องครักษ์เสื้อแพร (Embroidered Uniform Guard: 锦衣卫) กลุ่มองค์กรสารพัดประโยชน์ที่ปฏิบัติภารกิจโดยขึ้นตรงต่อองค์จักรพรรดิแห่งราชวงศ์หมิง องครักษ์เสื้อแพรได้รับอำนาจทางกระบวนการยุติธรรมในการตรวจสอบและลงโทษข้าราชบริพารในราชสำนัก รวมไปถึงบรรดาเชื้อพระวงศ์และเหล่าเครือญาติที่มีพฤติการณ์เป็นภัยต่อความมั่นคงของราชบัลลังก์


องครักษ์เสื้อแพร (Embroidered Uniform Guard: 锦衣卫)

สำหรับภาพลักษณ์ขององครักษ์เสื้อแพรมักจะถูกถ่ายทอดออกมาทางสื่อ (นวนิยาย, ซีรีส์หรือภาพยนตร์อิงประวัติศาสตร์) ในลักษณะขององค์กรที่มีความโหดเหี้ยม เด็ดขาด จงรักภักดี ใช้สารพัดวิธีในการทรมานผู้ต้องสงสัยเพื่อให้คายความจริงออกมา (เหมือนไม่มีชีวิตจิตใจ) โดยทั้งหมดทั้งมวลก็เพื่อพิทักษ์บัลลังก์ขององค์จักรพรรดิ

จุดเริ่มต้นขององครักษ์เสื้อแพรมาจากเหล่าอาสาที่อุทิศตนทำหน้าที่ปกป้องคุ้มครอง "จูหยวนจาง" (จักรพรรดิหงหวู่) อย่างใกล้ชิดสมัยที่ยังเป็นผู้นำกลุ่มกบฏเปิดศึกกับ "เฉินโหย่วเลี้ยง" (ขุนศึกผู้สถาปนาตนเป็นฮ่องเต้แห่งฮั่นในช่วงปลายสมัยราชวงศ์หยวน) กระทั่งจูหยวนจางสถาปนาราชวงศ์หมิงและปราบดาภิเษกขึ้นเป็นปฐมกษัตริย์จึงมีการแต่งตั้งหน่วยองครักษ์เสื้อแพรอย่างเป็นทางการ

เมื่อสิทธิ์ในการสอบสวนอยู่ในกำมือทำให้องครักษ์เสื้อแพรปฏิบัติภารกิจโดยไม่สนหน้าอินทร์หน้าพรหม มีบุคคลต้องสงสัยนับไม่ถ้วนถูกตัดสินลงโทษทัณฑ์ขั้นรุนแรงจนมีการตั้งคำถามถึงการใช้อำนาจหน้าที่ไปในทางที่ผิด (หรือไม่) จักรพรรดิหงหวู่ต้องการลดแรงเสียดทานและกระแสต่อต้านจึงลดบทบาทหน้าที่ขององครักษ์เสื้อแพรลง แต่ยังคงให้ปฏิบัติภารกิจเหมือนเป็นตำรวจลับส่วนพระองค์ต่อไป

นับได้ว่าองครักษ์เสื้อแพรเป็นส่วนหนึ่งของราชวงศ์หมิง แต่เกมการแย่งชิงอำนาจในราชสำนักก็ทำให้องครักษ์เสื้อแพรถูกใช้เป็นเครื่องมือในการกำจัดศัตรูทางการเมือง ทั้งการลอบสังหารหรือการดำเนินคดี มีข้อมูลกล่าวว่าที่ผ่านมาพวกเขาลงโทษประหารชีวิตผู้คนไปกว่าสี่หมื่นคนเลยทีเดียว แต่แล้วกลุ่มองครักษ์เสื้อแพรก็ได้ล่มสลายไปพร้อมกับจุดจบของราชวงศ์หมิง