ไซซีเป็นยอดสตรีแห่งยุคชุนชิวที่ถูกยกย่องว่ามีรูปโฉมงดงามและเป็นหนึ่งในสี่ยอดหญิงงามในหน้าประวัติศาสตร์จีน ขณะเดียวกันก็ยังมีสตรีร่วมยุคชุนชิวที่ถูกกล่าวถึงร่วมกันบ่อยๆนามว่า ‘ตงซือ’ (Dong Shi: 东施) แต่เรื่องราวของนางมักจะถูกกล่าวถึงในเชิงตลกขบขันเย้ยหยัน แต่ฟังแล้วได้สติชวนให้คิดตาม


ตงซือ (Dong Shi: 东施)

ตงซือเป็นสตรีที่มีรูปร่างหน้าตาอัปลักษณ์ นางอิจฉาไซซีที่มีรูปโฉมงดงาม ไม่ว่าบุรุษใดเห็นก็เกิดความรู้สึกหลงใหล วันหนึ่งตงซือสังเกตว่าทุกครั้งที่อาการป่วยของไซซีกำเริบนางจะใช้มือกุมไปที่หน้าอกบริเวณหัวใจแล้วขมวดคิ้วเบาๆ ไม่ว่าใครที่เห็นภาพดังกล่าวก็จะเกิดความรู้สึกเห็นใจจนอยากจะเข้าไปโอบประคอง

เมื่อตงซือเห็นปฏิกิริยาของผู้คนจึงลองเลียนแบบท่าทางป่วยของไซซีดูบ้าง ทว่าผลลัพธ์ที่ได้มากลับตรงกันข้ามลิบลับ ผู้คนที่เห็นตงซือกุมมือไปที่หน้าอกพร้อมกับขมวดคิ้วต่างแตกตื่นตกใจและพาตัวเองหนีไปให้ไกลๆให้พ้นระยะสายตา บ้างว่าถึงขนาดปิดประตูหน้าต่างหนีกันเลยทีเดียว

ตงซือไม่เข้าใจเลยว่าเหตุใดไซซีทำหน้าตาบูดบึ้งจึงดูน่ารักน่าเอ็นดู ส่วนนางแค่ขมวดคิ้วเบาๆเลียนแบบท่าทางไซซีกลับดูแย่ในสายตาผู้คนจนถูกเล่าขานเป็นสำนวน ‘ตงซือขมวดคิ้ว’ (东施效颦) ที่สอนให้รู้ว่าการเลียนแบบในสิ่งที่ผิดธรรมชาติย่อมไม่ก่อให้เกิดความงาม แต่เป็นการกระทำอันโง่เง่าในการพยายามเลียนแบบคนอื่น

ความงามที่มาจากธรรมชาติย่อมดีกว่าการเสแสร้งแกล้งงาม ว่ากันว่าจริงๆแล้วตงซือไม่ได้มีรูปโฉมที่อัปลักษณ์แต่ประการใด นางเป็นเพียงสาวชาวบ้านที่มีหน้าตาธรรมดาๆ แต่เมื่ออยู่ใกล้ไซซีจึงทำให้ถูกเปรียบเทียบ ประกอบกับการที่ตงซือพยายามเลียนแบบไซซีทำให้ความงามและคุณค่าที่แท้จริงของนางไม่ปรากฏออกมา