โสดแล้วไง? 14 กุมภาพันธ์ คือ วันแห่งความรักของผู้คนทั่วโลก แต่สำหรับคนโสดไร้คู่ในจีนคงไม่มีวันไหนที่จะมีความสุขได้เท่ากับวันที่ 11 เดือน 11 (11 พฤศจิกายน) เพราะในวันดังกล่าวนี้คือ วันคนโสด (Singles’ Day: 光棍节) ที่บรรดาคนโสดไร้คู่จะออกมาสนุกสนานและสร้างมิตรภาพใหม่ๆ


วันคนโสด (Singles’ Day: 光棍节)

แนวคิดเกี่ยวกับวันคนโสดเริ่มขึ้นในปี 1993 เมื่อนักศึกษาชายโสดในมหาลัยนานจิงต้องการสร้างสีสันให้กับความเป็นโสดพวกเขาจึงเลือกใช้วันที่ 11 เดือน 11 ซึ่งเป็นวันที่มีเลข 1 เรียงกันมากที่สุดในรอบปีมาเป็นวันคนโสดแม้แนวคิดนี้จะเป็นเหมือนการเล่นสนุกแต่กลับได้รับความนิยมมากขึ้นเรื่อยๆ

ในวันคนโสดบรรดาวัยรุ่นที่ยังโสดไร้คู่จะออกมาเฉลิมฉลองแสดงความภูมิใจในความเป็นโสดและสร้างมิตรภาพกับเพศตรงข้าม ในทางตรงข้ามหากมีโอกาสได้พบปะกับคนโสดที่รู้สึกถูกใจจนถึงขั้นมีการสานสัมพันธ์ต่อ วันคนโสดนี้อาจจะกลายเป็นจุดเริ่มต้นของการสละโสดก็เป็นได้

นอกจากการออกมาพบปะสังสรรค์แล้วก็ยังมีการซื้อของขวัญเป็นรางวัลให้ตัวเองและคนที่แอบชอบ บรรดาห้างร้านทั้งออนไลน์และออฟไลน์จึงพากันจัดกิจกรรมกระชากราคาเพื่อดึงดูดลูกค้าที่กำลังมองหาของขวัญ ดังนั้นในวันคนโสดนี้จึงเป็นอีกหนึ่งวันที่มีการใช้จ่ายมากที่สุดในรอบปีเลยทีเดียว