ฉินฮุ่ย (Qin Hui: 秦桧) อัครมหาเสนาบดีในสมัยราชวงศ์ซ่งเหนือผู้ถูกตราหน้าว่าเป็นคนทรยศขายชาติ ฉินฮุ่ย (ฉินไคว่) เกิดเมื่อ 17 มกราคม 1090 ในเมืองเจียงหนิง มณฑลเจียงซู (ปัจจุบันคือ เมืองนานกิง) เขาเป็นคนที่ไม่มีอะไรโดดเด่นนอกเสียจากสัญชาตญาณในการเอาตัวรอดทำให้ผ่านช่วงชีวิตที่ยากลำบากมาได้


ฉินฮุ่ย (Qin Hui: 秦桧)
ภาพ: งักฮุย แม่ทัพพิทักษ์แผ่นดิน

กระทั่งมีโอกาสเข้ารับราชการและได้แสดงความสามารถจนเป็นที่ถูกใจของฮ่องเต้จนก้าวขึ้นสู่ตำแหน่งอัครมหาเสนาบดี โดยเรื่องราวของฉินฮุ่ยมักจะถูกนำมาถ่ายทอดผ่านซีรีส์ที่มีการกล่าวถึงแม่ทัพงักฮุย เช่น "งักฮุย แม่ทัพพิทักษ์แผ่นดิน" (The Patriot Yue Fei)

ฉินฮุ่ยมีช่วงชีวิตที่ยากลำบากแต่นั่นเท่ากับเป็นการช่วยขัดเกลาและฝึกฝนสติปัญญาในการเอาตัวรอดของเขา ในช่วงสงครามราชสำนักซ่งและกองทัพจิน ฉินฮุ่ยเคยถูกจับตัวไปเป็นเชลยในอาณาจักรจินแต่เขากลับใช้มารยาลิ้นล้านแปดพลิกสถานการณ์เอาตัวรอดมาได้จนกลายเป็นผู้ที่มีอิทธิพลทั้งในราชสำนักซ่งและอาณาจักรจิน

ฉินฮุ่ยกลายเป็นคนสนิทที่ฮ่องเต้ไว้เนื้อเชื่อใจที่สุดและเป็นสหาย (คนทรยศ) ชั้นดีที่ทำประโยชน์มากมายให้อาณาจักรจิน ไม่ว่าจะหันไปทางไหนเขาก็ได้รับการต้อนรับขับสู้อย่างดีในฐานะบุคคลสำคัญระดับ V.I.P

แม้ปวงประชาราษฎร์จะมองว่าฉินฮุ่ยเป็นคนทรยศขายชาติ แต่ในสายตาที่มืดบอดของฮ่องเต้กลับมองเห็นเพียงความภักดีที่สามารถตอบสนองความต้องการของพระองค์ได้ ขุนนางตงฉินที่พยายามขัดขวางเส้นทางของฉินฮุ่ยจึงค่อยๆถูกกำจัดทิ้งไปทีละคน

ส่วนวีรกรรมสุดยิ่งใหญ่จนเป็นที่จดจำมาจนถึงปัจจุบันคือการยุยงใส่ร้ายแม่ทัพงักฮุยผู้ภักดีจนต้องรับโทษชีวิตไปพร้อมกับบุตรชายและทหารคนสนิท ความชั่วร้ายที่ปรากฏออกมาจึงยิ่งทำให้ราษฎรยิ่งทวีความโกรธแค้นชังชังต่อฉินฮุ่ย

ฉินฮุ่ยใช้ชีวิตเสวยสุขอยู่นานหลายปี กระทั่งวันที่ 18 พฤศจิกายน 1155 เขาก็เสียชีวิตหลังจากหมดสติล้มลงจนขยับตัวไม่ได้ เมื่อชาวเมืองรับรู้ข่าวนี้จึงต่างพากันยินดีปรีดาแต่ก็ไม่สามารถแสดงออกได้เพราะในสายตาของฮ่องเต้นั้นยังถือว่าฉินฮุ่ยเป็นขุนนางภักดี ดังนั้นเพื่อเป็นการระบายความเกลียดชังจึงมีคนปั้นแป้งมาประกบกันโดยให้เป็นตัวแทนของฉินฮุ่ยกับภรรยาแล้วทอดลงในน้ำมันร้อนๆจนกลายเป็นที่มาของ ‘ปาท่องโก๋’


ฉินฮุ่ย (Qin Hui: 秦桧)

ต่อมาเมื่อความบริสุทธิ์ของแม่ทัพงักฮุยได้รับการพิสูจน์และความชั่วร้ายของฉินฮุ่ยถูกเปิดเผย (อย่างเป็นทางการ) จึงได้มีการสร้างรูปปั้นฉินฮุ่ยกับภรรยาในลักษณะนั่งคุกเข่ารับความผิดเอาไว้ในศาลเจ้างักฮุยเพื่อให้ผู้ที่ผ่านไปมาลงโทษถ่มน้ำลายหรือสาบแห่งไปชั่วกาล