ธรรมเนียมจีนนับแต่โบราณกาลมา (จนถึงปัจจุบันและอาจจะไปถึงอนาคต) สตรีมักจะเป็นฝ่ายที่เสียเปรียบบุรุษอยู่เสมอโดยเฉพาะแนวปฏิบัติในเรื่อง 'ผัวเดียวหลายเมีย' ที่ผู้ชายมีภรรยามากกว่าหนึ่งถือเป็นเรื่องปกติธรรมดา แต่ผู้หญิงจะมีสามีได้เพียงหนึ่งเดียว ทว่าธรรมเนียมนี้ใช้ไม่ได้กับ 'องค์หญิงซานอิน' (Princess Shanyin: 山陰公主) สตรีผู้เลอโฉมที่ถูกบันทึกชื่ออยู่ในหน้าประวัติศาสตร์จีนว่าเป็นสตรีผู้เลี้ยงดูอนุสามี


องค์หญิงซานอิน (Princess Shanyin: 山陰公主)

ล่ำลือกันว่าองค์หญิงซานอินนั้นได้ชื่อว่าเป็นสตรีผู้มีสิริโฉมงดงาม เพียงแค่บุรุษมองผ่านๆก็พากันหลงใหล นางเกิดเมื่อปี 446 มีนามเดิมว่า 'หลิวฉู่อวี้' (Liu Chuyu: 劉楚玉) ที่มีความหมายว่า 'หยกอันอ่อนช้อยงดงาม' องค์หญิงซานอินเป็นธิดาองค์โตในบรรดาบุตรธิดาทั้ง 6 ของฮ่องเต้เสี่ยวอู่ (Emperor Xiaowu) และพระนางหวังเซียนหยวน (Wang Xianyuan) แห่งราชวงศ์หลิวซ่ง (963-1022)

เมื่อถึงวัยออกเรือนองค์หญิงซานอินแต่งงานกับ 'เหอจี' (He Ji: 何戢) บุตรชายของขุนนางในราชสำนัก เหอจีนั้นจัดได้ว่าเป็นบุรุษรูปงาม แต่ด้วยอำนาจขององค์หญิงซานอินที่กดขี่สามีทำให้เหอจีไม่กล้ารับอนุเข้าเรือน กระทั่งปี 464 ฮ่องเต้เสี่ยวอู่สวรรคต น้องชายขององค์หญิงชานอินนาม 'หลิวจื่อเย่ว์' (Liu Ziye: 劉子業) ขึ้นครองราชย์เป็นฮ่องเต้เฉียนเฟย (Emperor Qianfei) เรื่องฉาวคาวโลกีย์ขององค์หญิงซานอินจึงได้เริ่มขึ้น

องค์หญิงซานอินนั้นจัดอยู่ในประเภทมักมากในกามารมณ์ นางมีความสัมพันธ์ฉันชู้สาวกับขุนนางโดยไม่สนใจว่าจะมีเสียงวิพากษ์วิจารณ์ แม้แต่ฮ่องเต้เฉียนเฟยผู้มีสายเลือดเดียวกันก็ไม่มีข้อยกเว้น นางก้าวข้ามเส้นแบ่งความสัมพันธ์ต้องห้ามระหว่างพี่น้องไม่ลังเล ส่วนฮ่องเต้เฉียนเฟยเองก็ไม่น้อยหน้าเมื่อพระองค์มีความสัมพันธ์กับเหล่าสนมของอดีตฮ่องเต้ ไม่เว้นแม้กระทั่งพระมาตุจฉา (น้า) ร่วมสายโลหิต


องค์หญิงซานอิน (Princess Shanyin) @ หงส์ขังรัก (A Tale of Two Phoenixes): องค์หญิงสวมรอย (Untouchable Lovers)

วีรกรรมของสองศรีพี่น้องเป็นที่รู้กันไปทั่ว แต่เรื่องที่มีการกล่าวถึงมากที่สุดคือการที่องค์หญิงซานอินกล่าวกับน้องชายเรื่องความเสมอภาคคร่ำครึของชายหญิงที่ผู้ชายสามารถมีภรรยาได้หลายคน ในขณะที่ผู้หญิงกลับแต่งงานมีสามีได้เพียงคนเดียว ฮ่องเต้เฉียนเฟยตระหนักถึงคำกล่าวของพี่สาวและเห็นพ้องด้วยจึงจัดหาบุรุษรูปงามส่งไปให้พี่สาว 30 คน เข้าไปเป็นสนมผลัดเปลี่ยนหมุนเวียนกันปรนนิบัตรสมใจนาง

เรื่องราวการครอบครองสนมชายในเรือนเป็นที่เลื่องลือในประวัติศาสตร์ มีเรื่องเล่าอีกว่าหลังจากรับสนมชายทั้ง 30 เข้าไปบำเรอองค์หญิงซานอินแล้วก็เกิดเรื่องลึกลับขึ้นเมื่อเหอจีผู้เป็นสวามีของนางเสียชีวิตอย่างเป็นปริศนา (แต่ก็คงจะพอคาดเดากันได้ว่าเป็นเพราะเหตุใด) แต่กระนั้นองค์หญิงซานอินก็ยังคงเสพสมอารมณ์หมายอยู่กับเหล่าชายชำเรอไม่ว่างเว้น กระทั่งเกิดเหตุการณ์กบฏขึ้น

ฮ่องเต้เฉียนเฟยถูกผู้ติดตามสังหาร ฮ่องเต้หลิวซ่งหมิง (Emperor Ming of Liu Song) ผู้เป็นลุงขึ้นครองราชย์แทน พระองค์ออกคำสั่งในนามเสด็จย่าขององค์หญิงซานอินโดยประณามถึงการกระทำต้องห้ามและน่าอับอายระหว่างองค์หญิงซานอินกับน้องชายอีกคนนามว่า 'หลิวจื่อซาง' (Liu Zishang: 劉子尚) แล้วออกคำสั่งให้ทั้งสองฆ่าตัวตายในปี 465 ปิดตำนานองค์หญิงผู้เลี้ยงดูสนมชายในหน้าประวัติศาสตร์จีน

เกร็ดเล็กเกร็ดน้อย
• เรื่องราวขององค์หญิงซานอินมีการนำมาดัดแปลงเป็นนวนิยายอิงประวัติศาสตร์เรื่อง 'หงส์ขังรัก' (A Tale of Two Phoenixes) ซึ่งได้รับความนิยมจากผู้อ่านอย่างมากจนต่อมาได้มีการนำไปสร้างเป็นภาพยนตร์จีนชุดชื่อว่า 'องค์หญิงสวมรอย' (Untouchable Lovers) แม้เหตุการณ์ในเรื่องจะไม่ตรงกับในประวัติศาสตร์เสียทีเดียวแต่ก็สร้างอรรถรสให้กับผู้ที่ชื่นชอบการศึกษาประวัติศาสตร์จีนได้ไม่น้อยเลย