูเขาไฟเกิดขึ้นเมื่อ 7,700 ปีก่อน น้ำในทะเลสาบจะมาจากฝนและหิมะเท่านั้นไม่มีทางเชื่อมต่อสู่ด้านนอกน้ำในทะเลสาบจึงใสมาก ส่วนชื่ออย่างเป็นทางการของทะเลสาบนี้ก็คือทะเลสาบปากปล่องภูเขาไฟตรงตามชื่อทางธรณีวิทยาเลย

ทะเลสาบไบคาล (Lake Baikal): ทะเลสาบมรดกโลกในเขตไซบีเรียของประเทศรัสเซีย ทะเลสาบไบคาลเป็นทะเลสาบที่ลึกที่สุดในโลกด้วยความลึกถึง 1,642 เมตรซึ่งอยู่ในระดับต่ำกว่าน้ำทะเล 1,187 เมตร เท่านั้นยังไม่พอเมื่อนักวิทยาศาสตร์ลองศึกษาอย่างละเอียดแล้วคาดว่าทะเลสาบไบคาลน่าจะมีอายุราว 25-30 ล้านปี ซึ่งถือว่าเก่าแก่ที่สุดในโลกด้วย ทะเลสาบไบคาล

ทะเลสาบอับราฮัม (Abraham Lake): ทะเลสาบน้ำแข็งตั้งอยู่บริเวณตอนเหนือของแม่น้ำซัสแคตเชวัน ประเทศแคนาดา ทะเลสาบอับราฮัมมีความมหัศจรรย์มากตรงที่ในช่วงฤดูหนาวซึ่งน้ำในทะเลสาบจะถูกเปลี่ยนเป็นน้ำแข็ง ฟองอากาศที่เคยพวยพุ่งขึ้นออกมาจะถูกแช่แข็งเอาไว้ใต้ทะเลสาบกลายเป็นภาพหลากหลายมิติที่หาได้ที่นี่เท่านั้น ทะเลสาบอับราฮัม

ทะเลสาบตาอัล (Taal Lake): ทะเลสาบสีเขียวมรกตที่มีขนาดใหญ่เป็นอันดับสามของฟิลิปปินส์ ทะเลสาบตาอัลตั้งอยู่ในเมืองบาทางกัส จุดเด่นอยู่ที่บริเวณตรงกลางทะเลสาบมีภูเขาไฟลูกเล็กที่สุดในโลกซึ่งยังไม่ดับสนิทและปัจจุบันก็ยังคงมีสัญญาณที่บ่งบอกว่าอาจจะเกิดการปะทุได้ทุกเมื่อจึงเป็นที่รู้จักกันในฐานะทะเลสาบปากปล่องภูเขาไฟแห่งฟิลิปปินส์ ทะเลสาบตาอัล


ทะเลสาบห้าสี (Five Flower Lake) @ www.pinterest.com

ทะเลสาบห้าสี (Five Flower Lake): ทะเลสาบมหัศจรรย์ตั้งอยู่ในเขตอนุรักษ์ธรรมชาติจิ่วจ้ายโกวของจีน ทะเลสาบห้าสีถือเป็นสถานที่ท่องเที่ยวทางธรรมชาติที่ผู้คนทั่วโลกนึกถึงมากที่สุดเป็นอันดับต้นๆของจีน แม้ทะเลสาบจะมีความลึกเพียง 5 เมตร แต่สีสันและบรรยากาศที่ปรากฏให้เห็นนั้นนับว่างดงามจนแทบไม่อยากเชื่อว่ามีสถานที่ที่งดงามเช่นนี้อยู่บนโลก

ทะเลสาบพลิทวิเซ่ (Plitvice Lake): ทะเลสาบธารน้ำไหลบนหินปูนซึ่งมีน้ำตกอยู่ถึง 16 ชั้น ทะเลสาบพลิทวิเซ่ตั้งอยู่ท่ามกลางเทือกเขาในเขตอุทยานแห่งชาติทะเลสาบพลิทวิเซ่ประเทศโครเอเชีย ทะเลสาบพลิทวิเซ่เป็นแหล่งที่อยู่อาศัยของสัตว์ป่าหายากหลากหลายสายพันธุ์โดยในแต่ละปีจะมีนักท่องเที่ยวจากทั่วโลกเดินทางไปเยือนกว่า 1.2 ล้านคน ทะเลสาบพลิทวิเซ่


ทะเลสาบสปอท (Spotted Lake) @ www.wanderwisdom.com

ทะเลสาบสปอท (Spotted Lake): ทะเลสาบที่เต็มไปด้วยรอยด่างและมีความเข็มข้นของแร่ธาตุสูงมากติดอันดับโลก ทะเลสาบสปอทตั้งอยู่ในเมืองโอซอยออส รัฐบริติชโคลัมเบีย ประเทศแคนาดา ในปี 2001 ทะเลสาบได้ตกอยู่ภายใต้การดูแลในฐานะสมบัติชาติด้วยมูลค่ากว่า 720,000 ดอลลาร์ และมีการปิดกั้นไม่ให้นักท่องเที่ยวเข้าถึงได้โดยตรง


ทะเลสาบฮิลเลอร์ (Lake Hillier) @ www.travellingmoods.com

ทะเลสาบฮิลเลอร์ (Lake Hillier): ทะเลสาบน้ำเค็มที่น้ำมีสีชมพูเหมือนนมเย็นตัดกับสภาพแวดล้อมของน้ำทะเลที่อยู่ถัดไปไม่กี่เมตร ทะเลสาบฮิลเลอร์ตั้งอยู่บนมิดเดิ้ลไอส์แลนด์บนหมู่เกาะรีเซิร์ซทางตอนใต้ของออสเตรเลียตะวันตก ส่วนสาเหตุที่ทำให้น้ำเป็นสีชมพูนั้นยังไม่สามารถยืนยันได้อย่างแน่ชัดแต่คาดว่าเป็นเพราะเกลือและสาหร่ายในน้ำ ทะเลสาบฮิลเลอร์