สวนสนุกเซียงไฮ้ดิสนีย์แลนด์ (Shanghai Disneyland: 上海迪士尼乐园) สวนสนุกขนาดใหญ่ในธีมของดิสนีย์ในมหานครเซี่ยงไฮ้ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของเซี่ยงไฮ้ดิสนีย์รีสอร์ท (Shanghai Disney Resort) โปรเจคยักษ์ใหญ่ที่ผุดขึ้นบนแผ่นดินจีน เปิดตัวอย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 16 มิถุนายน 2016


สวนสนุกเซียงไฮ้ดิสนีย์แลนด์ (Shanghai Disneyland)
ภาพ: Shanghai Disney Resort

เซี่ยงไฮ้ดิสนีย์รีสอร์ทเป็นรีสอร์ทเต็มรูปแบบแห่งที่หกของวอลต์ดิสนีย์ต่อจากในแคลิฟอร์เนีย, ฟลอลิด้า, โตเกียว, ปารีสและฮ่องกง โดยเซี่ยงไฮ้ดิสนีย์รีสอร์ทเป็นการร่วมทุนระหว่างกลุ่มบริษัทที่ได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาลเซี่ยงไฮ้และวอลต์ดิสนีย์เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจและผลักดันให้เซี่ยงไฮ้เป็นมหานครชั้นนำของโลก

สวนสนุกเซี่ยงไฮ้ดิสนีย์แลนด์เป็นสวนสนุกดิสนีย์แห่งแรกบนแผ่นดินจีนตั้งอยู่ในเขตผู่ตง ครอบคลุมพื้นที่ราว 3,900,000 ตารางเมตร ซึ่งใหญ่เป็นอันดับสองรองจากดิสนีย์แลนด์ในฟลอริด้า ใช้งบในการเนรมิตกว่า 5,500 เหรียญสหรัฐ โดยคาดว่าจะสามารถดึงดูดนักท่องเที่ยวจากทั่วโลกได้ราว 15 ล้านคนต่อปี

ภายในสวนสนุกเซี่ยงไฮ้ดิสนีย์แลนด์ประกอบไปด้วยโซนต่างๆทั้งภัตตาคารสไตล์ดิสนีย์ สวนสนุก โชว์สุดอลังการ ร้านจำหน่ายสินค้าที่ระลึกและสถานที่จำลองที่เคยปรากฏให้เห็นในผลงานของวอลต์ดิสนีย์โดยเฉพาะปราสาทในเทพนิยายซึ่งมีขนาดใหญ่ที่สุดในบรรดาปราสาทของสวนสนุกดิสนีย์ทั่วโลก

มองจากกระแสตอบรับที่ได้เห็นในวันเปิดสวนสนุกอย่างเป็นทางการแล้วคาดว่าชาวจีนแผ่นดินใหญ่ให้การตอบรับสวนสนุกแห่งนี้เป็นอย่างดี แต่ก็ยังมีกระแสวิพากษ์วิจารณ์ว่าการมาของเซี่ยงไฮ้ดิสนีย์แลนด์จะกลายเป็นการปลูกฝังวัฒนธรรมตะวันตกมากเกินไปจนกลายเป็นการครอบงำวัฒนธรรม