หอเจี่ยซิ่ว (Jiaxiu Tower: 甲秀楼) อาคารทรงจีนโบราณตั้งอยู่บนฐานหินในแม่น้ำหนานหมิงทางใต้ของเมืองกุ้ยหยาง หอเจี่ยซิ่วถือเป็นสัญลักษณ์ทางประวัติศาสตร์และวัฒนธรรมของเมืองที่มีเสน่ห์ทั้งกลางวันและกลางคืน โดยได้รับการบันทึกให้เป็นโบราณสถานที่สำคัญของชาติในปี 2006


หอเจี่ยซิ่ว (Jiaxiu Tower: 甲秀楼)
ภาพ: Xin Hua

หอเจี่ยซิ่วเป็นอาคารขนาดย่อม 3 ชั้น สูง 20 เมตร รองรับน้ำหนักด้วยเสาหิน 12 ต้น คานสีแดงและกระเบื้องสีเขียวทำให้เกิดความงามแบบคลาสสิก ประกอบกับภูมิทัศน์ของสายน้ำและภูเขาหินที่ผสมเข้ากันอย่างลงตัวทำให้หอขนาดย่อมเยาแห่งนี้กลายเป็นจุดท่องเที่ยวยอดนิยมของเมือง

หอเจี่ยซิ่วสร้างขึ้นครั้งแรกเมื่อปี 1597 ในสมัยราชวงศ์หมิง ต่อมาในปี 1621 หอเจี่ยซิ่วถูกทำลายและได้รับการบูรณะขึ้นใหม่พร้อมกับเปลี่ยนชื่อเป็น ‘ศาลาไหลเฟิ่ง’ (Laifeng Pavilion: 来凤阁) หลังจากนั้นหอก็ถูกทำลายและสร้างขึ้นใหม่อีกครั้งโดยกลับมาใช้ชื่อเดิมในปี 1689 สมัยราชวงศ์ชิง

หอเจี่ยวซิ่วผ่านการถูกทำลายและบูรณะซ่อมแซมทั้งหมด 6 ครั้ง ส่วนหอที่เห็นในปัจจุบันถูกสร้างขึ้นใหม่ในปี 1909 ภายในมีการตกแต่งด้วยไฟหลากสีสันที่ช่วยสร้างความตระการตายามราตรี ไม่ไกลกันยังเป็นที่ตั้งของร้านอาหารที่ถูกยกให้เป็น 1 ใน 10 ร้านอาหารที่ดีที่สุดของเมืองด้วย