ภูมิทัศน์ทางธรรมชาติที่สวยงามเป็นเหตุผลสำหรับที่ทำให้นักท่องเที่ยวทั่วโลกเดินทางไปเยือนสวิตเซอร์แลนด์ เพื่อรักษาความสมบูรณ์นั้นไว้ให้คนรุ่นหลังได้ชื่นชมจึงได้เกิดโปรเจคยักษ์ใหญ่ในการก่อสร้างอุโมงค์ก็อตทาร์ด (Gotthard Base Tunnel) อุโมงค์รถไฟที่มีความยาวที่สุดในโลกขึ้นมา


อุโมงค์ก็อตทาร์ด (Gotthard Base Tunnel) @ www.bbc.com

อุโมงค์ก็อตทาร์ดเปิดตัวอย่างเป็นทางการไปเมื่อวันที่ 1 มิถุนายน 2016 พร้อมกับสร้างสถิติใหม่ในการเป็นอุโมงค์รถไฟที่ยาวที่สุดในโลกด้วยระยะทาง 57.09 กิโลเมตร แซงหน้าอุโมงค์เซกังของญี่ปุ่นซึ่งเป็นเจ้าของสถิติเดิมด้วยความยาว 53.85 กิโลเมตร นอกจากนี้ยังมีความลึกถึง 2.3 กิโลเมตร ซึ่งถือว่าลึกที่สุดในโลกด้วยเช่นกัน

อุโมงค์ก็อตทาร์ดประกอบไปด้วยอุโมงค์สองสายเรียงเป็นคู่ขนานลอดผ่านจุดยุทธศาสตร์สำคัญคือเทือกเขาแอลป์ สำหรับการก่อสร้างเริ่มขึ้นตั้งแต่ปี 1996 ด้วยการทุ่มทุนมหาศาลถึง 12,000 ล้านเหรียญ (ราว 420,000 ล้านบาท) โดยการก่อสร้างนี้มีการขุดหินออกไปเป็นจำนวนมากถึงกว่า 28 ล้านตัน

การใช้งานอย่างเต็มรูปแบบของอุโมงค์ก๊อตทาร์ดจะเกิดขึ้นในเดือนธันวาคม 2016 ส่วนการทดสอบรถไฟครั้งแรกเมื่อเดือนตุลาคม 2015 พบว่ารถไฟสามารถทำความเร็วได้สูงสุดถึง 275 กิโลเมตร/ชั่วโมง ทำให้สามารถย่นระยะเวลาในการเดินทางจากสวิสเซอร์แลนด์ไปยังใจกลางยุโรปได้อย่างน้อย 1 ชั่วโมง

ด้วยแนวคิดในการเชื่อมโยงเครือข่ายรถไฟความเร็วสูงในยุโรปประกอบกับความกังวลว่าภูมิประเทศที่งดงามของเทือกเขาแอลป์ถูกทำลายลงด้วยการคมนาคม ส่งผลให้อุตสาหกรรมท่องเที่ยวได้รับการสนับสนุนมากขึ้นโดยคาดว่าจะเพิ่มจำนวนนักท่องเที่ยวสู่ดินแดนแห่งขุนเขานี้มากขึ้น

การมาของอุโมงค์รถไฟก๊อตทาร์ดช่วยให้ระบบการขนส่งทางรางมีประสิทธิภาพมากขึ้น สามารถรองรับน้ำหนักสินค้าได้มากขึ้น ลดปัญหาจราจรและมลภาวะจากรถบรรทุกบนท้องถนน มีการประเมินว่าผู้โดยสารรถไฟจะเพิ่มขึ้นจาก 9 พันคนต่อวันเป็น 15,000 คนต่อวันและจะกลายเป็นแลนด์มาร์คแห่งใหม่ของสวิตเซอร์แลนด์