จีนมีสี่ยอดวรรณกรรมที่ได้รับการยกย่องให้เป็นวรรณกรรมโลก แต่นอกเหนือจากวรรณกรรมคลาสสิกนี้แล้วก็ยังมีตำนานพื้นบ้านที่ถูกถ่ายทอดจนรู้จักกันอย่างกว้างขวาง หลายเรื่องมีการนำมาดัดแปลงเป็นละคร ภาพยนตร์และอุปรากรจีน โดยในบรรดานิทานพื้นบ้านมากมายมีอยู่ 4 เรื่องที่ได้รับความนิยมสูงสุดเรียกว่าเป็นยอดแห่งนิทานพื้นบ้านที่ถ่ายทอดเรื่องราวความรักของจีน


ตำนานรักอมตะจีน

1. ม่านประเพณี: ความรักบริสุทธิ์ที่ต้องถูกขีดกั้นด้วยเส้นแบ่งของสถานะทางสังคมที่แตกต่างกัน คนหนึ่งเป็นเพียงบัณฑิตยากคน ส่วนอีกคนเป็นคุณหนูดูดีมีชาติตระกูล ความรักที่ไม่สมปรารถนากลายเป็นโศกนาฏกรรมที่ทำให้ทั้งสองต้องจบชีวิตลงโดยเหลือไว้เพียงผีเสื้อคู่หนึ่งที่บินคลอเคลียคู่กันตราบนานเท่านาน ม่านประเพณี

2. หนุ่มเลี้ยงวัวกับสาวทอผ้า: ตำนานความรักของหนุ่มเลี้ยงวัวกับนางฟ้าองค์ที่เจ็ด ทั้งสองอยู่กันฉันสามีภรรยาจนให้กำเนิดทายาท เมื่อชายาเง็กเซียนฮ่องเต้ทราบความจึงได้มารับตัวนางฟ้ากลับไป แต่ด้วยความรักที่ลึกซึ้งทำให้ทั้งสองได้รับอนุญาตให้พบกันเพียงปีละครั้งและกลายเป็นตำนานวันแห่งความรักของจีน หนุ่มเลี้ยงวัวกับสาวทอผ้า

3. นางพญางูขาว: ตำนานความรักระหว่างมนุษย์กับปีศาจงูขาวที่จำแลงร่างเป็นมนุษย์ ทั้งสองแต่งงานอยู่กินกันอย่างมีความสุข กระทั่งความจริงเปิดเผยออกมาว่าฝ่ายหญิงเป็นปีศาจงูขาว แม้ฝ่ายชายจะยังคงรักมั่นคงแต่มนุษย์และปีศาจไม่อาจฝืนชะตาใช้ชีวิตร่วมกันได้ สุดท้ายปีศาจงูขาวจึงถูกจับขังไว้แยกจากกันตลอดกาล นางพญางูขาว

4. เมิ่งเจียงหนี่ว์: ความรักสุดสะเทือนใจของ ‘เมิ่งเจียงหนี่ว์’ ที่เพิ่งแต่งงานได้ไม่กี่วันสามีของนางก็ต้องถูกเกณฑ์ไปเป็นแรงงานสร้างกำแพงเมืองจีน เมื่อรู้ว่าสามีจบชีวิตลงโดยที่ร่างถูกฝังอยู่ใต้กำแพง เมิ่งเจียงหนี่ว์จึงร่ำไห้อยู่หลายวันจนแนวกำแพงส่วนหนึ่งถล่มลงมาจนเห็นร่างของสามีที่ถูกฝังอยู่เบื้องล่าง เมิ่งเจียงหนี่ว์

เรื่องราวที่กล่าวมานี้มีทั้งเรื่องที่เหนือธรรมชาติอันเป็นการเติมแต่งเสริมอรรถรสเข้าไปตามยุคสมัย แต่นอกเหนือจากทั้ง 4 เรื่องที่กล่าวมาเบื้องต้นนี้แล้วก็ยังมีอีกหลากหลายตำนานที่น่าสนใจไม่ยิ่งหย่อนไปกว่ากันซึ่งหากมีโอกาสคงจะได้หยิบยกมานำเสนอกันต่อไป...