“เราทุกคนก็คงรู้วันเกิด แต่มีสักกี่คนที่รู้วันตาย...” คงมีแต่คนที่คิดจะจบชีวิตด้วยตัวเองที่สามารถตอบคำถามของเพลงนี้ได้ว่าเมื่อไหร่ที่ไหนวันเวลานั้นจะมาถึง โดยเฉพาะประเทศที่มีความเจริญก้าวหน้าในแทบทุกด้านอย่างญี่ปุ่นที่แทบไม่น่าเชื่อเลยว่าจะมีคนจำนวนไม่น้อยที่เลือกจบชีวิตของตัวเองในวันเกิด


ป่าอาโอกิงาฮาระ (Aokigahara) @ www.aokigaharaforest.com

            ในญี่ปุ่นมีสถานที่ที่ขึ้นชื่อในเรื่องการฆ่าตัวตายคืออาโอกิงาฮาระซึ่งในแต่ละปีจะมีผู้ตัดสินใจใช้ที่นี่เป็นเวทีสุดท้ายของชีวิตหลายสิบคน แต่นอกจากนั้นยังมีผลการวิจัยที่น่าสนใจของมหาวิทยาลัยโอซาก้าพบว่าชาวญี่ปุ่นทั่วประเทศที่ตัดสินใจฆ่าตัวตายนั้นจะเลือกใช้วันเกิดของตัวเองเป็นวันสุดท้ายของชีวิต


เค้กวันเกิดญี่ปุ่น @ www.tofugu.com

            การฆ่าตัวตายถือเป็นปัญหาสำคัญของญี่ปุ่นซึ่งนับว่าเป็นประเทศที่มีอัตราการฆ่าตัวตายสูงที่สุดแห่งหนึ่งของโลก โดยเฉลี่ยแล้วจำนวนผู้ที่ฆ่าตัวตายจะอยู่ที่ประชากร 1 แสน / 20 คน ทั้งนี้ในจำนวนผู้ที่ฆ่าตัวตายนั้นพบว่าร้อยละ 50 เลือกที่จะลงมือในวันเกิดของตัวเอง
            วัฒนธรรมญี่ปุ่นให้ความสำคัญกับวันเกิดมาก อาการที่เรียกว่า “ภาวะเศร้าซึมในวันเกิด” จึงเป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้คนเกิดการคิดมากหากต้องอยู่เพียงลำพังในวันเกิดของตัวเองแทนที่จะไปงานเลี้ยงฉลอง และผู้คนอีกส่วนหนึ่งก็มักจะใช้วันเกิดตัวเองในการวางเป้าหมายซึ่งเมื่อมันไม่สำเร็จก็มักจะจบลงด้วยการฆ่าตัวตาย



            นักวิจัยเชื่อว่าผลสำรวจนี้จะมีส่วนช่วยให้ปัญหาการฆ่าตัวตายลดลงได้บ้างเพื่อไม่ให้วันที่ควรจะมีความสุขที่สุดกลายเป็นวันที่เศร้าที่สุด และยังมีข้อมูลที่น่าสนใจเกี่ยวกับการเสียชีวิตในวันเกิดของชาวญี่ปุ่นคือยังมีชาวญี่ปุ่นจำนวนไม่น้อยเช่นกันที่เสียชีวิตในวันเกิดจากการเลี้ยงฉลองจนขาดสติร่วมด้วย