เซียวเยี่ยนเยี่ยน (Xiao Yanyan: 蕭燕燕) จักรพรรดินีชาวชี่ตันและผู้บัญชาการกองทัพราชวงศ์เหลียว (จักรวรรดิชี่ตัน) โดยถือเป็นผู้จุดประกายยุคทองของราชวงศ์ เซียวเยี่ยนเยี่ยนเกิดเมื่อปี 953 ชื่อจีน "เซียวชั่ว" (Xiao Chuo: 蕭綽) นางเป็นบุตรสาวคนที่สามของ "เซียวซือเวิน" (Xiao Siwen) อัครมหาเสนาบดีผู้มีอิทธิพลในราชสำนักเหลียว


เซียวเยี่ยนเยี่ยน (Xiao Yanyan: 蕭燕燕)
ภาพ: จอมนางพิชิตบัลลังก์

ด้วยความสามารถที่โดดเด่นกว่าพี่สาวทั้งสองเซียวเยี่ยนเยี่ยนถูกเลือกให้อภิเษกเป็นมเหสีใน "จักรพรรดิเหลียวจิ่งจง" (Emperor Jingzong of Liao) หลังจากนั้นไม่นานก็เลื่อนขั้นเป็นจักรพรรดินีและให้กำเนิดโอรส "เย่ว์ลี่หลงซีว์" (Yelü Longxu) โดยตลอดรัชสมัยพระนางเซียวทำหน้าที่บริหารแผ่นดินแทนเหลียวจิ่งจงที่ขี้กลัวและขาดความเด็ดขาด

พระนางเซียวไทเฮาได้รับการยกย่องว่าเป็นนักวางกลยุทธ์และมีวิสัยทัศน์ในการบริหารแผ่นดิน ในปี 982 จักรพรรดิเหลียวจิ่งจงสวรรคต เย่ว์ลี่หลงซีว์ในวัย 11 พรรษา ขึ้นครองราชย์เป็นจักรพรรดิเหลียวเซิ่งจง (Emperor Shengzong of Liao) แต่เนื่องด้วยความเยาว์ พระนางเซียวจึงรับหน้าที่ผู้สำเร็จราชการแผ่นดินอีกสมัย

ในฐานะผู้สำเร็จราชการแผ่นดิน 2 รัชกาล พระนางเซียวไทเฮาถูกยกให้เป็นหนึ่งในสตรีผู้ยิ่งใหญ่และทรงอิทธิพลที่สุดในประวัติศาสตร์ราชวงศ์เหลียว ตลอดเวลาที่อยู่ในตำแหน่งพระนางปฏิรูปการบริหารทั้งในด้านเศรษฐศาสตร์ เกษตรกรรม ความสัมพันธ์ระหว่างอาณาจักร โดยเฉพาะบทบาทผู้บัญชาการกองทัพรับมือกองกำลังราชวงศ์ซ่ง กระทั่งสวรรคตเมื่อวันที่ 23 ธันวาคม 1009