“การก่อตั้งอาลีบาบาคือความผิดพลาดที่สุดในชีวิตของผม” ใครจะเชื่อว่านี่จะเป็นประโยคที่ออกมาจากปากของผู้ชายที่ชื่อ “แจ๊ค หม่า” เจ้าพ่ออีคอมเมิร์ซแดนมังกรที่ร่ำรวยกลายเป็นมหาเศรษฐีระดับโลกด้วยสิ่งที่เขาเรียกมันว่า “ความผิดพลาด” แต่การจะพูดอะไรออกมาในชั่วโมงนี้คงไม่ใช่เรื่องผิดนัก


แจ๊ค หม่า (Jack Ma)

            แจ๊ค หม่า (Jack Ma) ผู้ก่อตั้งและประธานบริหารกลุ่มอาลีบาบา (www.alibaba.com) เว็บไซต์อีคอมเมิร์ซระดับโลก เขาเป็นผู้ประกอบการจีนคนแรกที่ปรากฏบนหน้าปกของนิตยสารฟอร์บและยังเป็นบุคคลที่รวยที่สุดในประเทศจีนด้วยมูลค่าสินทรัพย์ราว 23.3 พันล้านดอลลาร์สหรัฐจากการคำนวณดัชนีมหาเศรษฐีบลูมเบิร์ก

            ทั้งนี้เมื่อวันที่ 21 มิถุนายน 2016 แจ๊คหม่าได้ตอบคำถามในการประชุมเศรษฐกิจนานาชาติเซนต์ปีเตอร์สเบิร์ก (St. Petersburg International Economic Forum) ครั้งที่ 20 ว่าความสำเร็จในการก่อตั้งอาลีบาบาจนนั้นเป็นการสร้างความยุ่งยากอย่างไม่สิ้นสุดโดยมันนำมาซึ่งความวุ่นวายในชีวิต


อาลีบาบา (Alibaba)

            แจ๊ค หม่ายังกล่าวด้วยว่าเขาไม่เคยคิดมาก่อนเลยว่าอาลีบาบาจะเข้ามาเปลี่ยนแปลงชีวิตของเขาถึงเพียงนี้ มันคือความผิดพลาดครั้งใหญ่ เขาแค่ต้องการทำธุรกิจเล็กๆแต่ไม่คิดเลยว่ามันจะเติบโตถึงเพียงนี้ เขามีเรื่องให้ต้องต้องรับผิดชอบมากมายและก็มีปัญหาเข้ามามากมายจนแทบจะไม่มีชีวิตของตัวเอง
            แจ๊ค หม่าทิ้งท้ายการตอบคำถามเอาไว้ด้วยว่าหากชาติหน้ามีจริงเขาคงจะไม่เลือกทำแบบนี้แน่นอน แต่ชาวเน็ตที่ได้ฟังและอ่านคำตอบของเขาก็มีแนวคิดที่ต่างกันไป ข้างหนึ่งออกไปในแนวเห็นอกเห็นใจ ส่วนอีกข้างก็มองในทำนองแขวะว่ามันไม่ใช่คำพูดที่จริงใจ ก็นะ รวยแล้วจะพูดอะไรก็ไม่น่าเกลียดหรอก