ยามาตะ โนะ โอโรจิ (Yamata no Orochi: 八岐の大蛇) สัตว์อสูรแปดหัวในเทพปกรณัมของญี่ปุ่น (ขอเรียกสั้นๆว่าโอโรจิ) เชื่อว่าโอโรจิเป็นอสูรที่มีความแข็งแกร่ง รูปร่างน่าเกลียดน่ากลัว ลักษณะคล้ายงูขนาดมหึมา มี 8 หัว ดวงตาแดงก่ำ ลำตัวมีตะไคร่น้ำเกาะ อุปนิสัยโหดร้าย ชื่นชอบการดื่มสุราเคล้านารี ไม่ว่าจะไปเยือนแห่งหนใดก็มักจะสร้างความหายนะทิ้งเอาไว้


ยามาตะ โนะ โอโรจิ (Yamata no Orochi: 八岐の大蛇)

ตามตำนานเล่าถึงกำเนิดโอโรจิเอาไว้ว่าในช่วงที่เทพบิดร "อิซานางิ" (Izanagi: イザナギ) และเทพมารดร "อิซานามิ" (Izanami: イザナミ) สร้างประเทศญี่ปุ่นขึ้นมาด้วยการกวนน้ำทะเลได้ก่อเกิดจอมอสูรโดยเรียกขานกันตามรูปลักษณ์ว่า "ยามาตะ โนะ โอโรจิ" ซึ่งคำว่า "ยามาตะ" หมายถึง "แปดง่าม" นั่นเอง

ชื่อเสียงความโหดร้ายทำให้ผู้คนต่างพากันอกสั่นขวัญแขวน ดังนั้นเพื่อปกป้องหมู่บ้านและถิ่นที่อยู่อาศัยให้รอดพ้นจากเงื้อมมือมัจจุราชแปดหัวตัวนี้จึงต้องมีการจัดหาหญิงงามมาเป็นเครื่องสังเวยแก่โอโรจิแลกกับการไม่ให้โอโรจิเข่นฆ่าผู้คนและสร้างความวินาศสันตะโร

แต่แล้วจุดจบของโอโรจิก็มาถึงเมื่อ "เทพซูซาโนะโอ" (Susanoo: スサノオ) ลงมาบนโลกมนุษย์และได้รับรู้เรื่องราวของโอโรจิจึงคิดจะปราบอสูรร้ายตัวนี้ (เทพซูซาโนะโอทำความผิดร้ายแรงเอาไว้จึงถูกขับไล่ลงมา) ทว่าความแข็งแกร่งของโอโรจินั้นเป็นของจริง เทพซูซาโนะโอจึงต้องวางกลยุทธ์ด้วยการเตรียมเลี้ยงสุราแปดไหแก่โอโรจิ (ตามจำนวนหัว) โดยซ่อนร่างของหญิงสาวเอาไว้ด้านหลังเพื่อให้มีภาพเงาสะท้อนของผู้หญิงปรากฏอยู่บนไห

เมื่อโอโรจิได้เห็นเงาของหญิงสาวปรากฏอยู่บนไหจึงดื่มสุราทั้งหมดจนเกิดอาการเมามาย เทพซูซาโนะโอใช้โอกาสนี้ฟันหัวทั้งแปดของโอโรจิจนขาดสิ้น ส่วนหางของโอโรจิมีดาบคุซานางิซ่อนอยู่ (ดาบคุซานางิเป็น 1 ใน 3 สมบัติในตำนานของญี่ปุ่น) เทพซูซาโนะโอจึงนำดาบติดตัวไปแล้วถวายแด่เทพีอามาเทราสึในเวลาต่อมา ตำนานอสูรร้ายโอโรจิที่เคยอาละวาดสร้างความหวาดกลัวไปทั่วจึงปิดฉากลง

โอโรจิตัวร้ายกลายเป็นสัญลักษณ์ด้านมืด ในมังงะและอนิเมะบางเรื่องจึงมีการนำเอาเรื่องราวของโอโรจิมาดัดแปลงผสมเข้าไปเพื่อเพิ่มอรรถรส เช่น "โอโรจิมารุ" (นารูโตะ) และ "โอโรจิ" (วันพีซ) ต่างก็มีที่มาจากตำนานโอโรจิและแน่นอนว่าทั้งสองเป็นตัวละครที่ค่อนข้างโหดร้ายสมดังตำนาน