แม้ว่าในทางการเมืองระหว่างประเทศจะส่งผลให้ญาติพี่น้องจากดินแดนโสมถูกแบ่งแยกออกเป็นฝั่งเหนือและฝั่งใต้ด้วยเขตแดนแผนที่นั่นคือ เกาหลีเหนือ (สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนเกาหลี) และเกาหลีใต้ (สาธารณรัฐเกาหลี) ซึ่งทำให้สองเกาหลีส่งสัญญาณกระทบกระทั่งกันอยู่เนืองๆ


ไอดอลเกาหลีใต้ที่ได้รับความนิยมในเกาหลีเหนือ

            แต่สำหรับมุมด้านความบันเทิงนั้นต้องยอมรับว่าอิทธิพลของศิลปินจากฝั่งเกาหลีใต้ก็ได้เข้าไปจับจองพื้นที่ความนิยมของชาวเกาหลีเหนือที่ได้ติดตามกันผ่าน USB และแผ่นซีดีที่ลักลอบนำเข้าจากประเทศจีน โดยต่อไปนี้คือ 5 อันดับไอดอลเกาหลีใต้ที่ชาวเกาหลีเหนือนิยมชมชอบมากที่สุด


โอซองกึน (Oh Seung-Geun)

5. โอซองกึน (Oh Seung-Geun)
            นักร้องลูกทุ่งรุ่นใหญ่เจ้าของบทเพลง Love Me When You Can ซึ่งเป็นบทเพลงที่บรรดานักธุรกิจ ผู้บริหารองค์กรและบรรดาเจ้าหน้าที่ระดับสูงของเกาหลีเหนือนิยมร้องคาราโอเกะ (อยากหาคลิปมาให้ฟังแต่หาไม่ได้)



4. จางยุนจอง (Jang Yoon-Jung)
            นักร้องลูกทุ่งสาวเจ้าของบทเพลง Oh My ซึ่งเป็นเพลงที่ได้รับความนิยมมากในหมู่ผู้สูงอายุเกาหลีเหนือ ความนิยมของจางยุนจองทำให้มีเสียงเรียกร้องว่าเธอควรจะไปปรากฏตัวในเกาหลีเหนือสักครั้ง


3. ไซ (PSY)

3. ไซ (PSY)
            โด่งดังไปทั่วโลกจนเคยครองสติยอดวิวสูงสุดในยูทูปด้วยท่าเต้นสุดกวนในเพลงกังนัมสไตล์ (Gangnam Style) แน่นอนว่ากระแสความนิยมนี้ได้แพร่หลายเข้าไปในเกาหลีเหนือโดยเฉพาะกลุ่มวัยรุ่นและเยาวชน



2. บิ๊กแบง (BIGBANG)
            บอยแบนยอดนิยมภายใต้สังกัดวายจีเอ็นเตอร์เทนเมนต์ ด้วยจังหวะและท่วงท่าการเต้นที่โดนใจทำได้รับความนิยมอย่างมากโดยบรรดาเยาชนจะติดตามดูมิวสิควีดีโอของบิ๊กแบงทางยูทูปและเต้นตาม


เกิลส์เจเนอเรชัน (Girls’ Generation)

1. เกิลส์เจเนอเรชัน (Girls’ Generation)
            เกิร์ลกรุ๊ปที่รวมเหล่าไอดอลสาวระดับแนวหน้าของวงการบันเทิงเกาหลีใต้เอาไว้ แม้ว่าในเกาหลีเหนือเองจะมีเกิลส์เจเนอเรชันฉบับเกาหลีเหนือเช่นกัน แต่ความนิยมนั้นก็ยังสู้เกิลส์เจเนอเรชันจากฝั่งเกาหลีใต้ไม่ได้